Phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I” năm 2018

09:25 12/03/2018     2834

3 Chương trình   Web.ĐTN: Diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao” và Phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I” năm 2018 đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tại Nghệ An, sáng ngày 11/3.
Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng - Phó Ban Dân vận Trung ương; Trương Thị Ngọc Ánh - Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn  - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh, huyện Nghĩa Đàn; Đoàn Thanh niên các tỉnh: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị; cùng hơn 300 đoàn viên thanh niên ưu tú trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn.

Tại Diễn đàn, hơn 300 bạn đoàn viên, thanh niên cùng các doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực nông nghiệp đã đến tham dự.
Hỗ trợ thanh niên nông thôn trong lập nghiệp, khởi nghiệp

Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, trong những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đứng thứ 3 trong ASEAN và là môi trường, cơ hội khởi nghiệp thuận lợi cho các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp. 
Trong sản xuất nông nghiệp, hiện nay Việt Nam có 51% thanh niên ở nông thôn, đây là lực lượng lao động trẻ, có cơ hội tốt trong lĩnh vực nông nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao. “Chúng ta khởi nghiệp nếu đi nhanh đi một mình còn đi xa thì phải đi cùng nhau. Các bạn đoàn viên thanh niên trẻ phải đi cùng nhau, hợp tác liên kết cùng lập nghiệp từ sản xuất, tiêu thụ để đến đích mà mọi người đều mong muốn”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Các sản phẩm của ĐVTN huyện nghĩa đàn, nghệ an thu hút được sự quan tâm của các đại biểu tham gia diễn đàn
Các sản phẩm của ĐVTN huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự Diễn đàn

Tại Diễn đàn "Thanh niên nông thôn khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao" đã có nhiều ý kiến phát biểu, thảo luận của các chuyên gia, nhà kinh tế, thành viên hợp tác xã nông nghiệp, các thanh niên đã thành công trong khởi nghiệp nông nghiệp... trong cả nước.


Diễn đàn tập trung trao đổi 3 nội dung: chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn; những vướng mắc trong chính sách hỗ trợ và nêu các kiến nghị, hỗ trợ cần thiết đối với thanh niên nông thôn trong khởi nghiệp.

Các đoàn viên thanh niên tham gia diễn đàn đã trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay trong khởi nghiệp, sáng tạo cũng như những khó khăn trong quá trình thực hiện; những mong muốn được các ban, ngành, tổ chức hỗ trợ thanh niên nông thôn trong lập nghiệp, khởi nghiệp.

Theo anh Nguyễn Ngọc Quang - xã Tào Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An trăn trở, hiện nay thanh niên nông thôn muốn khởi nghiệp ngay trên chính quê hương mình, nhưng lại gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các nguồn vốn để phát triển các mô hình kinh tế. “Chúng tôi mong muốn các đoàn thể làm việc với Ngân hàng để có chính sách hỗ trợ vay vốn cho thanh niên khởi nghiệp những mô hình bền vững, có tầm nhìn xa”, anh Quang nói.




Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch liên minh Hợp tác xã Việt Nam; Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn chủ trì diễn đàn

Bạn trẻ Nguyễn Ngọc Thái (24 tuổi) - xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn. Nghệ An, chia sẻ câu chuyện “được mùa mất giá, được giá mất mùa” trong sản xuất nông nghiệp, kiến thức chủ yếu là tự học nên tỉ lệ thất bại cao. Đó là những khó khăn chung của thanh niên khi khởi nghiệp nông nghiệp hiện nay khi đang phải loay hoay với tiếp cận khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất, đầu ra cho sản phẩm. 


