Những kỹ sư trẻ trên Công trường thanh niên Thủy điện Lai Châu

17:01 08/07/2015     1849

3 Chương trình   Web.ĐTN: Những kỹ sư trẻ đã và đang ngày đêm có mặt trên Công trường thanh niên Thủy điện Lai Châu, đem sức trẻ để làm lên dòng điện của Tổ quốc trong tương lai.
Trong những ngày diễn ra Lễ đóng cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa tại Công trình thanh niên Thủy điện Lai Châu, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ với những kỹ sư trẻ đang hăng say, miệt mài lao động để cùng với hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động của các đơn vị hiện có mặt trên Thủy điện Lai Châu đẩy nhanh tiến độ sớm đưa tổ máy phát điện số 1 vào hoạt động trong năm 2016. 

    Muốn được cống hiến sức mình

Tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2009, chàng trai Hoàng Ngọc Dũng đã khoác ba lô cùng với hành trang của tuổi trẻ lên công trường Thủy điện Sơn La công tác. Nắng mưa và cái duyên của người kỹ sư đã giúp cho Dũng thêm dắn dỏi, cứng cáp và yêu Công trường Thủy điện không biết tự bao giờ.

Năm 2011, rời Thủy điện Sơn La, Dũng đã góp sức mình để đến với công trường thanh niên Thủy điện Lai Châu và gắn bó với công trường từ đó đến nay đã gần 5 năm.

g
Kỹ sư trẻ Hoàng Ngọc Dũng (bên phải) hướng dẫn công nhân kỹ thuật lắp đặt đường ray chuyển máy vào vị trí

Nhận nhiệm vụ tại Ban điều hành Lilama Thủy điện Lai Châu, là người trẻ, có trình độ và kinh nghiệm, Hoàng Ngọc Dũng đã được bổ nhiệm giữ vị trí Phó phòng kỹ thuật. 

Với nhiệm vụ của Lilama trên Công trường Thủy điện Lai Châu là lắp đặt toàn bộ gói thầu thiết bị trong Nhà máy Thủy điện, Dũng đã được phân công nhiệm vụ giám sát đội ngũ kỹ sư kỹ thuật và có trách nhiệm phân công công việc cho các kỹ sư kỹ thuật ở các hạng mục với những công việc khác nhau. Đồng thời, tham gia giám sát công tác hồ sơ, khối lượng để phục vụ công tác thu hồi vốn của công trình do đơn vị đảm nhận thực hiện.

Công trường vốn rộng lớn, nên không chỗ nào Dũng không có mặt, bởi chất người trẻ ham học hỏi, ham hiểu biểu đã thôi thúc Dũng không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài thời gian giám sát trên công trường, Dũng lại tranh thủ tìm hiểu, đọc tài liệu và nghiên cứu nhằm phục vụ tốt công tác chuyên môn. 

Ở trên công trường, nhất là trong việc phân công cán bộ, kỹ sư, công nhân triển khai thực hiện công việc, Dũng luôn hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ để các cán bộ, công nhân thực hiện theo đúng thiết kế và đảm bảo tiến độ chất lượng công trình. Chính từ sự nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, Hoàng Ngọc Dũng đã được phân công làm cán bộ Đoàn kiêm nhiệm của Ban điều hành Lilama với trên 400 đoàn viên thanh niên đang tham gia lao động trực tiếp ở nhiều tổ, bộ phận của đơn vị.

Hết giờ làm việc trên công trường, trở về Ban điều hành, Dũng lại dành thời gian cùng với cán bộ, đoàn viên của Đoàn TN Ban điều hành Lilama tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT nhằm thu hút cán bộ, công nhân trẻ tham gia; vào các ngày lễ, Dũng cùng với các đồng chí trong Đoàn TN của Ban điều hành lại tổ chức các giải bóng đá, cầu lông để các đội, chi đoàn sản xuất được tham gia thi đấu. Đây là dịp để các bạn trẻ trên công trường có dịp giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ sau những giờ, nhưng ngày làm việc lao động vất vả trên công trường.

Khi được hỏi lý do gì đã lôi cuốn Dũng đến với những Công trường Thủy điện, Dũng cười và cho biết, trong khi có nhiều kỹ sư trẻ mong muốn được ở thành phố để làm việc thì với tôi chọn cho mình một vị trí ở trên công trình để cống hiến sức mình là một trải nghiệm lý thú mà tuổi trẻ cần xông pha gánh vác. 

t
Những đầu xe thanh niên làm việc liên tục ba ca ở phần hạ lưu của Thủy điện Lai Châu

“Công việc trên công trường đã cuốn hút tôi nhiều hơn, trong công việc tôi có thể tự quyết định được công việc mình đang làm. Tuy công việc có vất vả nhất là trong thời tiết nắng nóng, mưa nhiều ở vùng miền núi, nhưng trong tôi luôn nhận thấy tình cảm, trách nhiệm của mình với công việc là rất lớn, vì thế mà tôi không hề chểnh mảng công việc được giao”, Dũng nói.

