Là người bạn đồng hành hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

17:34 08/09/2016     1356

3 Chương trình   Web.ĐTN: Trao đổi về “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, đồng chí Nguyễn Quốc Văn - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn đã có những chia sẻ về nội dung này.
* Xin đồng chí giới thiệu đôi nét về Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn?

- Đồng chí Nguyễn Quốc Văn: Trung tâm Hỗ trợ Phát triển thanh niên nông thôn là đơn vị sự nghiệp, do Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quyết định thành lập.


Trung tâm thường xuyên tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, bồi dưỡng nghiệp vụ về tổ chức, quản lý sản xuất, kinh doanh cho thanh niên nông thôn góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, đặc biệt các xã nghèo, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời tham gia thực hiện các chương trình, dự án của Nhà nước giao cho Trung ương Đoàn liên quan đến chức năng, nhiệm vụ được giao, các chương trình dự án do các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ.




f
Đồng chí Nguyễn Quốc Văn - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn

Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức thí điểm xây dựng mô hình tổ chức sản xuất, quản lý kinh tế và cung ứng dịch vụ khoa học kỹ thuật nông nghiệp cho thanh niên nông thôn; hỗ trợ thanh niên nông thôn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp.

* Với chức năng nhiệm vụ là đơn vị hỗ trợ cho thanh niên nông thôn trong hành trình lập thân lập nghiệp, vậy Trung tâm đã có những dự kiến gì để triển khai hoạt động khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn hiện nay?

- Đồng chí Nguyễn Quốc Văn: 
Nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn nói riêng và đoàn viên thanh niên, sinh viên nói chung về các ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, Trung tâm sẽ xây dựng sàn ý tưởng thanh niên khởi nghiệp. Các bạn trẻ từ 16 đến 35 tuổi đều có cơ hội tham gia. Hằng tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn ra những ý tưởng xuất sắc để trao giải và hỗ trợ kinh phí từ nhiều nguồn khác nhau nhằm giúp các bạn trẻ biến ý tưởng thành hiện thực.

Những bạn có ý tưởng có tính khả thi cao còn được kết nối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đầu tầu qua đó giúp các bạn trẻ triển khai thực hiện ý tưởng. Bên cạnh đó, các bạn trẻ này còn được giúp vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hoặc Ngân hàng thương mại.

Từ ý tưởng đến thực hiện là cả một công đoạn dài, Trung tâm sẽ là đầu mối kêt nối hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, tư vấn giúp các bạn trẻ hoàn thiện và chuẩn bị các điều kiện cần để triển khai ý tưởng. Trung tâm hy vọng sẽ là người bạn đồng hành tốt nhất giúp các bạn trẻ trong lập thân lập nghiệp làm giàu chính đáng.

* Nhằm hỗ trợ cho người nông dân, trong đó có những bạn trẻ ở lại quê hương lập nghiệp, Trung tâm đã phối hợp xây dựng thương hiệu “5S” nhằm thúc đẩy hoạt động chăn nuôi, trồng trọt ở một số địa phương phát triển. Xin đồng chí cho biết đôi nét về mô hình này.

- Đồng chí  Nguyễn Quốc Văn:  Mới đây Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn đã bắt tay với 4 nhà: Nhà khoa học, Nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, Nhà chăn nuôi và Nhà tiêu thụ để sản xuất ra những thực phẩm sạch cung cấp cho thị trường người tiêu dùng  thông qua sản phẩm “Thức ăn thảo dược dùng để chăn nuôi lợn”. Với mô hình liên kết khép kín sẽ góp phần đáp ứng một phần nhu cầu thực phẩm sạch của các nhà tiêu dùng thông minh hiện nay.Trung tâm sẵn sàng kết nạp thành viên chuỗi nếu cơ sở đó đạt tiêu chuẩn. Đây là xu thế và Trung tâm tiếp tục mở rộng chuỗi trong thời gian tới theo các mô hình tổ, nhóm và Hợp tác xã thanh niên nhằm cung cấp nhiều thực phẩm sạch đáp ứng nhu cầu thị trường của người tiêu dùng.

Hiện nay thông tin “Thực phẩm 5S” được Trung tâm công khai trên website: hotrothanhnien.com; thucpham5S.vn và tất các các thành viên chuỗi thực phẩm 5S sẽ công khai trên bản đồ chỉ dẫn của chuỗi nhằm tăng cường sự giám sát của khách hàng.

Trung tâm kỳ vọng với sự ra đời của “Thực phẩm 5S” sẽ đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là nâng cao ý thức người chăn nuôi ý thức trong việc sử dụng thức ăn chăn nuôi an toàn để tạo ra những sản phẩm chất lượng; đồng thời kích thích người lao động nhất là người trẻ ở nông thôn tích cực tham gia phát triển kinh tế, mang lại thu nhập ổn định cho bản thân và qua đó nâng cao trách nhiệm của người trẻ với bản thân, gia đình và cộng đồng.

* Đồng chí có mong muốn gì gửi tới các bạn trẻ?

- Đồng chí  Nguyễn Quốc Văn: Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn mong muốn các bạn trẻ hãy không ngừng học tập, lao động sáng tạo để có nhiều ý tưởng khởi nghiệp được thành công và Trung tâm sẽ là người bạn đồng hành của thanh niên trên con đường lập nghiệp đó trong tương lai.

Xin cảm ơn đồng chí./.