Các bạn trẻ cần thực sự có khát vọng khởi nghiệp

Chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp với các bạn trẻ, sinh viên Nguyễn Thanh Bình - Học viện Nông nghiệp đạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp Quốc gia 2017 với dự án nuôi gà H’Mông cho rằng, khởi nghiệp hay lập nghiệp ở đâu cũng thành công do cách làm của chúng ta. “Từ giống gà địa phương với việc được tài trợ vốn, chúng tôi đang khởi động dự án ngay tại quê nhà và sẽ mở rộng cung ứng sản phẩm ra các siêu thị trong tương lai”, anh Bình tự tin.
Đồng chí Nguyễn Văn Trúc - Giám đốc Trung tâm đào tạo hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, các bạn trẻ cần định hướng mô hình dự án khởi nghiệp gì? gặp khó khăn gì? để từng bước tháo gỡ, đặc biệt là không được để mất lòng tin.
Ông Nguyễn Văn Trúc - Giám đốc TT đào tạo hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ KH&CN cho rằng các bạn trẻ cần phải biết lựa chọn sự khác biệt để khởi nghiệp
Ông Nguyễn Văn Trúc - Giám đốc Trung tâm đào tạo hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho rằng, các bạn trẻ cần phải biết lựa chọn sự khác biệt để khởi nghiệp

Đồng chí Nguyễn VănTrúc nêu ví dụ, cùng một quả dưa hấu ở Nhật Bản 120 USD/kg, trong khi ở siêu thị Việt Nam chỉ bán với giá 24.500 đồng/kg. “Chúng ta làm ra sản phẩm chất lượng nhưng mẫu mã không đẹp, không bán được. Trong thời đại công nghệ 4.0, các bạn có thể livestream qua mạng, giới thiệu bán sản phẩm cho người tiêu dùng. Điều khác biệt sẽ làm nên điều đặc biệt”, đồng chí Trúc nói.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có hơn 300 HTX sản xuất nông nghiệp cung ứng sản phẩm nông nghiệp sạch cho các chuỗi siêu thị, đây là cơ hội liên kết tiêu thụ sản phẩm của các mô hình nông nghiệp thanh niên.
Để ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn thành công và thực sự trở thành “làn sóng” khởi nghiệp, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn cho rằng, các bạn trẻ cần thực sự có khát vọng khởi nghiệp, bền bỉ theo đuổi mục tiêu, nhanh nhạy tiếp cận cơ chế thị trường; trang bị kiến thức trong thời đại khoa học công nghệ; tư duy liên kết chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I



3 TỶ ĐỒNG HỖ TRỢ THANH NIÊN NÔNG THÔN KHỞI NGHIỆP

Sáng cùng ngày, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trung ương Hội nông dân Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I.


Cuộc thi nhằm mục đích nhằm cổ vũ,  khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế của thanh niên nói chung;  tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên nông thôn nói riêng trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, nhất là lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Nội dung ý tưởng các đề án tham gia dự thi được quy định gồm các lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi,  thủy sản,  lâm nghiệp, diêm nghiệp,  công nghệ bảo quản, chế biến, làng nghề, thiết bị nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp.



Trong khuôn khổ lễ phát động, Trung ương Đoàn đã trao tặng 2 mô hình nông nghiệp công nghệ cao cho thanh niên nông thôn tỉnh Nghệ An
Trong khuôn khổ lễ phát động, Trung ương Đoàn đã trao tặng 02 mô hình nông nghiệp công nghệ cao cho thanh niên nông thôn tỉnh Nghệ An

Cuộc thi diễn ra trong 6 tháng và trải qua ba vòng thi: Đi tìm ý tưởng, đề án khởi nghiệp; xây dựng đề án khởi nghiệp và vòng chung kết toàn quốc. Các đề án sau khi đoạt giải sẽ được ban tổ chức theo dõi, hỗ trợ hướng dẫn pháp lý, công nghệ,  xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong 1 năm.


Vòng chung kết và trao giải thưởng diễn ra vào tháng 9/2018. Mức hỗ trợ các ý tưởng, đề án đạt giải trị giá hơn 3 tỉ đồng cùng cơ hội được tiếp cận với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các thí sinh đăng ký và nộp hồ sơ cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I” về tỉnh, thành đoàn và website thanhnienvoinongnghiep.com/ Cuộc thi “Thanh niên nông thôn khởi nghiệp trước ngày 25/05/2018”. 

>>> Chi tiết Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp - tải tại đây