Khởi nghiệp từ trái quách

10:06 17/04/2019     1225

3 Chương trình   Web.ĐTN: Tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức vừa qua, Nguyễn Thành Gia và Diệp Phước Trung - hai học Trường Thực hành sư phạm Trà Vinh đã đạt giải Nhất với ý tưởng khởi nghiệp từ trái quách - một đặc sản của quê hương.

Dự án của 02 em được đánh giá có tính sáng tạo và gắn với sản vật mang tính đặc trưng của địa phương. Đặc biệt, Thành Gia và Phước Trung gây được ấn tượng rất tốt vì chỉ mới là học sinh nhưng đã có khát vọng khởi nghiệp từ đặc sản của quê hương.

 

Nguyễn Thành Gia (trái) và Diệp Phước Trung tham gia vòng bán kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp” lần 4 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp TP HCM (BSA) tổ chức tại tỉnh Bến Tre.

Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp của mình, Thành Gia cho biết, trong một lần lên TP HCM thăm chị đang học đại học, em có mang theo ít trái quách, là quà quê mà chị rất thích. Chị của Thành Gia đã đem trái quách giới thiệu với các bạn khác và ai cũng thích mùi vị đặc trưng của loại trái cây này. Từ những trao đổi vui giữa mấy chị em, cùng với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, Thành Gia đã nảy ra ý tưởng sản xuất các sản phẩm từ trái quách.

Trở về nhà, Thành Gia kết hợp với Phước Trung - một người bạn có thành tích ấn tượng cả về học tập và nghiên cứu khoa học để cùng bắt tay xây dựng ý tưởng dự án “Nghiên cứu sản xuất các sản phẩm từ trái quách” như: mứt đông, kẹo dẻo, bột quách, trà túi lọc...

Trong quá trình nghiên cứu, phân tích đặc tính của trái quách, 02 em đã thu được nhiều kết quả tích cực như: trái quách có chứa hàm lượng polyphenol rất cao (gấp 03 lần trà xanh), là chất chống oxy hóa, kháng viêm và làm đẹp rất tốt. Ngoài ra, theo dân gian thì trái quách còn giúp trị bệnh về táo bón, tiêu hóa, xương cốt... Đặc biệt, trái quách là một loại trái cây đặc trưng của đồng bào Khmer và chỉ có ở một số ít tỉnh thành, loại trái cây đặc biệt này đến nay vẫn chưa được phổ biến như những đặc sản khác. Vì vậy, 02 em muốn nghiên cứu, tạo sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường và cho ra đời một sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Sau khi tìm hiểu thị trường, Thành Gia và Phước Trung nắm được thông tin, hiện nay cơ cấu ngành bánh kẹo đang trên đà tăng trưởng, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu các nhóm sản phẩm kỹ nghệ thực phẩm. Đối với sản phẩm trà trong nước cũng được mở rộng, mứt đông thì đang dần trở thành một thứ không thể thiếu với các loại thức uống và bánh ngọt của người Việt. Từ những lý do đó, ý tưởng “Sản xuất và đưa các sản phẩm từ trái quách đến với người tiêu dùng” ra đời nhằm tạo ra một chuỗi sản phẩm về trái quách. Qua đó, đem đến cho thị trường một loại đặc sản mới đặc trưng của tỉnh Trà Vinh với giá trị dinh dưỡng cao.

Diệp Phước Trung chia sẻ: Các sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất với tiêu chí tạo ra sản phẩm an toàn và mang lại sức khỏe tốt cho người tiêu dùng. Đồng thời, các sản phẩm đã được kiểm nghiệm vi sinh với kết quả đạt chuẩn, sau đó nhóm đã khảo sát mức độ yêu thích sản phẩm trên 100 người tiêu dùng và đều được đánh giá khá cao. Bên cạnh chú trọng về sức khỏe, sản phẩm từ quách mà các em nghiên cứu còn góp phần đưa trái quách đến gần hơn với người tiêu dùng, tạo thêm thu nhập cho người dân, nhất là đồng bào Khmer từ những cây quách sẵn có trong gia đình. Hơn nữa, các em lồng ghép tuyên truyền văn hóa Khmer vào trong sản phẩm để đem đến những giá trị tinh thần, trải nghiệm văn hóa cho người tiêu dùng, góp phần liên kết văn hóa và phát triển du lịch tại địa phương.

Sản phẩm “kẹo quách”

Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp này đã đạt giải Nhì cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên” do Đoàn trường Đại học Trà Vinh tổ chức. Sau đó, hai em tiếp tục hoàn thiện ý tưởng và đã đạt giải Nhất cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do UBND tỉnh Trà Vinh phối hợp với Dự án SME tổ chức. Đặc biệt, dự án đã tham gia vòng bán kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp” lần 4 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (BSA) tổ chức và được chọn là 01 trong 11 dự án lọt vào chung kết khu vực phía Nam (cả nước có 34 dự án vào vòng chung kết).

Sau hơn 03 tháng tham gia các cuộc thi, 02 em đã học hỏi rất nhiều kinh nghiệm, mở rộng thêm mối quan hệ và hơn hết là chuẩn bị cho chặng đường khởi nghiệp sắp tới từ trái quách. Hai tác giả cũng đang tràn đầy hi vọng sẽ tìm được các nhà đầu tư để hỗ trợ tiếp sức trên bước đường khởi nghiệp sắp tới.

 

Mỹ Trinh, Ngọc Xoàn - TĐ Trà Vinh (KA)