Lào Cai: Thanh niên điển hình tiên tiến Vũ Văn Đức – Triệu phú trẻ từ đàn gà Lạc Thủy

15:15 03/01/2017     1927

3 Chương trình   Web.ĐTN: Chúng tôi ghé thôn Thái Vô xã Xuân Quang huyện Bảo Thắng vào một sớm cuối thu tháng mười, tới thăm mô hình trang trại Vườn – Ao – Chuồng – Rừng của anh Vũ Văn Đức – một đoàn viên điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, làm giàu chính đáng của huyện Bảo Thắng.

Mô hình nuôi lợn của anh Đức
Mô hình nuôi lợn của anh Đức


Rất hồ hởi và thân tình đón tiếp chúng tôi, sau chén trà quê, anh đưa đoàn đi tham quan mô hình kinh tế trang trại của mình; ngay khi bước vào thăm trang trại người viết đã không khỏi choáng ngợp trước khung cảnh nơi đây, đó là sự kết hợp giữa mô hình vườn – ao – chuồng – rừng hết sức khoa học và quy mô, đặc biệt là khu vực nuôi gà thả đồi được áp dụng vận chuyển thức ăn và con giống bằng đường ray lên tận đỉnh đồi vô cùng công phu, hiện đại.

Nghe anh tâm sự, sinh ra năm 1985 và lớn lên trên mảnh đất Thái Vô xã Xuân Quang, anh được gia đình tạo điều kiện cho học tập về chuyên ngành thú y sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Miệt mài đèn sách, sau 3 năm ra trường a lên huyện vùng cao Bắc Hà bươn chải, nhưng nỗi nhớ xa quê hương xa gia đình, thu nhập lại không ổn định đã thôi thúc ý trí anh trở về xã Xuân Quang – Bảo Thắng với hoài bão làm giàu trên chính quê hương của mình. Bắt đầu bằng hai bàn tay trắng, kinh nghiệm thực tế còn hạn chế, anh quyết tâm đầu tư học tập thêm tại các khóa đào tạo chăn nuôi và bảo vệ gia cầm của Ấn Độ và Phillipin trong 2 năm. Kết thúc khóa đào tạo, trở về khởi nghiệp với nguồn vốn ít ỏi, anh đã mạnh dạn đề nghị gia đình đứng tên vay vốn Ngân hàng chính sách và Ngân hàng nông nghiệp & phát triển nông thôn huyện để có thực lực khởi nghiệp.

vs
Mô hình chăn nuôi Gà

Trong năm đầu tiên 2012, anh cho thử nghiệm nuôi 4000 con gà giống Lạc Thủy; vạn sự khởi đầu nan, điều kiện thời tiết thất thường và dịch bệnh đã gây ra không ít khó khăn cho anh cùng gia đình, nhưng bằng nhiệt huyết dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ, quyết không khuất phục trước hoàn cảnh, cộng thêm sự ủng hộ của gia đình và sự quan tâm hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền cũng như Đoàn thanh niên địa phương, anh Đức đã quyết tâm đầu tư vào xây dựng và cải tạo trang trại theo hướng hiện đại hóa chuyên nghiệp hóa. Anh đã cho xây dựng mô hình vườn - ao - chuồng - rừng với chủ lực là chăn nuôi gà thả đồi giống Lạc Thủy, đây là giống gà cho hiệu quả kinh tế cao được chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi và cung ứng trực tiếp từ Trung tâm thực nghiệm và bảo tồn vật nuôi trung ương. Mô hình này được anh xây dựng công phu bằng các lán trại kiên cố và lắp ráp đường ray hiện đại trên đồi của gia đình, gà được thả ngoài tự nhiên và được chăm sóc chu đáo bằng cám ngô nhập tại địa phương nên chất lượng luôn luôn được đảm bảo; cùng với đó việc phòng và chống bệnh trong đàn gà hàng năm hàng kỳ đều được chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ tối đa, từ năm 2013 tới thời điểm năm 2016 gia đình anh cho xuất trung bình hàng năm hơn 2,5 vạn con gà, khách hàng chủ yếu của anh là các Khách sạn, nhà hàng lớn có uy tín tại miền Bắc nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng, tổng doanh thu hàng năm của trang trại anh đạt xấp xỉ 35 tỷ đồng, trừ chi phí cho kinh doanh lãi thu về đạt trên 800 triệu/năm, có thể nói đây là một con số doanh thu rất đáng tự hào từ người đoàn viên trẻ tuổi này. Ngoài ra, không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Đức còn tạo điều kiện giúp đỡ về công ăn việc làm cho 7 đồng chí là đoàn viên thanh niên người dân tộc thiểu số trong xã với mức lương 5,5 triệu đồng/tháng, các nhân lực đều được anh đào tạo chuyên nghiệp, bài bản về chăm sóc và tiêm phòng cho gà, lợn. Cùng với đó để việc chăn nuôi mang lại kết quả cao, anh Đức còn thường xuyên nghiên cứu, học hỏi kiến thức, tìm hiểu kinh nghiệm chăn nuôi bằng việc đi thực tế một số mô hình chăn nuôi của các gia đình khác trong và ngoài xã. Hơn thế nữa anh còn tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi do địa phương tổ chức như lớp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà, lợn, kỹ thuật phòng trừ bệnh và chăm sóc cho gà, cá, lợn… Ngoài mô hình gà thả đồi, từ đầu năm 2016 tới nay anh cùng gia đình còn triển khai mới mô hình nuôi lợn và cung ứng lợn giống, với khởi điểm trên 50 đầu lợn, lợn mẹ cho doanh thu 15 triệu đồng trên 1 tạ, lợn con cho doanh thu 1,6 triệu đồng trên một con. Tháo vát hơn nữa, anh còn trồng thêm hơn 80 gốc chanh tứ quý, đây là dự án được UBND Tỉnh Lào Cai chỉ đạo Tỉnh đoàn Lào Cai phối hợp với UBND huyện Bảo Thắng triển khai về huyện nhà năm 2014, tới nay cũng cho hiệu quả đáng kể.

