Khởi nghiệp với khoai tây chiên

16:48 25/02/2015     2480

3 Chương trình   Đang có công việc với mức lương đáng mơ ước, Nguyễn Lê Minh Nhựt nộp đơn xin nghỉ việc, mở nhà hàng bán khoai tây chiên trong sự ngạc nhiên của bạn bè, gia đình. Thế nhưng, Nhựt đã chứng minh, mình không hề bồng bột khi giờ đây là chủ của chuỗi 3 nhà hàng Mr. Potato.
Người Việt làm thức ăn nhanh

Nguyễn Lê Minh Nhựt tốt nghiệp ngành Hệ thống thông tin kinh doanh, trường ĐH Quốc tế RMIT, năm 2011. Sau đó, Nhựt làm trợ lý ban giám đốc cho một tập đoàn chuyên chế biến và xuất khẩu cà phê hạt. Sau 3 năm đi làm, Nhựt biết đã đến lúc thực hiện mong muốn kinh doanh. Nhựt nhớ lại: “Lúc đó, gia đình và bạn bè đều nghĩ mình bất mãn nên nghỉ việc. Ít ai tin mình đã có lối đi riêng. Đó là phát triển chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh, do chính người Việt làm chủ. Hiện nay, thị trường rất nhiều cửa hàng thức ăn nhanh nhưng hầu hết đều theo kiểu nhượng quyền. Vì vậy, mình muốn tạo cái gì đó khác biệt”.

Trong 3 năm đi làm thuê, Nhựt có cơ hội đi công tác ở Singapore, Mỹ… Chàng trai sinh năm 1990 nhận ra, khoai tây chiên là một hình thức kinh doanh rất phổ biến tại các nước trên thế giới nhưng Việt Nam chưa ai làm. Trong khi đó, nguồn khoai tây Đà Lạt lại rất ngon và nổi tiếng. Bắt tay vào làm, Nhựt chạy khắp các con đường để tìm mặt bằng. Nhà hàng Mr.Potato đầu tiên đặt trên đường Lê Lai, quận 1, TP. HCM. Trước đây, đó là căn nhà nát. Nhựt cải tạo lại nền và tường nhà, trang trí nội thất, xây bếp …
Minh Nhựt (thứ ba, từ trái sang) cùng với nhân viên ở Mr Potato
Minh Nhựt (thứ ba, từ trái sang) cùng với nhân viên ở Mr Potato


Thương hiệu và tên nhà hàng là Mr.Potato. Đây là cách nhân cách hóa sản phẩm thành một nhân vật. Vào các dịp lễ, Tết, Mr. Potato sẽ hóa thân thành các linh vật để tặng cho khách hàng. Thông thường, khoai tây là món ăn phụ, ăn kèm. Nhưng ở Mr. Potato, khoai tây là món ăn chính. Các món khác như gà giòn không xương, bánh mì burger được chuyển thành các món ăn phụ để tăng sự lựa chọn cho nhiều đối tượng khách. Khoai tây ở đây được chế biến thành nhiều loại khác nhau như xoắn, miếng, lát… và ăn kèm với nước xốt hoặc các hỗn hợp gia vị tự chọn. Tất cả sản phẩm đều được làm bằng khoai tây tươi.

Thay đổi quan niệm

Để có thêm kiến thức kinh doanh, Nhựt đi học một số khóa ngắn hạn về quản lý nhà hàng. Nhựt lên tận chợ đầu mối nông sản Đà Lạt, đặt mua khoai tây, xuống Bình Dương thuê đất xây nhà máy để nhập khoai về và rửa, sơ chế, tạo hình trước khi chuyển về TP. HCM. Để có được quy trình chiên khoai tiêu chuẩn và các loại xốt đa dạng, độc đáo, Nhựt và đội của mình đã mất hơn nửa năm trời đứng bếp, thử nghiệm trên cả tấn khoai tây, gần nghìn lít dầu để tìm hiểu sản phẩm. Có ngày, mình Nhựt đã ăn thử tới 3 ký khoai tây chiên (!). Nhựt tâm sự: “Thời gian đầu, mình và các đầu bếp chuyên về nghiên cứu ẩm thực gặp nhau để chiên khoai, làm nước xốt, tạo hình cho khoai. Mình là người sáng lập Mr.Potato nên phải nắm được công thức. Khó hay khổ cũng phải theo đến cùng”.

