Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV

21:45 26/03/2022     10897

3 Chương trình   ĐTN: Ngày 26.3 tại Vĩnh Phúc, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV (SV_STARTUP).

Tham dự ngày hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Uỷ viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn Nguyễn Anh Tuấn; Uỷ viên TƯ Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vân TƯ Pham Tất Thắng; Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

 

 

Đây là sự kiện được tổ chức hàng năm với với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của  học  sinh,  sinh  viên (HSSV);  giúp HSSV thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm và có khát vọng lớn để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực. Tăng cường các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HSSV có tính khả thi cao. Tôn vinh các cá nhân, tập thể có những ý tưởng sáng tạo, giải pháp kinh doanh mới, phù hợp thực tiễn. Ghi nhận sự đóng góp tích cực của các cơ sở giáo dục và đào tạo, các cơ quan, doanh nghiệp, các cá nhân đã quan tâm, ủng hộ, đồng hành và hỗ trợ tích cực cho các hoạt động khởi nghiệp của HSSV.

Khởi nghiệp đã trở thành xu thế chung của các quốc gia

Bày tỏ vui mừng, phấn khởi đến dự buổi lễ, đúng vào Ngày kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3), Thủ tướng nhấn mạnh đây là sự kiện rất ý nghĩa được tổ chức tại Vĩnh Phúc, vùng đất có bề dày lịch sử, nơi hội tụ của nhiều dân tộc anh em với bản sắc văn hóa đa dạng - quê hương đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc, con người với tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

 

 

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi nhanh chóng. Khoa học, công nghệ phát triển như vũ bão. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tác động sâu sắc tới mọi mặt của đời sống xã hội. Các quốc gia, các doanh nghiệp và từng cá nhân muốn phát triển phải không ngừng đổi mới, sáng tạo. Tinh thần khởi nghiệp, chủ động tiếp cận với những thay đổi chưa có tiền lệ, chưa từng xảy ra đã trở thành xu thế chung của các quốc gia hiện nay."Phong trào khởi nghiệp trong thế hệ trẻ đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu", Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá.

Đoàn Thanh niên phải là nơi phát hiện, nuôi dưỡng các ý tưởng khởi nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Sinh thời, Bác Hồ đặc biệt quan tâm đến thế hệ trẻ, coi thanh niên là nhân tố hàng đầu, quyết định vận mệnh của đất nước sau này. Người khẳng định: "Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó".

 

 

Gần đây, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn (ngày 23/3/2021), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, rường cột của quốc gia. Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh; trong sức mạnh của dân tộc có sức mạnh của thanh niên. 

Có thể nói, 91 năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã làm tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, giáo dục, vận động thanh niên tham gia công việc chung của đất nước với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm". Trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, tuổi trẻ cả nước đã phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh, sớm thích nghi với điều kiện mới, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, tiên phong, xung kích, sáng tạo, dấn thân, luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ và sẵn sàng đón nhận mọi nhiệm vụ mà Tổ quốc và nhân dân giao phó.

 

 

Đại hội Đảng lần thứ XIII khẳng định: Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; giữ vững môi trường hòa bình, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia; phấn đấu để đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa và có thu nhập cao.

Phong trào khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên không ngừng lan tỏa

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng khi qua 3 lần tổ chức, Ngày hội Khởi nghiệp đã thu hút ngày càng đông đảo học sinh, sinh viên tham gia với nhiều dự án chất lượng ở các lĩnh vực, ngành nghề và các địa phương trong cả nước.Phong trào khởi nghiệp trong sinh viên không ngừng lan tỏa; các cơ sở giáo dục, đào tạo ngày càng quan tâm tới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (75% cơ sở đào tạo đã tổ chức các lớp kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên; hình thành các quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, điển hình Quỹ BK-Funds của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội). Số lượng, chất lượng ý tưởng, dự án ngày càng tăng (trong 4 năm tổ chức đã thu hút được hơn 1.600 dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên; một số ý tưởng, dự án của sinh viên đã được thành lập doanh nghiệp hoặc được các doanh nghiệp lớn mua lại).

 

Thủ tướng tin tưởng chắc chắn rằng: "Bằng sức trẻ, một ngày không xa các bạn sẽ tạo ra những giá trị to lớn cho không chỉ Việt Nam mà cho cả thế giới".

 

Gửi gắm niềm tin với thế hệ trẻ, đến các bạn học sinh, sinh viên, Thủ tướng bày tỏ: "Các bạn không chỉ là người chủ tương lai của đất nước, là tiềm năng, là nguồn lực, là động lực đưa đất nước ta sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện để có một môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuận lợi nhất, hiệu quả nhất, nếu các bạn dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám khởi nghiệp".

