Phú Thọ: Bí thư Đoàn xã làm kinh tế giỏi

10:27 18/07/2016     1296

3 Chương trình   Web.ĐTN: Người dân xã Yên Luật, huyện Hạ Hòa ai cũng biết đến anh Trần Anh Hòa, Bí thư Đoàn xã năng nổ trong các phong trào hoạt động xã hội, đồng thời là một đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi tại địa phương.
Sinh năm 1986, với 30 tuổi đời, đồng chí Trần Anh Hòa đã có gần 10 năm tham gia công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương. Sau khi học xong cấp 3, Hòa đi học lớp Trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh, rồi học tiếp lên Đại học Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội. Tốt nghiệp trở về quê nhà, Hòa được thanh niên địa phương tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi đoàn khu 7, tham gia BCH Đoàn xã Yên Luật. Với tinh thần hăng hái, nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh đã vận động được nhiều đoàn viên thanh niên tham gia các phong trào, hoạt động của Đoàn, từ đó góp phần không nhỏ đưa phong trào ngày càng phát triển tại địa phương. Bằng sự tận tâm và tinh thần cống hiến hết mình cho tổ chức Đoàn, đến năm 2011, anh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ trọng trách Bí thư Đoàn xã Yên Luật. Trên cương vị thủ lĩnh thanh niên cơ sở, anh đã từng bước khẳng định được năng lực của bản thân trong tham gia các phong trào, hoạt động của đoàn, nhất là trong công tác tập hợp đoàn kết thanh niên vào tổ chức, đẩy mạnh phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế nhằm khai thác tiềm năng sẵn có tại quê nhà.


Mô hình chăn nuôi heo sinh sản của anh Trần Anh Hòa - Bí thư Đoàn xã Yên Luật, huyện Hạ Hòa
Mô hình chăn nuôi heo sinh sản của anh Trần Anh Hòa - Bí thư Đoàn xã Yên Luật, huyện Hạ Hòa

Với trách nhiệm là Bí thư Đoàn xã - thủ lĩnh thanh niên ở cơ sở, Trần Anh Hòa cùng với tập thể BCH Đoàn xã đã thúc đẩy các phong trào thi đua của Đoàn trong tham gia phát triển kinh tế xã hội, tạo mọi điều kiện, khuyến khích thanh niên phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp. Để làm gương cho đoàn viên thanh niên địa phương học tập, bản thân anh tự đứng ra xây dựng mô hình chăn nuôi cho riêng mình. Vì thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm trong chăn nuôi nên mặc dù khá bận rộn với các nhiệm vụ của Đoàn và của Đảng ủy xã giao phó, nhưng anh vẫn sắp xếp công việc để tranh thủ học tập kinh nghiệm từ những mô hình làm kinh tế giỏi trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên mạng internet để áp dụng cho mô hình chăn nuôi của bản thân. Được sự động viên và hỗ trợ của gia đình và bạn bè, anh đã mạnh dạn vay mượn 400 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo cái giống và bò sinh sản.

Hiện nay, nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi đúng hướng đàn heo cái giống gồm 20 con phát triển rất nhanh và khỏe mạnh, theo tính toán của anh mỗi năm xuất chuồng 3 lứa heo con, mỗi con giá 1,5 triệu đồng thì thu nhập một năm vào khoảng trên 100 triệu đồng. Ngoài việc cung ứng cho người dân trong vùng heo con giống, anh còn tranh thủ nuôi cá, gà thịt và bò sinh sản, mỗi năm cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hòa cho biết: “Bản thân là Bí thư Đoàn xã, thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia các phong trào phát triển kinh tế xã hội nếu mình là người không tiên phong đi đầu thì nói chẳng ai nghe”.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực chăn nuôi, trong năm 2014 anh cùng với một số đoàn viên thanh niên trong xã chung vốn xây dựng chuỗi mô hình kinh doanh cơ khí khung nhôm kính và cung cấp dịch vụ ăn uống, phục vụ đám cưới, đám hỏi... Hiện nay, chuỗi cửa hàng của anh Hòa làm ăn rất phát đạt, doanh thu một năm sau khi đã trừ đi chi phí lãi khoảng 600 triệu đồng, giải quyết được công ăn việc làm cho trên 20 đoàn viên thanh niên địa phương với mức lương trung bình từ 3,5 - 4 triệu đồng/tháng. Đầu năm 2015, anh được vay 200 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi Quỹ quốc gia giải quyết việc làm kênh Trung ương do BTV Tỉnh đoàn quản lý để mở rộng nhà xưởng và quy mô sản xuất kinh doanh.

Khi được chúng tôi hỏi cảm tưởng, suy nghĩ của anh trên cương vị là một Bí thư đoàn cơ sở về phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế do Đoàn phát động hiện nay, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm mà bản thân đúc rút. Anh Hòa bày tỏ: “Hiện nay, nhiều đoàn viên thanh niên có khát vọng làm giàu, mong muốn làm giàu chính đáng tại chính mảnh đất quê hương mình, tuy nhiên họ đều có chung một tâm lý là sợ thất bại, chưa thực sự quyết tâm làm giàu. Chính vì vậy, bản thân tôi thường động viên các bạn đoàn viên thanh niên phải thực sự quyết tâm, không ngại khó, ngại khổ để vươn lên làm giàu, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm mà tôi đúc rút được với anh em”. “Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn tổ chức Đoàn cấp trên tiếp tục quan tâm hơn nữa trong công tác tập huấn tuyên truyền, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mới cho đoàn viên thanh niên trong sản xuất, chăn nuôi cũng như tạo điều kiện về vốn vay khởi nghiệp ưu đãi ban đầu cho thanh niên”.

Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, Trần Anh Hòa trở thành một tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế tại địa phương. Nhiều đoàn viên thanh niên trong xã đã noi gương anh, không chỉ tích cực tham gia phát triển kinh tế mà còn tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể dục thể thao do Đoàn xã phát động, từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.