Làm giàu từ mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng

15:15 03/11/2015     1605

3 Chương trình   Anh là một trong 150 thanh niên tiêu biểu vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lương Định Của lần thứ X năm 2015.
h
Nguyễn Văn Sang
Sinh năm 1983 trong một gia đình thuần nông ở xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội những công việc đồng áng hay chăn nuôi không mấy xa lạ với cậu thanh niên Nguyễn Văn Sang từ khi còn rất bé.
Năm 2005 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh tham gia học lớp tạo nguồn xã đội trưởng và làm công tác Đoàn tại xã Tự Nhiên. Năm 2006, anh được tín nhiệm được bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã và năm 2013 là Bí thư Đoàn xã.
Từ quan sát của bản thân, cùng với việc phụ giúp cha mẹ công việc chăn nuôi, Sang nhận thấy nếu chỉ giữ mãi cách canh tác hoa màu và chăn nuôi nhỏ lẻ thì cuộc sống chỉ dừng lại ở mức đủ ăn. Vì vậy, anh đã lặn lội sang Hưng Yên học hỏi cách học kỹ thuật trồng, chăm sóc lồng để về triển khai tại mảnh đất Tự Nhiên, với hy vọng sẽ tạo được bước đột phát trong phát triển kinh tế.
Năm 2007, với số vốn ít ỏi anh thầu 02ha đất, một ha trồng Nhãn, một ha trồng hoa màu để trang trải cuộc sống của gia đình. Một năm sau đó, nhiều hộ dân trong xã không canh tác trên đất bãi nữa, anh mạnh dạn vay vốn thuê thêm 6 ha đất của một số hộ dân và mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, mua thêm gà, bà và hươu, phát triển thành mô hình kinh tế vườn ao chuồng.
Nhớ lại những ngày đầu mới lập nghiệp, anh Nguyễn Văn Sang cho biết: Hai năm đầu anh sống trong cảm giác thấp thỏm, lo lắng, vì mọi vốn liếng đều đầu tư cho trang trại mà không biết kết quả như thế nào. “Nhiều đêm mất ngủ tôi còn đi bắt cóc, bắt chuột để giết thời gian, vậy mà hồi ấy 500 nghìn thu được từ bán cóc, bán chuột lại là nguồn thu chính giúp tôi trang trải cuộc sống và yên tâm đầu tư cho trang trại của mình” – Sang bộc bạch.
Với những nỗ lực không ngừng, sau gần 10 năm lập nghiệp, với diện tích hơn 6 ha nằm trên cánh đồng thuộc xã Tự Nhiên, trang trại của ông chủ trẻ Nguyễn Văn Sang hiện có trên 3.000 cây Nhãn đang mùa cho quả, 6.000 cây Quất cảnh, ươm 4 vạn giống cây con các loại, 10 con bò, hơn 1.000 con gà thả vườn… mỗi năm trang trại của anh thu về trên 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động, với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng và trên 30 lao động thời vụ.
g
anh Nguyễn Văn Sang chăm sóc đàn Bò ở trang trại

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Sang cho biết: Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục phát triển trang trại, anh dự định sẽ xây dựng trang trại nuôi bò cao sản và nuôi Gà siêu trứng quy mô lớn. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có nguồn vốn lớn. Bởi vậy, anh mong muốn tổ chức Đoàn sẽ có thêm các chính sách, chương trình hỗ trợ vay vốn kinh doanh để anh cũng như những bạn trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp sẽ có điều kiện để vượt qua khó khăn ban đầu, vươn lên làm chủ cuộc sống.
"Chúng tôi đang nghiên cứu, xây dựng đề án để tiến tới nhân rộng mô hình của Nguyễn Văn Sang như một hướng đi giúp các hộ nông dân còn nhiều khó khăn trong xã từng bước thoát nghèo…" – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tự Nhiên Nguyễn Hoàng Việt nói./.