Ngồi tâm sự cùng chúng tôi, anh nói: “để có được mô hình trang trại như hôm nay cũng từ việc bản thân minh phải tích cực tham gia các hoạt động đoàn, được sự tuyên truyền, vận động của tổ chức Đoàn thanh niên xã, nhất là sự lan tỏa của phong trào 5 xung kích phát triển kinh tế đã giúp mình có hướng đi đúng và rèn luyện bản thân vượt qua khó khăn để vươn lên phát triển kinh tế cho gia đình mình, cũng như hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho các đồng chí, bạn bè mình, mình nghĩ đó cũng chính là trách nhiệm của người con Bảo Thắng”. Anh còn cho biết thêm, hiện nay anh và gia đình đang tiếp tục vận động bà con trong thôn cùng nghiên cứu hướng đi mới trong sản xuất chăn nuôi, vươn lên làm giàu và không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết chăn nuôi cho bà con trong thôn để giúp mọi người cùng làm ăn, phát triển kinh tế.

Nhờ những cố gắng đó mô hình chăn nuôi của anh và gia đình không ngừng được phát triển và tạo uy tín lớn tại địa phương. Hiện nay, anh Đức là một tấm gương thanh niên điển hình, mô hình chăn nuôi của anh là mô hình kiểu mẫu sáng tạo không chỉ ở Xuân Quang mà còn trên toàn tỉnh Lào Cai. Từ mô hình chăn nuôi kết hợp (V-A-C-R) của gia đình anh Đức ở xã Xuân Quang, trong thời gian tới Đoàn thanh niên huyện Bảo Thắng sẽ tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng trên địa bàn, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, phát triển kinh tế địa phương.

Tạm kết, thông qua tấm gương anh Vũ Văn Đức chàng thanh niên triệu phú đi lên từ nông nghiệp; có thể nói, hiện nay phong trào “5 xung kích với thanh niên phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp” trên địa bàn huyện Bảo Thắng nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung đang gặt hái được những thành quả đáng tự hào; tiếp nối truyền thống hào hùng của thế hệ cha anh đã cùng nhau giữ lấy nước, ngày nay tuổi trẻ Lào Cai cũng đang năm chặt cánh tay đoàn kết cùng nhau dựng xây và bảo vệ đất nước. Tác giả bài viết hy vọng rằng, trong thời gian tới với đường lối dẫn dắt đúng đẵn và sáng suốt của Đảng, với sự vào cuộc xung kích vì cuộc sống cộng đồng – vì an sinh xã hội của Đoàn thanh niên, và với những khối óc, bàn tay mang trong mình tâm trong – trí sáng – hoài bão lớn của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, nước nhà sẽ còn xuất hiện nhiều và nhiều hơn nữa những tấm gương trẻ đáng tự hào như anh Vũ Văn Đức./.