Làm giàu từ mô hình nuôi gà đẻ trứng

10:13 17/04/2014     2415

3 Chương trình   Web.ĐTN: Trong những năm gần đây, phong trào thanh niên giúp nhau làm kinh tế giỏi ở Hạ Hòa phát triển mạnh mẽ. Nhiều tấm gương tiêu biểu với những mo hình trang trại cho thu nhập cao xuất hiện.
Điển hình là mô hình nuôi gà đẻ trứng của anh Phạm Xuân Trường (khu 5 xã Lang Sơn huyện Hạ Hòa) cho thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm.

 Sinh ra trên mảnh đất Lang Sơn (Hạ Hòa) sau khi tốt nghiệp THPT Phạm Xuân Trường đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan và Malaysia với mong muốn kiếm ít vốn liếng. Sau 6 năm chăm chỉ làm việc nơi đất khách, trở về quê hương anh Trường lại trăn trở tìm cách phát triển kinh tế trên chính mảnh đất mình đã sinh ra. Anh đã đi nhiều nơi, thăm quan học hỏi nhiều mô hình như nuôi lợn, nuôi gà thả cá hay nuôi con đặc sản. Sau nhiều đêm suy nghĩ anh đã chọn giống gà đẻ trứng Ai Cập là chủ đạo cho mô hình trang trại của mình.
Anh Phạm Xuân Trường đang chăm sóc đàn gà của mình
Anh Phạm Xuân Trường đang chăm sóc đàn gà của mình

Bắt đầu xây dựng trang trại vào đầu năm 2013 với số vốn trên 150 triệu đồng anh Trường đã làm chuồng trại và lặn lội về trại giống ở Hà Nội mua 700 con gà Ai Cập. Thời gian đầu nuôi gà, kinh nghiệm chưa có nên anh Trường gặp không ít khó khăn, đàn gà chậm lớn và mắc dịch bệnh. Không nản lòng, anh Trường mua sách báo về chăn nuôi để tham khảo và tìm đến những trang trại trong vùng học hỏi kinh nghiệm. Nhờ sự ham học hỏi và quyết tâm của mình giờ đây anh đã chủ động được về phòng chống dịch bệnh cho đàn gà, cũng nhờ đó mà đàn gà luôn khỏe mạnh và đem lại nguồn thu nhập ổn định. Đến nay, trang trại của anh Trường đã có 1.500 con gà, trong đó 700 con đang đẻ trứng và 800 con gà hậu bị. Mỗi ngày 700 con gà đẻ được khoảng 500 quả trứng với giá bán 3.000đ/quả, trừ chi phí thức ăn và khấu hao chuồng trại cho lãi khoảng 600.000đ/ngày. Như vậy, mỗi năm đàn gà của anh cho lãi trên 200 triệu đồng. Không chỉ phát triển nuôi gà đẻ trứng anh Trường còn nuôi gần trăm con gà thịt. Hiện nay, đàn gà thịt đã đạt trọng lượng hơn 1 kg/con. Để mô hình trang trại được liên hoàn, tận dụng được thức ăn dư thừa và nguồn chất thải từ nuôi gà anh Trường đã đào ao thả cá phục vụ đời sống sinh hoạt và trồng cỏ voi để nuôi trâu bò. Gia đình anh luôn duy trì nuôi 4 con trâu, bò vừa để có sức kéo cho sản xuất nông nghiệp vừa mang lại nguồn thu nhập trên 30 triệu đồng một năm. Bên cạnh đó anh còn phát triển đàn lợn với 2 con lợn nái và 4 con lợn thịt. Mỗi năm thu nhập từ nuôi gà thịt, lợn nái cũng được trên 100 triệu đồng. Không chỉ chú trọng phát triên kinh tế, anh trường còn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Toàn bộ chất thải chăn nuôi đều được anh xử lý và đưa vào hệ thống bioga. Như vậy, vừa cung cấp được chất đốt cho sinh hoạt vừa vệ sinh môi trường. Anh tâm sự: “Điều quan trọng nhất là phải có quyết tâm và ham học hỏi. Chăn nuôi với quy mô lớn cần phải chú trọng việc phòng bệnh. Việc tiêm vacxin và chế độ ăn của gà hậu bị có ảnh hưởng lớn tới khả năng đẻ trứng của gà sau này. Giống gà Ai Cập tuy có quy trình chăm sóc khó hơn các giống gà khác một chút nhưng tỷ lệ đẻ trứng cao, khoảng trên 80%, trứng gà to đều chất lượng trứng tốt và thị trường cũng tương đối ổn định”.

Không chỉ là một tấm gương về phát triển kinh tế, anh Trường còn là một cán bộ đoàn gương mẫu. Hiện nay, anh là Bí thư chi đoàn khu 5, Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn xã Lang Sơn. Bằng những kiến thức và kinh nghiệm của mình anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các đoàn viên trong xã để cùng nhau phát triển kinh tế. Đồng thời động viên đoàn viên trong khu tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT và tham gia các hoạt động hướng nghiệp do đoàn thanh niên tổ chức. Đồng chí Trường là một trong những đoàn viên tiêu biểu của huyện Hạ Hòa trong việc thực hiện phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp.

Sau những tháng ngày vất vả, giờ đây anh Trường đã xây dựng được trang trại quy mô cho thu nhập hơn 400  triệu đồng/năm. Anh tâm sự, trong thời gian tới anh sẽ mở rộng thêm trang trại và nuôi thêm những giống gà mới. Ở tuổi 27 anh Trường đang tiếp tục thực hiện ước mơ làm giàu của mình và tin tưởng rằng bằng ý trí, nghị lực và quyết tâm của bản thân trang trại của anh sẽ ngày càng lớn mạnh để phát triển kinh tế gia đình góp phần xây dựng quê hương và là tấm gương điển hình để các đoàn viên thanh niên khác làm theo./.