Quảng Bình: Hiệu quả từ Dự án 600 Phó Chủ tịch xã

13:18 04/10/2014     1516

3 Chương trình   Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ đối với 62 huyện nghèo cả nước, tỉnh ta đã tuyển chọn 11 đội viên là những trí thức trẻ về giữ chức Phó chủ tịch (PCT) UBND các xã tại huyện Minh Hóa. Qua hai năm thực hiện, 11 đội viên đã thể hiện được sức trẻ, lòng nhiệt huyết trong phát triển kinh tế-xã hội và các phong trào.
 Sau khi tiếp nhận và giao nhiệm vụ cho 11 đội viên Dự án 600 PCT xã, UBND huyện Minh Hóa đã chỉ đạo UBND các xã thuộc Dự án triển khai thực hiện tốt kế hoạch của Ban quản lý Dự án và tạo điều kiện thuận lợi cho các đội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tháng 4-2012, Thường vụ Huyện uỷ, HĐND huyện Minh Hoá đã chỉ đạo, hướng dẫn các xã trong phạm vi điều chỉnh của Dự án tổ chức kỳ họp HĐND xã để bầu chức danh PCT UBND xã là đội viên Dự án 600 theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả 11 đội viên Dự án trúng cử với sự tín nhiệm của các thành viên trong HĐND xã.

a
Đội viên Hà Ngọc Thành (bên trái), Phó Chủ tịch UBND xã Yên Hóa tích cực xuống cơ sở.

Các đội viên là PCT xã đều có quan điểm lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, không dao động trước những khó khăn thử thách, luôn tin tưởng vào sự phân công và lãnh đạo của cấp trên.

Với sức trẻ và quyết tâm giúp xã thoát nghèo, phát triển kinh tế-xã hội, các đội viên đã thường xuyên chủ động xuống thôn, bản tìm hiểu nắm bắt tình hình phong tục tập quán, cách thức sản xuất của bà con; tham mưu cho Đảng ủy, HĐND, UBND xã các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, có ý thức tự giác học hỏi đồng nghiệp và những thế hệ đi trước để tích lũy kinh nghiệm, thường xuyên nghiên cứu tài liệu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong số 11 đội viên Dự án có 9 đội viên được phân công phụ trách lĩnh vực văn hoá - xã hội, 2 đội viên phụ trách lĩnh vực kinh tế. Các đội viên được giao nhiệm vụ đúng với năng lực và trình độ chuyên môn nên đã phát huy được những điểm mạnh, tinh thần xung kích, chủ động, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc; tích cực quan sát, học hỏi trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi công việc; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Vượt qua mọi khó khăn, các đội viên đã kịp thời tiếp cận công việc và phối hợp với các tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, như: tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, công tác phổ cập giáo dục, tuyên truyền và lập đề án xây dựng nông thôn mới, xoá nhà tạm, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất theo kế hoạch... Nhiều đội viên đã tham mưu, đề xuất cho cấp uỷ, chính quyền thực hiện một số đề án, như: mô hình trồng cây na dai ở xã Yên Hoá, mô hình trồng cây cao su ở xã Yên Hoá, xã Hoá Tiến và xã Trọng Hoá, mô hình nuôi dúi ở xã Yên Hoá và xã Trọng Hoá, mô hình nuôi cá lồng bè ở xã Quy Hoá và nhiều mô hình trang trại tổng hợp khác...

Các đội viên cũng đã mạnh dạn đề xuất kế hoạch, giải pháp cụ thể tham mưu cho lãnh đạo UBND xã cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao năng lực công tác cho cán bộ; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và thi hành công vụ để phù hợp với chuyên môn; đưa ra các phương châm, giải pháp nhằm đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội ở địa phương.

Bà Trần Thị Kim Soa, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: Từ khi nhận nhiệm vụ tới nay, hầu hết các đội viên Dự án 600 PCT ở Minh Hóa đều có tâm huyết, phong cách làm việc nhanh nhẹn, có ảnh hưởng tốt đến đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở, khẳng định được vị trí, vai trò, trách nhiệm là PCT UBND xã; có tinh thần cầu thị, khiêm tốn và chịu khó học hỏi, phối hợp với các ban ngành đoàn thể thực hiện nhiệm vụ nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giữ vững an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Đến thời điểm này đã có 6 đội viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng, 4 đội viên học lớp cảm tình Đảng. Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm giữa kỳ, cả 11 đội viên đều đạt số phiếu cao. Qua hai năm công tác, với sự nỗ lực phấn đấu và những đóng góp tích cực, các đội viên đã được các cấp chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Chính vì vậy công tác quy hoạch đối với các đội viên tại nơi công tác luôn được quan tâm. Các xã cũng đã có hướng quy hoạch đội viên vào các chức vụ lãnh đạo tại xã nhằm tạo nguồn cán bộ lâu dài sau này...

Có thể khẳng định rằng: việc tăng cường 11 đội viên trong Dự án 600 PCT xã  về làm PCT xã ở huyện nghèo Minh Hóa là một chủ trương hết sức đúng đắn của Chính phủ. Sau hai năm, các đội viên đã phát huy được sức trẻ, sức sáng tạo và lòng nhiệt huyết cùng với Đảng bộ, nhân dân các xã nghèo vươn lên trong phát triển kinh tế- xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả dự án 600 PCT xã, huyện Minh Hóa đang đề nghị các ban ngành cấp tỉnh, Trung ương quan tâm tổ chức cho các đội viên Dự án học tiếng dân tộc, quan tâm hơn nữa đời sống, chế độ chính sách cho các đội viên...