Phú Thọ: Sơ kết 06 tháng thực hiện chương trình ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác

16:55 16/07/2018     847

3 Chương trình   Web.ĐTN: Tỉnh đoàn Phú Thọ vừa tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp giữa Đoàn thanh niên và Ngân hàng CSXH về thực hiện ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ công tác phối hợp 6 tháng cuối năm 2018 và những năm tiếp theo.

Toàn cảnh lớp tập huấn
Toàn cảnh Hội nghị Sơ kết 06 tháng thực hiện chương trình ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác

Theo Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm, 13/13 đơn vị huyện thị thành đoàn được nhận ủy thác đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát và duy trì hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn.

Tính đến tháng 6/2018, toàn tỉnh có 211 đoàn xã, phường, thị trấn nhận ủy thác vốn vay của Ngân hàng CSXH với tổng nguồn vốn dư nợ trên 684 tỷ đồng cho trên 23.000 lượt hộ vay, tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,22% tổng dư nợ cho vay. Cơ bản các hộ được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, trả lãi suất đầy đủ, đúng thời hạn và chấp hành các quy định, nguyên tắc của Ngân hàng CSXH từ đó nguồn vốn ủy thác của tổ chức Đoàn trong những năm qua ngày càng được mở rộng về quy mô và chất lượng. Điển hình trong hoạt động này là các huyện có số dư nợ cao như: huyện Yên Lập, Thanh Sơn, Thanh Ba, Cẩm Khê…

Đồng thời với nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm kênh trung ương Đoàn do Đoàn thanh niên tỉnh Phú Thọ quản lý là 3.216,2 triệu đồng. Trong đó: vốn trong hạn cho vay là 2.981,2 triệu đồng/36 dự án giải quyết việc làm cho 184 lao động thanh niên, đạt 93% so với tổng mức cho vay; cho vay cơ sở sản xuất kinh doanh là 2.078 triệu đồng/14 dự án thu hút 122 lao động thanh niên, đạt 70% tổng mức cho vay; cho vay theo nhóm hộ là 22 dự án với số vốn là 903,2 triệu đồng giải quyết cho 62 lao động có việc làm, đạt tỷ lệ 30% so với tổng mức cho vay.

Từ nguồn vốn vay nhiều dự án của thanh niên đã tiếp tục phát triển và mang lại hiệu quả, tiêu biểu như: Dự án “Xây dựng phim trường mini thảo nguyên hoa” của đồng chí Nguyễn Thị Bích Hồng khu 11, xã Ngọc Quan, huyện Đoan Hùng; Dự án "Duy trì và mở rộng việc làm công ty TNHH phát triển trà UT" của đồng chí Lê Thị Hồng Phương tại khu 2, xã Đỗ Sơn, huyện Thanh Ba; Dự án “Mở rộng cửa hàng và kho chứa hàng phục vụ kinh doanh hàng tạp hóa” của đồng chí Nguyễn Văn Hoàng tại xã Tạ Xá, huyện Cẩm Khê ... Các dự án đã tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho ĐVTN với thu nhập khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/tháng.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ những kết quả, chỉ ra những hạn chế, chia sẻ các cách làm hay, mô hình hoạt động hiệu quả để nhân rộng và đề xuất những giải pháp để công tác ủy thác cho vay trong thời gian tới hiệu quả hơn.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thanh Tùng – Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Thọ yêu cầu, 6 tháng cuối năm, các đoàn cấp huyện và cơ sở cần tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý, nghiệp vụ tín dụng cho cán bộ theo dõi, quản lý nguồn vốn vay, đồng thời thường xuyên kiện toàn, củng cố các tổ TK&VV, kiểm tra giám sát kịp thời phát hiện những sai phạm trong quản lý, sử dụng nguồn vốn vay, rà soát những khó khăn vướng mắc từ cơ sở đề xuất cấp trên cùng giải quyết để tạo điều kiện cho ĐVTN có nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm và cho vay hộ nghèo cùng các đối tượng chính sách khác.              
                                                                      
Nhân dịp này, Tỉnh đoàn đã tặng Bằng khen cho 13 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác năm 2018.

Chiều cùng ngày, Tỉnh đoàn đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn cho 277 Bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn năm 2018. Các đồng chí học viên đã tích cực trao đổi những khó khăn, vướng mắc và được đồng chí Giảng viên Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh giải đáp, góp phần tháo gỡ các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện ở cơ sở.