Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế gặp gỡ, đối thoại với Bí thư chi đoàn trên địa bàn dân cư toàn tỉnh

18:00 01/10/2018     915

3 Chương trình   Web.ĐTN: Sáng 30/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với hơn 800 bí thư chi đoàn đại diện gần 1.200 bí thư chi đoàn trên địa bàn dân cư toàn tỉnh về chủ đề “Lập thân, khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo”.
Đây là chương trình hết sức có ý nghĩa để Lãnh đạo tỉnh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho đoàn viên thanh niên; đồng thời định hướng và đưa ra giải pháp hỗ trợ “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”, tích cực tham gia phát triển kinh tế, đặc biệt là đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thành công.

Bên cạnh đó, thông qua chương trình cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách thu hút tài năng trẻ; hỗ trợ thanh niên về tìm kiếm việc làm, xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm cho thanh niên của tỉnh nhằm tạo môi trường học tập, nâng cao trình độ và làm việc, lao động, qua đó giảm tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên trên địa bàn tỉnh.

dddd
Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đối thoại với ĐVTN


Mở đầu buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, trong các giai đoạn xây dựng và phát triển của quê hương, Lãnh đạo tỉnh luôn tự hào về thế hệ trẻ Thừa Thiên Huế. Lãnh đạo tỉnh rất vui mừng được gặp gỡ, đối thoại với các Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là Bí thư chi đoàn trên địa bàn dân cư - Những người đại diện cho thanh niên toàn tỉnh, lực lượng rường cột của đất nước. Với tinh thần “Hôm nay các bạn tự hào về Huế, thì ngày sau Huế sẽ tự hào về các bạn”.

Trăn trở với câu hỏi “Đảng bộ, chính quyền các cấp từ Tỉnh đến cơ sở phải làm gì và làm thế nào để thế hệ trẻ phát triển tốt hơn, nhanh hơn, toàn diện; để ĐVTN hoạt động thiết thực hơn, hiệu quả hơn và ĐVTN phải làm gì, làm thế nào để thực sự là rường cột của đất nước, thực sự là lực lượng xung kích và hậu bị tin cậy của Đảng”. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn nhận được nhiều ý kiến tâm huyết của các thủ lĩnh Đoàn thanh niên để lãnh đạo tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đưa ra các định hướng phát triển để hệ trẻ tỉnh nhà phát triển tốt hơn, nhanh hơn, toàn diện hơn.

Giải bài toán việc làm

Tại buổi đối thoại, nhiều câu hỏi của các Bí thư chi đoàn ở cơ sở bày tỏ băn khoăn về giải quyết việc làm cho ĐVTN, những điều kiện và cơ hội nào để thanh niên được tiếp cận được việc làm, nhất là đối với những ĐVTN tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng và trung cấp...

 Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Gia Công tặng hoa Lãnh đạo tỉnh
Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Gia Công tặng hoa Lãnh đạo tỉnh


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, vấn đề được nhiều cử tri quan tâm gửi đến các cấp, ngành là tại sao con em chúng tôi khi tốt nghiệp lại khó tìm việc làm ở tỉnh”. Đây là vấn đề xã hội mang tầm quốc gia và là trăn trở của Lãnh đạo tỉnh trong rất nhiều năm qua, nhất là trong bối cảnh hiện nay biên chế nhà nước phải cắt giảm 10% biên chế công chức, viên chức; đồng thời sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị, sắp xếp và nâng cao hiệu quả, hiệu lực của cơ quan công lập theo Nghị quyết trung ương 6, khóa XII của Đảng.

Có rất nhiều con đường lập thân, lập nghiệp; hiện nay tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp từ ý tưởng khởi nghiệp. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động; định hướng giáo dục phân luồng học sinh; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đào tạo nghề phi nông nghiệp… gắn với tổ chức nhiều hơn ngày hội việc làm, tạo cơ hội cho thanh niên có việc làm.

Chủ tịch UBND tỉnh nêu câu hỏi: Có bao nhiêu bạn trẻ ngồi đây có ý chí lập doanh nghiệp hoặc tham gia và các doanh nghiệp để cùng phát huy nghề nghiệp của mình trong nhiều năm đào tạo? 

