Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên

08:30 09/11/2020     1158

3 Chương trình   T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức chuỗi chương trình "Nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên” năm 2020 tại 9 tỉnh, thành phố: Cao Bằng, Thái Nguyên, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Định, Phú Yên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Cần Thơ.

Thanh niên Cần Thơ giới thiệu sản phẩm bền lê Hội nghị Vai trò của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương

 

Chương trình "Nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên” diễn ra từ tháng 9 - 12; là hoạt động cụ thể hóa Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

Anh Nguyễn Kim Quy - Phó Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho biết: Chương trình nhằm phát huy được vai trò xung kích của thanh niên trong việc phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là giúp lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong hội viên, thanh niên.

 

Chương trình đã khởi đầu từ Cao Bằng

 

Trong chương trình có hội nghị “Vai trò của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương”. Tại đây, thanh niên khởi nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các quỹ đầu tư khởi nghiệp trao đổi, chia sẻ về các giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương; tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo khả thi để tư vấn hỗ trợ, huy động nguồn lực hỗ trợ cho các ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên.

Chương trình có các buổi đào tạo tập huấn về nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị doanh nghiệp và tăng cường nhận thức về chuyển đổi số trong doanh nghiệp cho các cá nhân quản lý, vận hành doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng đại diện các quỹ đầu tư khởi nghiệp tại địa phương. Ngoài ra, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại các địa phương có thể tham gia thuyết trình kêu gọi đầu tư, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm thông qua chương trình.

Chương trình khởi động từ Cao Bằng, vừa diễn ra tại Cần Thơ. Trong thời gian tới, chuỗi chương trình “Nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên” sẽ tiếp tục được tổ chức tại các tỉnh, thành phố còn lại với mục tiêu tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo môi trường kết nối để thanh niên khởi nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các quỹ đầu tư khởi nghiệp có thể gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ về các giải pháp đổi mới sáng tạo đồng thời nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

TS. Nguyễn Đức Tùng, chuyên gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho rằng: Hiện có không ít thanh niên, doanh nghiệp khởi nghiệp tại địa phương thường chọn xu hướng khởi nghiệp trong lĩnh vực như đồ mỹ nghệ, sản phẩm văn hóa truyền thống, tận dụng nguồn sản phẩm sẵn có của địa phương. Nhiều trong số này vận hành theo mô hình kinh doanh truyền thống, phát triển tuần tự, chưa có yếu tố đổi mới sáng tạo trọng sản phẩm và ứng dụng kỹ thuật công nghệ trong khâu sản xuất.

Nguyên nhân thiếu sự tham gia và hỗ trợ tư vấn từ các chuyên gia trong ngành hoặc các doanh nghiệp lớn, dẫn đến startup không đủ năng lực để duy trì mô hình kinh doanh.

TS. Nguyễn Đức Tùng cũng cho rằng, việc chú trọng xây dựng hệ sinh thái cho khởi nghiệp tại Việt Nam trong các năm qua vẫn chỉ tập trung ở các thành phố lớn; các startup địa phương vẫn đang loay hoay tìm kiếm và tiếp cận mentor, chuyên gia từ các để tìm ra giải pháp đổi mới sáng tạo.

Theo TS. Tùng, các bạn thanh niên địa phương cần tìm đến những chuyên gia cố vấn phù hợp với lĩnh vực mà mình đang có ý tưởng khởi nghiệp, hiểu rõ sản phẩm địa phương, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và giải quyết những khó khăn từ ý tưởng đến xây dựng mô hình kinh doanh.

 

Nguồn TPO