Ninh Bình: Thanh niên Nho Quan lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng

13:16 17/10/2014     2177

3 Chương trình   Web.ĐTN: Giai đoạn 2009 - 2014, các cấp bộ Hội từ huyện tới cơ sở đã đổi mới phương thức hoạt động, gần gũi, gắn bó mật thiết với thanh niên, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng và thu được những kết quả quan trọng.

Mô hình “Gieo giống ớt xuất khẩu” của thanh niên xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan
Mô hình “Gieo giống ớt xuất khẩu” của thanh niên xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan


Nho Quan hiện có 36.633 thanh niên trong độ tuổi từ 16 - 30, chiếm 24,67% dân số và 41,3% lực lượng lao động xã hội của huyện; với nhiều thành phần, thanh niên dân tộc thiểu số là 3.600, thanh niên tôn giáo là 2.800, thanh niên công chức, viên chức và lực lượng vũ trang là 3.6000, thanh niên học sinh THPT là 4.900, thanh niên đô thị là 2.300; trong đó thanh niên nông thôn là 26.700, chiếm 74,2% tổng số thanh niên của huyện. Toàn huyện có 347 chi hội sinh hoạt trên địa bàn dân cư,. Đây là lực lượng lao động động đảo góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện và của tỉnh.

5 năm qua, các cấp bộ Hội trong huyện đã không ngừng đổi mới các phương thức tuyên truyền, vận động giúp các tầng lớp thanh niên trên địa bàn huyện nhận thức được học tập nâng cao trình độ là con đường để chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, là điều kiện để mỗi thanh niên vượt qua khó khăn, thach thức, lập thân, lập nghiệp. Các hoạt động hướng nghiệp và dạy nghề cho hội viên, thanh niên được triển khai sâu rộng, hiệu quả. Các cấp bộ Hội chủ động tổ chức tư vấn, phối hợp giới thiệu việc làm cho thanh niên như tham gia sàn giao dịch việc làm của tỉnh tổ chức tại huyện, các sàn giao dịch việc làm lưu động, tư vấn giới thiệu thanh niên vào làm việc tại các doanh nghiệp xây dựng, Nhà máy may xuất khẩu trên địa bàn huyện,... 

Các cấp bộ Hội đã tập trung triển khai tốt Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Nho Quan” nhằm tuyên truyền, giới thiệu các gương điển hình tiên tiến, vận động thanh niên học tập và noi theo, cổ vũ tinh thần, ý chí vượt khó vươn lên của hội viên, thanh niên trong lao động sản xuất, kinh doanh, trong học tập và công tác. Ủy ban Hội huyện tổ chức tuyên dương điển hình Thanh niên tiên tiến 03 lần cho 45 thanh niên, cấp cơ sở tuyên dương 112 thanh niên điển hình tiên tiến.

Trong những năm qua, Uỷ ban Hội huyện phối hợp với BTV Huyện đoàn đã chỉ đạo cấp cơ sở tổ chức được hơn 200 hoạt động hỗ trợ, tạo cơ hội cho thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thanh niên yếu thế cơ hội phát triển, thanh niên hoàn lương tạo lập cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Kết quả đã giúp đỡ được 27 thanh, thiếu niên hư, chậm tiến.

