Ninh Bình: Mô hình trồng ớt xuất khẩu của Thanh niên xã Gia Hòa

08:54 01/06/2015     2037

3 Chương trình   Web.ĐTN: Ở thôn Lộc Dương, xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn tấm gương anh Vũ Đình Hai được nhiều người nhắc đến. Nhờ sự năng động, nhạy bén của tuổi trẻ anh đã vượt khó vươn lên trở thành ông chủ nông trại sản xuất ớt xuất khẩu với quy mô lớn.
Mô hình phát triển kinh tế trồng ớt xuất khẩu của thanh niên xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn
Mô hình phát triển kinh tế trồng ớt xuất khẩu của thanh niên xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn

Vũ Đình Hai sinh ra trong một gia đình thuần nông tại thôn Lộc Dương, xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn. Sau khi rời ghế nhà trường anh luôn nghĩ phải làm cách nào để phát triển kinh tế gia đình, phải trồng cây gì, nuôi con gì để có thể làm giàu cho bản thân, giúp cho gia đình và đóng góp cho xã hội. Với sự năng động và quyết tâm của tuổi trẻ, tinh thần học hỏi, thường xuyên tìm tòi trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, năm 2008, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông nghiệp I, trở về địa phương, với mong muốn đem kiến thức của mình học tập được trong nhà trường áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, cho phù hợp với một xã thuần nông, sản xuất nông nghiệp là chính. Anh đã mạnh dạn đấu thầu 5 ha đất 5% của xã, để đào ao thả cá xây dựng mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nuôi cá trắm đen thương phẩm, kết hợp với nuôi vịt và nuôi lợn. Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của anh cho hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm trừ chi phí đầu tư, nhân công, gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng, đồng thời giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 đến 4 lao động với mức lương bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. 
Đầu năm 2014 Đảng  uỷ, UBND xã Gia Hoà có nhiều chủ trương, chính sách chỉnh trang đồng ruộng, dồn điền đổi thửa, gắn với hoàn chỉnh các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để  áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, tạo gia cánh đồng mẫu lớn, sản phẩm hàng hoá có giá trị kinh tế cao, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Nhận thấy việc phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương có nhiều thuận lợi, là một Bí thư Đoàn xã, bản thân anh đã tích cực tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên mạnh dạn đăng ký với Đảng uỷ xã Gia Hoà giao cho Đoàn thanh niên xã tổ chức thực hịên Đề án trồng 15 ha ớt xuất khẩu, với tổng kinh phí đầu tư thực hiện đề án là 400 triệu đồng. Thời gian đầu khi bắt tay vào thực hiện anh đã gặp rất nhiều khó khăn do đây là mô hình khá mới mẻ ở địa phương nên môi trường để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc còn ít và thị trường đầu ra hạn chế. Tuy nhiên với tinh thần không nản chí, không lùi bước trước khó khăn anh đã không ngừng học hỏi, nhiệt tình tham gia các lớp tập huấn, lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, đồng thời đi học hỏi kinh nghiệm thực tiễn ở nhiều tỉnh khác để tích luỹ kinh nghiệm đưa về ứng dụng cho mô hình của mình. Đến thời điểm này anh đã được Công ty Ớt Việt Nam ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, 15 ha cây Ớt của anh đang phát triển tốt, ra hoa kết quả, với giá ớt hiện tại trên thị trường như bây giờ, dự tính trừ chi phí đầu tư, nhân công lao động, mô hình trồng ớt của anh sẽ mang lại lợi nhuận trên 150 triệu đồng/vụ, đồng thời giải quyết việc làm thường xuyên cho 35 đoàn viên, thanh niên tại địa phương, với mức thu nhập bình quân 2,1 triệu đồng/người/tháng.
Bằng những nỗ lực và tinh thần xung kích dám nghĩ, dám làm, luôn đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, nhiều năm liên tục cá nhân anh và tập thể Ban Chấp hành Đoàn xã Gia Hòa được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi. Cá nhân anh đã vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2011.