Nhựt mong muốn, Mr. Potato sẽ thay đổi thói quen ăn uống hằng ngày của giới trẻ. Các bạn có thể vừa ăn, vừa trò chuyện, vui chơi. Khoai tây ở Mr. Potato được chiên bằng dầu thực vật. Khách hàng có thể vừa ăn vừa chứng kiến quy trình chế biến của nhân viên. Tất cả nhà hàng đều được Nhựt trang trí theo chủ đề đường phố ở Anh, Ý, Brasil… để khách vừa ăn, vừa chụp hình.

Từ trước đến nay, thị trường kinh doanh thức ăn nhanh là sân chơi của những thương hiệu lớn đến từ nước ngoài. Với tâm lý chuộng thương hiệu ngoại của giới trẻ thì thương hiệu thức ăn nhanh Việt khó giành được thị phần. Nhựt cho rằng: “Vấn đề của Mr. Potato bây giờ không phải là cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài mà là học hỏi họ cách quản lý, làm marketing để rút ngắn thời  gian xâm nhập thị trường. Sau đó, mình sẽ tự tìm ra lối đi riêng để tạo chỗ đứng của Mr. Potato trong lòng người tiêu dùng”.

Còn nhiều tiềm năng

Làm chủ, Nhựt phải tập làm quen cách quản lý nhân viên, làm việc với các đối tác cung cấp ly nhựa, giấy ăn, nguồn thực phẩm cho nhà hàng. Nhựt cho biết: “Ngành mình học ở trường ĐH Quốc tế RMIT là sự kết hợp giữa Công nghệ thông tin và Quản trị Kinh doanh. Vì thế, mình được am hiểu hai lĩnh vực. Trong quá trình học tập, mình có học chuyên sâu các môn về kỹ năng phân tích kinh doanh, kỹ năng quản lý rủi ro. Hầu hết những vấn đề mình giải quyết trong quá trình điều hành Mr. Potato đều liên quan đến kiến thức đã học ở giảng đường”.

Tháng 4/2014, Nhựt mở nhà hàng khoai tây chiên Mr. Potato đầu tiên trên đường Lê Lai. Đến nay, đã có thêm 2 nhà hàng nữa trên đường Sư Vạn Hạnh (Q.10) và Hùng Vương (Q. 5). Có ngày, chỉ riêng nhà hàng trên đường Lê Lai đã đón hơn 1.000 lượt khách. Công ty của Nhựt hơn 80 nhân viên làm việc. Nhựt cho biết: “Mr. Potato được đánh giá là còn rất nhiều tiềm năng và nhiều hướng đi. Hướng đi mà mình đang làm là mở thêm cửa hàng để giới thiệu sản phẩm. Hiện tại, mình chỉ mới tập trung vào khoai tây chiên. Còn trong tương lai, mình có thể khai thác thêm mảng khoai tây nướng, sấy. Nhà máy của mình ở dưới Bình Dương có khả năng đáp ứng nhu cầu cho khoảng 10 nhà hàng”.

Quyết định khởi nghiệp của Nhựt được gia đình, bạn bè đánh giá là mạo hiểm. Tuy nhiên, với quyết tâm và sự đầu tư nghiêm túc, Nhựt đã chứng minh thực lực của mình. Nhựt mong muốn, một ngày nào đó, thương hiệu Mr.Potato có thể cạnh tranh sòng phẳng với các “ông lớn” trong lĩnh vực thức ăn nhanh, ngay tại “sân nhà”, trước khi vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.