Thủ tướng chúc các bạn học sinh, sinh viên học tập tốt, có nhiều niềm tin, khát vọng và luôn có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, xã hội và với đất nước để hiện thực hóa giấc mơ sớm đưa Việt Nam trở thành một quốc gia khởi nghiệp với tiềm lực kinh tế vững mạnh, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

140 gian trưng bày ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên

Năm nay, Ngày hội có các hoạt động chính: phiên đối thoại chính sách “Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên - Vai trò của nhà trường, doanh nghiệp, quỹ đầu tư và địa phương”, Diễn đàn “Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên và tiềm năng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên theo nhóm ngành”, chung kết Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với  ý tưởng khởi nghiệp lần thứ IV”.

Trong đó, Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với  ý tưởng khởi nghiệp lần thứ IV” là điểm nhấn của Ngày hội, được triển khai trên phạm vi cả nước với sự tham gia của 400 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Dành cho học sinh, sinh viên từ 12-24 tuổi, Cuộc thi được phát động từ tháng 4/2021, ghi nhận gần 400 dự án gửi dự thi. Trong đó, 70 dự án đã lọt vào chung kết.

 

 

Tại Ngày hội, đáng chú ý còn có khoảng 140 gian trưng bày ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và 1 số doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ; công nghiệp, chế tạo sản phẩm; nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục, y tế; dịch vụ, du lịch; tài chính, ngân hàng; kinh doanh tạo tác động xã hội…  

Được biết, Ngày hội là 1 trong những mũi nhọn của Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017.

Phát biểu tại chương trình Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Ngày hội là một hoạt động biết thực dành cho các bạn học sinh, sinh viên. Thời gian qua nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khởi nghiệp sáng tạo, Trung ương Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên.  

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn phát biểu tại ngày hội

 

Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khẳng định, thời gian tới sẽ phối hợp ban ngành thực hiện tốt các nội dung trọng tâm: tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh, về vai trò của thanh niên đối với sự phát triển kinh tế. Tập trung xây dựng, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp, xây dựng cộng đồng thanh niên khởi nghiệp; triển khai đa dạng các giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và phát triển kinh doanh như tìm kiếm, sàng lọc, củng cố các ý tưởng khởi nghiệp có tiềm năng; cung cấp các giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư trong và ngoài nước; hỗ trợ tư vấn pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp; thiết lập các cơ sở dữ liệu, sàn giao dịch về khởi nghiệp của thanh niên nhằm kết nối hiệu quả các mô hình, giải pháp, sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp tới doanh nghiệp và xã hội; phối hợp phát triển hệ sinh thái hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thông qua đầu tư phát triển các thiết chế hỗ trợ khởi nghiệp; hỗ trợ liên kết, phát triển mạng lưới doanh nghiệp và xúc tiến thương mại; khai thác các nguồn lực quốc tế để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; tăng cường nghiên cứu; kiên trì, chủ động tham mưu cơ chế, chính sách, pháp luật hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đặc biệt là tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030; nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng của đội ngũ cán bộ đoàn trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; thường xuyên trăn trở những cách làm mới, đưa các hoạt động đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp đi vào chiều sâu, hiệu quả, không chỉ dừng lại ở thanh niên mà lan toả ra toàn xã hội, góp phần xây dựng quốc gia khởi nghiệp.

 

Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên đã diễn ra với các hoạt động tham quan, không gian trưng bày ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên thuộc 08 lĩnh vực: Khoa học, công nghệ; Công nghiệp, chế tạo sản phẩm; Nông, lâm, ngư nghiệp; Giáo dục, y tế; Dịch vụ, du lịch; Tài chính, ngân hàng; Kinh doanh tạo tác động xã hội; Các ngành nghề khác và lĩnh vực kinh doanh khác. Với khoảng 70 không gian trưng bày. Bên cạnh đó, sự kiện cũng thu hút sự quan tâm và đăng ký tham gia trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong năm 2021, đã có nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp cấp trường hoặc cấp tỉnh với mục tiêu lựa chọn ra các dự án xuất sắc nhất tham dự vòng toàn quốc và đã có 2 dự án xuất sắc đến từ học sinh THCS. Nhiều dự án đã được triển khai và bước đầu thành công. Một số dự án đã chuyển sang giai đoạn có lãi và các chỉ số doanh thu, lợi nhuận có mức độ tăng trưởng khá ấn tượng.

Cuộc thi mang lại cơ hội lớn để các đội thi tiếp cận với cơ hội đầu tư cũng những kiến thức thực tế từ Hội đồng giám khảo là các doanh nhân đến từ các doanh nghiệp, quỹ đầu tư có khả năng đầu tư.

 

Bảo Anh