Phú Thọ: Làm giàu từ sản phẩm Mỳ gạo Hùng Lô

09:15 14/07/2016     1858

3 Chương trình   Web.ĐTN: Trong quá trình đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, rất nhiều hội viên thanh niên đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, lựa chọn cho mình con đường lập nghiệp ngay trên mảnh đất mình đã sinh ra.
Miệt mài với công việc và không ngừng học hỏi sáng tạo, anh Cao Đăng Duy - Chủ nhiệm Hợp tác xã Mỳ gạo (Khu 9, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì) là tấm gương hội viên thanh niên làm kinh tế giỏi.

Xuất phát từ loại thực phẩm đặc trưng của quê mình, anh Duy đã nghiên cứu và đầu tư phát triển sản xuất Mỳ gạo truyền thống.


Anh Cao Đăng Duy cùng với những sợi mỳ gạo đang được phơi khô
Anh Cao Đăng Duy cùng với những sợi mỳ gạo đang được phơi khô

Nghề thủ công sản xuất Mỳ gạo đã có truyền thống ba đời, ngành nghề này đã được phát triển sáng tạo hiện đại với công nghệ tiên tiến hơn. Bồi hồi nhớ lại những ngày đầu theo nghề thủ công của gia đình, anh Duy kể lại, bước đầu phát triển nghề gặp nhiều khó khăn, vốn vay của Nhà nước còn hạn hẹp ko đủ đáp ứng được sự đầu tư cần thiết cũng như yếu tố để phát triển Mỳ gạo lúc bấy giờ. Công nghệ thời điểm đó còn thô sơ, mọi công việc để tăng gia sản xuất gần như đều là làm thủ công hết, rất vất vả và tốn nhiều thời gian, công đoạn.

Yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng Mỳ lại thường xuyên cản trở anh trong việc sản xuất đó chính là thời tiết. Công đoạn phơi mỳ gạo ngoài trời sau khi sản xuất là công đoạn cuối cùng, cũng là phần rất quan trọng. Thời tiết thất thường lúc mưa, lúc nắng, mưa kéo dài theo mùa… khiến anh Duy mất rất nhiều công sức thu Mỳ đang phơi về kho khi mưa, rồi lại mang Mỳ ra phơi lại khi nắng để cho kịp tiến độ sản xuất.

Không ngại khó khăn, với tinh thần học hỏi, sáng tạo của thanh niên, anh Duy đã từng bước vượt qua những trở ngại. Anh đã sáng tạo và áp dụng khoa học, công nghệ vào việc chế biến và sản xuất Mỳ gạo, sản lượng Mỳ được tăng lên đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố, thậm chí Mỳ gạo Hùng Lô còn thường xuyên được trưng bày tại các Hội chợ thương mại hàng Việt Nam chất lượng cao.

Mỳ gạo Hùng Lô ngày càng nổi tiếng được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm và sang các tỉnh bạn. Quy mô sản xuất Mỳ gạo được mở rộng, anh thuê thêm nhiều nhân công trong độ tuổi thanh niên để đẩy nhanh tiến độ sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường. Trước nhu cầu của thị trường và với mong muốn cùng hợp tác để mở rộng quy mô sản xuất tăng thêm lợi nhuận, anh và 6 thành viên có kinh nghiệm trong xã quyết định thành lập Hợp Tác Xã Mỳ gạo Hùng Lô do anh là chủ nhiệm, vừa hỗ trợ lẫn nhau, tạo công ăn việc làm cho các ĐVTN, vừa góp phần phát triển kinh tế địa phương, chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới ở Hùng Lô.

Bằng sức trẻ nhiệt huyết, tấm lòng yêu quê hương, và khát vọng, quyết tâm làm giàu chính đáng, cùng với sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền địa phương, những dự định và kế hoạch phát triển mỳ gạo Hùng Lô của anh Duy sẽ thành công hơn nữa trong những năm tiếp theo. Hội viên thanh niên Cao Đăng Duy đã trở thành tấm gương sáng cho lớp thanh niên trẻ xã Hùng Lô nói riêng và thanh niên thành phố nói chung góp sức lực trong quá trình phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.