Lộc Văn Huyến - Người thanh niên dám nghĩ dám làm, vươn lên làm giàu chính đáng

15:39 06/10/2014     1816

3 Chương trình   Web.ĐTN: Về xã Côn Minh, huyện Na Rỳ, hỏi thăm Lộc Văn Huyến không ai là không biết đó là tấm gương tiêu biểu trong tham gia phát triển kinh tế và các phong trào của Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên.

Mô hình sản xuất và chế biến tinh bột dong riềng của Lộc Văn Huyến
Mô hình sản xuất và chế biến tinh bột dong riềng của Lộc Văn Huyến

Trông vẻ bề ngoài, Huyến rắn rỏi hơn so với độ tuổi 28 của anh. Vốn xuất thân từ gia đình thuần nông, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, mọi trang trải cho cuộc sống đều trông chờ vào 6 bung ruộng. 4 anh em Huyến giờ đã trưởng thành, mỗi người đều có công việc riêng, thu nhập tương đối ổn định nhưng vẫn không quên những ngày tháng khó khăn, vất vả, bởi cũng chính hoàn cảnh đó đã không ngừng thôi thúc Huyến quyết tâm làm giàu tại quê nhà.
Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ miến dong của không chỉ nhân dân địa phương, năm 2009, từ số vốn 20 triệu đồng vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, Huyến đã mạnh dạn xây nhà xưởng, mua máy xay sát chế biến tinh bột dong riềng và đầu tư 1.500m2 đất đào ao thả cá, nuôi vịt với suy nghĩ ban đầu là phục vụ nhu cầu gia đình và bà con nhân dân trong xã. Sau ba năm thực hiện, mô hình đã cho thu nhập 60 triệu đồng, trừ chi phí ban đầu còn 40 triệu đồng, ngoài ra, Huyến cũng trồng được 3ha rừng và đang mở rộng diện tích trồng rừng trên tổng diện tích là 8ha.

Không dừng lại ở đó, năm 2012, Lộc Văn Huyến đã mạnh dạn đầu tư xây dựng Hợp tác xã sản xuất và chế biến tinh bột dong riềng với quy mô lớn, tổng diện tích đất xây dựng nhà xưởng là 1000m2, tổng số vốn đầu tư là 200 triệu đồng, năng suất mỗi ngày hơn 2 tấn tinh bột dong riềng và 100 kg miến dong, tổng thu nhập bình quân là 120 triệu đồng/năm. Hợp tác xã của anh còn tạo việc làm cho 12 lao động chủ yếu là đoàn viên thanh niên tại địa phương với mức thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng. Sản phẩm miến dong do Hợp tác xã của anh sản xuất giờ đã phục vụ cho nhu cầu của cả người tiêu dùng ở Thái Nguyên và Hà Nội.

Là một thanh niên giỏi làm kinh tế, anh Huyến còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội, nhiều năm liền anh được Chủ tịch UBND xã, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã, BCH Đoàn xã tặng giấy khen vì có thành tích trong thi đua làm kinh tế giỏi và thành tích xuất sắc trong hoạt động Đoàn, Hội. Anh chia sẻ: “Để đạt được thành quả như ngày hôm nay bản thân ngoài việc mạnh dạn, tìm tòi, chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế trong và ngoài tỉnh cần dám nghĩ dám làm, không ngại khó, ngại khổ thì mới có thể thành công”.

Với những thành tích đã đạt được anh Lộc Văn Huyến vinh dự là một trong 150 thanh niên tiêu biểu nhận giải thưởng Lương Định Của - Giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành tặng các nhà nông trẻ xuất sắc năm 2014.