Hằng năm phối hợp, tổ chức tốt các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh cho thanh niên địa phương; cấp huyện đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn, các ban chuyên môn Tỉnh đoàn Ninh Bình, phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện,... tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, nuôi trồng thủy sản cho thanh niên địa phương; Ủy ban Hội huyện mở 117 lớp tập huấn với sự tham gia của gần 5000 lượt hội viên, thanh niên; phối hợp cùng Ban Thường vụ Huyện đoàn tích cực tham mưu giải ngân nguồn vốn vay cho thanh niên tham gia sản xuất phát triển kinh tế tại địa phương, có 72 tổ vay vốn tiết kiệm với dư nợ trên 45 tỷ đồng. Các cơ sở Hội đã chủ động phối hợp với các ngành khuyến khích thanh niên học nghề, sản xuất, phát triển kinh tế tại địa phương. Tích cực tham gia cuộc vận động hội nhập kinh tế quốc tế, thanh niên Nho Quan đã đoàn kết, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” trong giai đoạn vừa qua đã làm xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi, những chủ trang trại, doanh nghiệp trẻ năng động, sáng tạo, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiêu biểu như anh Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Nho Quan, Bí thư Đoàn xã Quỳnh Lưu  đã xung kích đi đầu trong việc vận động thành lập Đội thu gom rác thải trên địa bàn xã, tạo thu nhập ổn định cho từ 7 - 10 thanh niên, vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng năm 2014; anh Bùi Mạnh Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH SXTM Đại Long đã sản xuất và chiếm lĩnh thị trường  uy tín trong nước về mặt hàng cơm cháy chà bông mang thương hiệu “Cơm cháy chà bông Đại Long, Xích Thổ”, hiện nay anh đang vươn tới thị trường nước ngoài, đã vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng giải thưởng Khi Tổ quốc cần năm 2012; anh Đinh Quang Lâm, xã Cúc Phương với mô hình kinh tế trang tại tổng hợp gia đình nuôi con đặc sản như Hươu, dê, ong mật, lợn cắp nách, tổ hợp máy say sát nông nghiệp, vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lương Định Của năm 2011; anh Trần Minh Hoàn, Phó Chủ tịch Hội xã Phú Lộc, Giám đốc Công ty TNHH SXTM vật liệu xây dựng, gạch không nung Việt Hoàn, tạo việc làm và thu nhập ổn định từ 2,5 - 3 triệu đồng cho 15 - 20 thanh niên trên địa bàn xã; anh Bùi Thế Anh, Phó Chủ tịch Hội xã Sơn Lai, chủ cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ Thế Anh đã thu hút và tạo việc làm ổn định cho 10 - 15 công nhân là thanh niên trên địa bàn với mức thu nhập ổn định từ 2,5 triệu đồng trở lên;  anh Trương Đình Cương, xã Thạch Bình với mô hình chăn nuôi trang trại lợn đã tạo thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm; mô hình một lúa một cá của anh Hoàng Văn Hải xã Văn Phú, mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Bùi Ngọc Bách xã Xích Thổ,...

Duy trì và khai thác hiệu quả các điểm truy cập Internet dành cho thanh niên nông thôn tiếp cận, khai thác thông tin khoa học, công nghệ do Đoàn, Hội đầu tư được phát huy hiệu quả (tiêu biểu là Hội xã Lạng Phong và Văn Phong); Nhằm trang bị kiến thức và phổ cập tin học cho thanh niên, Ủy ban Hội huyện đã phối hợp với Công ty tin học Hải Sơn tổ chức cho 150 thanh niên học và thi, cấp  chứng chỉ tin học B. Có trên 200 sản phẩm sáng tạo trẻ dự thi cấp tỉnh và toàn quốc, tiêu biểu là sản phẩm “Máy thái đa năng” của anh Bùi Văn Tự, trường THPT Nho Quan C đạt giải Nhất cấp tỉnh và anh đã có nhiều sản phẩm sáng tạo khác đạt giải cấp bộ và có sản phẩm dự thi quốc tế. Các hoạt động “Giúp nhau lập nghiệp’’, “Tổ góp vốn xoay vòng”,  “Tổ vần đổi công” ở các xã đã hỗ trợ, giúp đỡ hàng nghìn thanh niên có việc làm, vốn sản xuất kinh doanh, lập thân, lập nghiệp, tiêu biểu như Hội xã Xích Thổ, Cúc Phương, Quỳnh Lưu, Thạch Bình, Sơn Lai,... Các giải thưởng “Sáng tạo trẻ”, “Lương Định Của”, “Khi Tổ quốc cần”,... Việc phát hiện và vinh danh những cá nhân làm kinh tế giỏi, những mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả được các cấp bộ Hội từ huyện tới cơ sở quan tâm, coi trọng nhằm đẩy mạnh, phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền và nhân rộng điển hình tiên tiến, nêu gương tốt trong thanh niên với nhiều hình thức đa dạng đã cổ vũ, động viên tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh, khuyến khích các tầng lớp thanh niên tham gia học tập, lao động sáng tạo, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Được tổ chức Hội dẫn dắt, định hướng, cổ vũ động viên học tập, tập huấn trang bị kiến thức khoa học công nghệ, tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn giải quyết việc làm, sản xuất kinh doanh và những kiến thức khoa học kỹ thuật,  những phương pháp phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả... hầu hết các thanh niên và nhất là cán bộ, hội viên thanh niên trên địa bàn huyện Nho Quan ngày càng tin tưởng hơn vào tổ chức Hội. Qua đó từng thanh niên đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, hăng say lao động sản xuất để phát triển kinh tế gia đình và xây dựng quê hương Nho Quan anh hùng ngày càng giàu đẹp.

Là tổ chức xã hội rộng rãi của mọi tầng lớp thanh niên và các tổ chức thanh niên, Hội LHTN huyện Nho Quan đã đoàn kết, chăm lo cho thanh niên, định hướng lý tưởng và tạo môi trường, điều kiện để thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, qua đó thanh niên tin tưởng, gắn bó với tổ chức Hội và luôn xung kích đi đầu trong thực hiện thắng lợi các chương trình, cuộc vận động của Hội trong giai đoạn 2009 - 2014 vừa qua./.