Các bạn trẻ cần phải thay đổi tư tưởng ngại đi xa, nhất là ngại đi lao động xa. Đây chính là một trong những giải pháp để giải quyết việc làm của Tỉnh cũng như tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho lực lượng lao động trẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Tỉ lệ xuất khẩu lao động của tỉnh đang còn rất thấp; cơ hội việc làm ở nước ngoài rất lớn, chỉ cần đi xuất khẩu lao động 3 năm sẽ có một số tiền lớn về tỉnh đầu tư phát triển - tại sao ta không làm? Chủ tịch UBND tỉnh đặt vấn đề.

Khởi nghiệp bắt đầu từ đâu

Về ý tưởng khởi nghiệp, dẫn lại câu nói của người xưa “Có rất nhiều con đường để bạn chọn lựa. Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhắc nhở ĐVTN cần liên kết trong khởi nghiệp. Tỉnh khuyến khích ĐVTN cùng nhau phối hợp thành lập tổ, nhóm, hợp tác xã, doanh nghiệp với nhiều thành viên để phát triển kinh tế… Đồng thời khẳng định, mặc dầu vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nếu có cơ hội, thanh niên phải nắm bắt cơ hội để lập thân, lập nghiệp.



 Đông đảo Bí thư Chi đoàn dân cư tham gia
Đông đảo Bí thư Chi đoàn dân cư tham gia

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp đều có thể tiếp cận các nguồn vốn như: Quỹ phát triển khoa học công nghệ; Quỹ đầu tư phát triển bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; Quỹ khuyến công và một số ngân hàng đang có chính sách ưu đãi… Bên cạnh đó, các thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo có thể liên hệ tại phòng đăng ký của Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm đầu mối tư vấn, hướng dẫn và kết nối các nguồn vốn.

Về vốn vay, Tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Tài chính và Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham mưu trong việc tạo cơ chế về tín chấp vay vốn, xem xét hạ lãi suất cho vay bằng lãi suất huy động và trích một khoản thành lập Quỹ mạo hiểm đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Cùng với đó, phát huy nguồn vốn tại các quỹ tín dụng của thanh niên để hỗ trợ bạn trẻ khởi nghiệp. Đây là cơ hội và điều kiện cởi trói tín dụng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng quê hương

Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã giải đáp nhiều thắc mắc, trăn trở của ĐVTN trên lĩnh vực mình phụ trách. Đồng thời, Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành cũng đặt lại câu hỏi đối với các Bí thư chi đoàn - Thủ lĩnh của phong trào và hoạt động Đoàn ở cơ sở, các vấn đề về lập thân, lập nghiệp, đổi mới, sáng tạo; xung kích trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động toàn dân xây dựng Thừa Thiên Huế “Sáng - Xanh - Sạch, không rác thải”, thanh niên với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0... 

Trong không khí dân chủ, cởi mở và thẳng thắn, các Bí thư chi đoàn đã đề đạt những tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ và mạnh dạn nêu nhiều đề xuất, hiến kế cho Lãnh đạo tỉnh trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Các lĩnh vực được quan tâm là vai trò hạt nhân của thanh niên trong các phong trào, hoạt động xã hội; thanh niên chung tay cải cách hành chính; lập thân, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; đào tạo và phát triển nghề cho thanh niên gắn với giải quyết việc làm; thanh niên trong xây dựng nông thôn mới. 

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát động rộng rãi trong ĐVTN cuộc thi sáng kiến để Tỉnh ngày càng xanh, sáng, sạch hơn. Dự định cuộc thi sẽ được trao giải vào dịp 26/3 hằng năm.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Gia Công cho biết, những câu trả lời và trao đổi, định hướng của Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi đối thoại đã giúp cho đội ngũ Bí thư chi đoàn ở cơ sở và ĐVTN nhận thức đúng đắn và rõ hơn về khả năng, cơ hội phát triển của mình để từ đó phát huy tri thức, tài năng, sức trẻ, tiếp tục cống hiến và đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương Thừa Thiên Huế giàu mạnh, văn minh. Đặc biệt là đưa quê hương Thừa Thiên Huế phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, trở thành đô thị theo hướng “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan và thân thiện với môi trường” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.