Phùng Đức Kiên làm giàu từ nghề chăn nuôi

09:12 07/07/2015     1613

3 Chương trình   Web.ĐTN: Với tổng doanh thu hàng tỉ đồng/năm, Phùng Đức Kiên (thị trấn Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) là một trong nhiều gương mặt thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lương Định Của 2015.
Năm 2002, Phùng Đức Kiên (1979) thi đỗ vào trường Trung cấp Thương mại và Du lịch Hà Nội. Ngay khi ra trường với tấm bằng loại khá trên tay, Kiên đã được nhận vào khu du lịch Đồng Mô (Hà Nội) làm việc. 

g
Phùng Đức Kiên nhận giải thưởng Lương Định Của

Những tưởng sẽ bằng lòng với công việc đang làm của mình, nhưng qua một số bạn bè theo nghề chăn nuôi, anh đã có ý tưởng xây dựng một mô hình kinh tế trang trại để tự làm giàu cho chính mình.
 
Năm 2007, Kiên từ bỏ công việc tại khu du lịch Đồng Mô để về quê với quyết tâm chăn nuôi lợn, gà. Khi biết được ý định của Kiên, nhiều người ở địa phương cũng đã không ít lời ra tiếng vào với quyết định nghỉ việc của Kiên.
Với số vốn tích cóp được sau gần 5 năm làm việc, Kiên đã vay mượn thêm của anh em, bạn bè gần 300 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, gà. Ngoài ra, Kiên còn đầu tư mua 10 con lợn ngoại giống, 1.000 con gà mía về nuôi thử nghiệm.
 
Khó khăn mà vợ chồng Kiên gặp chính là chưa có kiến thức, kỹ thuật về chăm sóc lợn ngoại, gà mía. Kiên đã phải tự tìm hiểu thêm qua sách báo, internet và  mày mò học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi ở nhiều nơi khác.

Kinh nghiệm chỉ được rút ra khi gần 100 lợn con chết do không được tiêm đủ tiêu vắc-xin, nhiều lợn con bị lợn mẹ bỏ không cho bú và bị bỏ đói mà chết. Nắm bắt được nguyên nhân và kỹ thuật chăn nuôi lợn ngoại, Kiên xác định cần phải tiếp tục khắc phục lại đàn lợn đã mất.

Ngoài việc chăn nuôi, Kiên còn tham gia dồn điền đổi thửa mở rộng diện tích sản xuất, kinh doanh của trang trại để tập trung phát triển đàn lợn, gà sinh sản, và cung ứng con giống cho bà con nhân dân.
 
Với cách làm khoa học, bàn bản, Kiên đã có hệ thống chuồng trại chăn nuôi khép kín, khoa học. Chuồng lợn có quạt thông gió, hiện đại, chuồng gà sạch sẽ có sân rộng rãi để thả. Mô hình trang trại của anh đạt doanh thu theo kỳ xuất sản phẩm là 3 tỉ đồng (4 tháng/kỳ), thu lợi nhuận mỗi kỳ 350 triệu đồng và tạo việc làm cho 3 lao động.

Điều đáng quý ở chàng tỷ phủ trẻ tuổi Phùng Đức Kiên là khi thành đạt vẫn giành thời gian đến thăm hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức làm giàu nhằm giúp đỡ những người có ước mơ phát triển kinh tế từ chăn nuôi gia cầm. 

Ghi nhận những cố gắng, nỗ lực trong sản xuất kinh doanh và những đóng góp thiết thực của Phùng Đức Kiên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao giải thưởng Lương Định Của, đây là niềm vui, niềm vinh dự và là động lực to lớn để Kiên tiếp tục bước trên cong đường lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn góp sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới ở phương.