Người đảng viên trẻ đam mê sáng tạo

15:02 17/06/2015     1765

3 Chương trình   Web.ĐTN: Đam mê sáng tạo và quyết tâm chinh phục ước mơ, thầy giáo, đảng viên trẻ Chu Văn Đức đã trở thành “Người thợ trẻ giỏi” đầu tiên của Đắk Lắk được tuyên dương toàn quốc.
Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, năm 2006, thầy giáo trẻ Chu Văn Đức được tuyển dụng vào Trường Cao đẳng Nghề Đắk Lắk. Với trách nhiệm là Trưởng Bộ môn Điện công nghiệp, anh luôn trăn trở phải làm sao để học sinh, sinh viên tiếp cận được phương thức giáo dục tiến bộ, hiệu quả qua những bài giảng sinh động, dễ hiểu, học đi đôi với hành chứ không chỉ là lý thuyết suông nhằm rèn luyện kỹ năng cho học sinh có tay nghề thực sự để ứng dụng vào thực tiễn khi ra trường. Từ đó, cùng với sự khuyến khích, hỗ trợ về kinh phí và tinh thần từ phía nhà trường đã tạo động lực, thúc đẩy thầy giáo, đảng viên trẻ Chu Văn Đức nghiên cứu, sáng tạo ra những thiết bị giảng dạy tiện ích, giúp học sinh, sinh viên dễ hiểu, dễ tiếp cận.
Thầy giáo Chu Văn Đức bên mô hình sáng tạo của mình
Thầy giáo Chu Văn Đức bên mô hình sáng tạo của mình


8 năm qua, cùng với các cộng sự của mình anh đã chế tạo thành công 10 thiết bị, mô hình dạy nghề, phục vụ đắc lực cho công tác giảng dạy tại trường. Năm 2013, hưởng ứng Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm cấp trường, anh cùng đồng nghiệp là thầy Hồ Đức Nhân đã nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị “Bộ chuyển đổi nguồn điện tự động” và đã đoạt giải Nhì (không có giải Nhất). Vinh dự hơn, mô hình này đã vượt qua hàng trăm thiết bị dạy nghề tự làm khác của các trường nghề trên toàn quốc để giành giải Nhất tại Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc lần thứ IV, diễn ra hồi tháng 10/2013 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Cảm nhận từ Hội thi, Chu Văn Đức chia sẻ: đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của bản thân mà quan trọng hơn chính là góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, của tỉnh.

Thiết bị “Bộ chuyển đổi nguồn điện tự động” có thiết kế gọn, đơn giản, giúp học sinh dễ dàng thực hiện các thao tác đấu nối, vận hành, sửa chữa, các chi tiết thiết bị có giá thành hợp lý, dễ tìm mua trên thị trường, đặc biệt mô hình lại vừa mang tính thực tế sản xuất, vừa là giáo cụ trực quan, giúp học sinh dễ dàng nhận biết các thiết bị điện sử dụng trong mạch, cấu tạo, nguyên lý hoạt động của mạch cũng như việc lắp đặt mạch một cách thành thạo. Trong thực tế các ngành sản xuất công nghiệp, y tế, “Bộ chuyển đổi nguồn điện tự động” do đảng viên trẻ Chu Văn Đức sáng chế cho phép chuyển đổi nguồn khi nguồn điện chính bị mất hoặc chất lượng nguồn điện chính không bảo đảm.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của một giáo viên, đảng viên trẻ Chu Văn Đức còn được biết đến với vai trò là một Phó Bí thư Đoàn trường năng động, tâm huyết với các phong trào của Đoàn Thanh niên. Anh chính là nhân tố, trung tâm tập hợp đoàn viên thanh niên trong nhà trường đến với các phong trào, các hoạt động thiết thực, bổ ích giúp đoàn viên thanh niên phấn đấu, rèn luyện tu dưỡng nhân cách, phát huy sức trẻ vào các nhiệm vụ chính trị của nhà trường cũng như Đoàn cấp trên đề ra. Nhiều chương trình đã được anh cùng với tập thể BCH Đoàn trường triển khai hiệu quả, trong đó phải kể đến việc tham gia chiến dịch TNTN Mùa hè xanh hàng năm.

Mặc dù đặc thù là trường đào tạo nghề với nhiều loại hình, phương thức đào tạo khác nhau, học sinh, sinh viên tập trung nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành nhưng anh đã tích cực tham mưu để tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên của trường có được các cơ hội giao lưu, trải nghiệm thông qua các mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên, các hoạt động hiến máu nhân đạo, hội thi sân khấu hóa về an toàn giao thông, các hội thao, hội diễn vào các dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03), ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11)… thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng tham gia. Ghi nhận những thành tích đóng góp cho phong trào, anh đã được Ban Thường vụ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, trong năm 2014, được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đắk Lắk bình chọn, giới thiệu, anh đã vượt qua 196 hồ sơ đề cử từ 52 tỉnh, thành trong cả nước để xuất sắc trở thành một trong 72 gương mặt được Trung ương Đoàn  TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc và là gương mặt trẻ đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk được vinh danh tại chương trình này sau 4 năm tổ chức. Đó không chỉ là niềm tự hào của riêng cá nhân Chu Văn Đức mà còn là niềm vinh dự, mở ra những triển vọng mới cho phong trào “Sáng tạo trẻ” trong thanh niên tỉnh nhà.
Chu Văn Đức (thứ 2 từ trái qua) tại Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc
Chu Văn Đức (thứ 2 từ trái qua) tại Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc


Chia sẻ kinh nghiệm từ kết quả các Hội thi và trong thực tiễn hoạt động của mình, anh cho biết: Là một giáo viên, cán bộ Đoàn công tác tại trường đào tạo Nghề có điều kiện gần như là tốt nhất trong toàn tỉnh hiện nay, lại được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo và đồng nghiệp trong trường đó là nhân tố thuận lợi cơ bản để tôi có thể thực hiện được những ý tưởng, niềm đam mê của mình. Song bên cạnh đó cũng cần có sự nỗ lực nhất định, không có thành công nào mà không phải trải qua thất bại, thậm chí là nhiều lần thất bại, điều cần thiết là chúng ta không được nản chí, điều này phụ thuộc vào nỗ lực của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn của chúng ta cần tiếp tục quan tâm để “chắp cánh” cho những ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ trở thành hiện thực.

Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành tặng cho thanh niên công nhân có thành tích xuất sắc đang trực tiếp lao động sản xuất trong các nhà máy, xí nghiệp, trên những công trình trọng điểm quốc gia; là những đại diện ưu tú trong việc xây dựng và hình thành nguồn nhân lực Việt Nam chất lượng cao trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với những dự định đang ấp ủ hòa vào nhịp sống, khí thế thi đua sôi nổi của tuổi trẻ toàn tỉnh đón chào Xuân mới của dân tộc, lập thành tích dân Đảng, Bác Hồ kính yêu trong năm 2015, hy vọng với những tấm gương miệt mài phấn đấu như đảng viên trẻ Chu Văn Đức sẽ góp phần nhân lên những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa làm theo lời Bác của tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Đắk Lắk.