Người trẻ khởi nghiệp, làm giàu trên quê hương mình

11:17 27/04/2020     3713

3 Chương trình   Web.ĐTN: Thời gian qua, phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp đã được nhiều đoàn viên thanh niên tại huyện vùng cao An Lão, Bình Định tích cực hưởng ứng. Dám nghĩ, dám làm, nhiều bạn trẻ ở An Lão đã khởi nghiệp và trở thành những người làm kinh tế giỏi.

Anh Nguyên chăm sóc đàn bò tại trang trại Ảnh: Thanh Thảo
                                                                     

Đến thăm mô hình làm kinh tế của anh Lê Quốc Nguyên, mới thấy được hết những nỗ lực của chàng thanh niên trẻ này. Năm 1999, sau khi tốt nghiệp THPT, đứng trước nhiều lựa chọn cho tương lai, anh đã chọn bám đất, bám làng và bắt đầu trồng cây keo và điều. Đây là những loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc và thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Những ngày đầu, hạn chế về vốn đã khiến anh Nguyên gặp nhiều khó khăn. Lúc bấy giờ, để hạn chế chi phí, việc chăm sóc điều và keo, anh và gia đình đều tự làm, lấy công làm lời. Dẫu gặp không ít khó khăn, song với quyết tâm lập nghiệp trên chính mảnh đất của mình, đã giúp anh vượt qua. Đến nay, anh Nguyên có 11ha keo và 6,4ha điều.

Anh Lê Quốc Nguyên chia sẻ với chúng tôi: “Tôi thấy đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu ở quê khá phù hợp với cây điều và cây keo loại cây này cho hiệu quả kinh tế cao nên đã đầu tư trồng trên diện tích rộng. Làm nông không có gì là khó chỉ cần có đam mê, có khát vọng, cần cù chịu khó thì nhất định sẽ thành công”.

Ngoài trồng keo và điều, anh Nguyên đã tận dụng nguồn cỏ mọc tự nhiên dưới tán điều để nuôi bò. Từ 2 con bò ban đầu, đến nay anh Nguyên đã phát triển đàn bò lên 16 con. Trong đó chủ yếu là bò lai. Nhờ có sự đầu tư chăm sóc và phòng bệnh cho đàn bò nên mỗi năm từ chăn nuôi bò đã mang lại thu nhập cho anh Nguyên khoảng 80 triệu đồng. Hiện nay từ trồng trọt và chăn nuôi, anh Nguyên đã có nguồn thu nhập ổn định gần 200 triệu đồng /năm.

Chị Đỗ Thị Vân - Bí thư xã đoàn An Hòa chia sẻ: “Không chỉ là Bí thư Chi đoàn làm kinh tế giỏi, anh Nguyên còn là người “thổi lửa” cho phong trào đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế ở địa phương. Trong các cuộc họp, gặp gỡ với thanh niên địa phương, Đoàn thanh niên xã cũng đã hướng dẫn anh em đến tham quan học hỏi mô hình phát triển kinh tế của anh Nguyên, từ đó có hướng nhân rộng ra trên địa bàn. Nhờ tham quan mô hình của anh mà nhiều thanh niên trong xã có thêm niềm tin, động lực trong phát triển sản xuất nông nghiệp tại quê nhà.

Dù khá bận rộn với công việc của trang trại, nhưng anh Nguyên luôn sẵn sàng dành thời gian chia sẻ với những bạn trẻ có cùng mong muốn lập nghiệp trên chính mảnh vườn, khu đất nhà mình. Bởi anh hiểu những khó khăn mà các bạn sẽ trải qua và hy vọng có thể giúp các bạn cải thiện, tăng thu nhập cho bản thân.

Đâu đó ở khắp các miền quê vẫn có những câu chuyện về người trẻ khởi nghiệp và thành công như anh Nguyên. Và cũng chính những mô hình này đã tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ khởi nghiệp và làm giàu trên chính quê hương của mình.              

 

CTV Nguyễn Thị Thanh Thảo – Tỉnh đoàn Bình Định