Nghệ An: Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên

21:29 27/10/2021     2354

3 Chương trình   ĐTN: Nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong tất cả các lĩnh vực.

Trang bị kiến thức về khởi nghiệp, sáng tạo trong học sinh, sinh viên

Bên cạnh việc đổi mới chương trình đào tạo theo hướng phát huy năng lực người học và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, giảm giờ học lý thuyết, tăng khối lượng thực hành, chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành nghề nghiệp, Đoàn các trường THPT, đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm trang bị kiến thức về khởi nghiệp, sáng tạo cho học sinh, sinh viên như: Tổ chức các lớp tập huấn, diễn đàn khởi nghiệp, lập nghiệp cho sinh viên; tổ chức Ngày hội tư vấn giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên, các buổi Talk show nói chuyện với các chuyên gia về lĩnh vực khởi nghiệp.

 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức tập huấn khởi nghiệp, lập nghiệp cho đoàn viên thanh niên và sinh viên năm 2021 tại Hội trường lớn trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh với sự tham gia của gần 500 sinh viên

 

Thông qua các hoạt động nhằm truyền tải nhiều nội dung bổ ích, hấp dẫn về các vấn đề khởi nghiệp, mang chủ trương của Đảng, Nhà nước, của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về tư vấn hướng nghiệp đến gần hơn với thanh niên, trang bị và củng cố những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho các bạn đoàn viên, thanh niên và sinh viên bước vào con đường khởi nghiệp, lập nghiệp. Đồng thời, tạo cơ hội cho các bạn được định hướng, học hỏi và tiếp thu những xu hướng, tiềm năng nghề nghiệp, cách thức hội nhập doanh nghiệp và yêu cầu của các doanh nghiệp đối với ứng viên tìm việc. Trên cơ sở đó, giúp các bạn có những kiến thức và định hướng chọn nghề phù hợp cho bản thân.

Trong năm 2021, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được hơn 200 chương tình, hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho học sinh, sinh viên.

Tạo môi trường để học sinh, sinh viên được trải nghiệm

Thực hiện chủ trương của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An chức cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh Nghệ An”. Cuộc thi đã thu hút hàng trăm dự án chất lượng và có tính khả thi cao tham dự, trong đó có đối tượng học sinh, sinh viên. Sau mỗi cuộc thi, các ý tưởng, dự án tiềm năng sẽ được hướng dẫn phương pháp, kiến thức để hoàn thiện, phát huy và hiện thực hóa trong thực tiễn; thúc đẩy và hướng dẫn đoàn viên, thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế.

Gần đây nhất, tại Vòng Chung kết Cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh Nghệ An năm 2021”, trong số 26 dự án xuất sắc lọt vào Vòng Chung kết Cuộc thi, có 07 dự án thuộc đối tượng là học sinh, sinh viên tại các trường THPT, đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Có thể kể đến dự án “Kinh doanh đồ handmade” của tác giả Nguyễn Thị Huyền và Hoàng Thị Huyền Trang - sinh viên trường Đại học Vinh với ý tưởng xây dựng một cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến đồ thủ công, mỹ nghệ do tự tay làm như: Túi, bình hoa, gối, móc treo trang trí,…hanmade theo phương thức kinh doanh tại cửa hàng kết hợp với kinh doanh trên mạng (online). Dự án được các chuyên gia trong Hội đồng giám khảo đánh giá cao, phù hợp với xu hướng của giới trẻ hiện nay, có triển vọng để tạo tiền để khởi nghiệp về lĩnh vực đồ hanmade.

Hay như Dự án “Trồng rau sạch theo phương pháp khí canh - vườn thẳng đứng” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Hiền và Lo Thị Lịch - sinh viên trường Đại học Vinh với ý tưởng xây dựng mô hình trồng rau sạch theo phương pháp khí canh tại các gia đình ở các khu vực đô thị, thị trấn, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An giúp cho người dân thành phố có không gian sống đẹp, tạo môi trường trong sạch, tươi mát hạn chế tối thiểu ô nhiễm không khí, bụi bẩn trong gia đình, thành phố và nguồn rau sạch phục vụ nhu cầu thực phẩm hàng ngày, tăng chất lượng cuộc sống cho người dân vùng thành thị; đồng thời xây dựng mô hình dịch vụ hướng dẫn, trồng và chăm sóc cây tại gia cho các gia đình có nhu cầu, góp phần tạo công ăn việc làm cho các kỹ sư, sinh viên nông nghiệp tăng thu nhập, kỹ năng nghề nghiệp.

Phong trào sinh viên khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo và sinh hoạt các câu lạc bộ học thuật trong nhà trường cũng diễn ra sôi nổi với các hội thi chuyên môn nghiệp vụ, rèn nghề cho sinh viên. Đây thực sự là những ngày hội và là sân chơi bổ ích cho sinh viên. Thông qua các hội thi, kiến thức, nghiệp vụ và ý thức nghề nghiệp của học sinh, sinh viên đã được nâng lên rõ rệt, làm cho sinh viên thấy yêu nghề và gắn bó với nghề nghiệp. Đặc biệt, để khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo của tuổi trẻ, tạo tiền đề cho sinh viên khởi nghiệp trong tương lai, nhà trường thường xuyên đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) trong sinh viên ở tất cả các khoa, các ngành. Nhiều đề tài của sinh viên tham gia NCKH ở cấp trường, cấp bộ. Một số đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, có ý nghĩa trong đời sống thực tế.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn quan tâm, đồng hành, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thông qua tổ chức các chương trình, hoạt động giúp học sinh, sinh viên tiếp cận, tìm hiểu rõ hơn về phong trào khởi nghiệp và có thêm động lực về tinh thần, kỹ năng, thông tin để thực hiện những ý tưởng khởi nghiệp; kết nối, huy động các nguồn lực hỗ trợ thiết thực từ xã hội, các doanh nghiệp cho các ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên./.

 

Trịnh Hằng - Tỉnh đoàn Nghệ An.