Trao đổi thêm với chúng tôi, kỹ sư trẻ Hoàng Ngọc Dũng bày tỏ mong muốn có được một đội ngũ trẻ từ miền xuôi lên đây làm việc, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức ở chính ngay trên công trường Thủy điện. Tuy rằng, còn có nhiều bạn trẻ lo ngại khi làm việc ở những nơi xa xôi, nhưng thực tế ở đây mới là môi trường để tuổi trẻ thực hành tốt nhất, mỗi cá nhân sẽ trưởng thành lên từng ngày khi hoàn thiện mỗi công đoạn của công trình.

"Các bạn trẻ hiện đang chưa biết làm gì, chưa biết làm như thế nào thì hãy lên công trường thanh niên Thủy điện Lai Châu – đây sẽ là một điểm đáng đến để các bạn tham gia góp sức trẻ xây dựng công trình của đất nước”, Dũng nhắn nhủ.

Phát huy sức trẻ Licogi trên Công trường thanh niên

Cùng với các đơn vị: Sông Đà, Trường Sơn, Lilama … tham gia thi công trên công trình thanh niên thủy điện Lai Châu. Licogi cũng đã đóng góp 5 đơn vị của mình tham gia thi công ở nhiều hạng mục, như: Licogi 13 và 17 thi công về đào đất đá hố móng vai trái; Licogi 18 thi công đập trân khoang 4, 5, 6 và Licogi 1 xây cơ sở hạ tầng lán trại của cơ sở hạ tầng cán bộ công nhân viên Licogi.

t
Kỹ sư trẻ Nguyễn Hữu Hùng
 
Là Phó Bí thư Đoàn TN của Ban điều hành của Licogi trên công trình thanh niên thủy điện Lai Châu, Nguyễn Hữu Hùng quê huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã có gần 6 năm gắn bó trên công trường.

Hữu Hùng cho biết, tốt nghiệp khoa trắc địa công trình của Đại học Mỏ năm 2014, tôi từng có thời gian tham gia xây dựng nhà Quốc hội vào năm 2009. Tháng 5/2010, tôi đã lên công tác công trường Thủy điện Lai Châu ngay từ những tháng đầu xây dựng Thủy điện Lai Châu.

Trong thời gian công tác trên công trường Thủy điện Lai Châu, Hữu Hùng đã được đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ xây dựng, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Công đoàn điện lực Việt Nam, giấy khen của Đoàn TN Licogi .

Có được thành tích ấy là cả quá trình lao động không ngừng nghỉ của chàng kỹ sư quê hương 5 tấn khi đạt được kế hoạch thu hồi vốn hàng năm của đơn vị giao, công trình đảm bảo chất lượng. Đồng thời, với vai trò của người cán bộ Đoàn trên công trường, Hữu Hùng đã luôn động viên, khích lệ đoàn viên thanh niên của Licogi tích cực tham gia các phong trào thi đua, trong đó có thực hiện đổ bê tông trực tiếp CC với khối lượng 50.400m3 bê tông, đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch trong thời gian gần 13 tháng thi công (từ cuối 2013 đến đầu 2015), góp phần với toàn công trường Thủy điện hoàn thành tiến độ đóng cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa.

Hữu Hùng cho biết, với phương châm, lấy sức trẻ để phát triển Licogi, đoàn viên thanh niên trên công trường luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các đơn vị cả về vật chất lẫn tinh thần giúp cho các bạn trẻ phát triển hết khả năng sức trên Thủy điện Lai Châu. Tuy công việc diễn ra 3 ca liên tục, nhưng mọi sáng kiến của đoàn viên mang hiệu quả đều được khen thưởng kịp thời; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đều được Đoàn TN đứng ra tổ chức thường xuyên tạo khí thế sôi nổi trong đoàn viên thanh niên toàn Licogi trên công trường.

Ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực trong công tác chuyên môn cũng như trong hoạt động Đoàn, Nguyễn Hữu Hùng đã được lãnh đạo đơn vị tin tưởng phân công Hùng làm Phó Phòng kinh tế kỹ thuật của Ban điều hành Licogi trên Công trường thanh niên Thủy điện Lai Châu.

Hữu Hùng chia sẻ, mong muốn của bản thân tôi là được phát huy hết khả năng cho công việc hiện tại và Licogi nói riêng cũng như phát huy sức trẻ của mình ở các công trình khác trên cả nước, đồng thời mang hết tâm huyết của một người cán bộ Đoàn để tốt chức tốt các phong trào thi đua trong đoàn viên thanh niên của Licogi.

Với sức trẻ, lòng nhiệt tình, luôn trách nhiệm với công việc được giao, những chàng kỹ sư trẻ như: Hoàng Ngọc Dũng, Nguyễn Hữu Hùng và còn nhiều những tấm gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu như thế sẽ là những người nối tiếp truyền thống của các thế hệ đi trước làm nên những công trình xứng tầm vóc của đất nước Việt Nam trong tương lai.