Hợp tác xã Thanh Đình - Mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu của thanh niên

07:48 10/06/2016     1179

3 Chương trình   Web.ĐTN: Hình thành và phát triển từ Tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế Đoàn xã Thanh Đình, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ thanh niên xã Thanh Đình, thành phố Việt Trì là mô hình hợp tác xã thanh niên đầu tiên trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Dù mới đi vào hoạt động gần 2 năm nhưng HTX đã phát huy được mối quan hệ hợp tác giữa các đoàn viên thanh niên trong phát triển sản xuất, góp phần cổ vũ phong trào lập nghiệp ở địa phương, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới.
5
Đồng chí Hoàng Dân Mạc – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh thăm quan mô hình Mai vàng Yên tử của HTX  thanh niên Thanh Đình”

Xã Thanh Đình với 70% dân số sống chủ yếu bằng nghề nông. Trong đó, lực lượng thanh niên chiếm 37% số người trong độ tuổi lao động. HTX xác định mục đích chính là thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn trong hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế gia đình, vươn lên lập thân, lập nghiệp. Hoạt động của mô hình HTX thanh niên xã Thanh Đình không chỉ giúp các thanh niên mà còn giúp người nông dân tham gia mô hình tiếp cận dễ hơn các nguồn vốn hỗ trợ, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất và nhất là tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Anh Bùi Phú Nam, Chủ nhiệm HTX cho biết: “Tham gia vào HTX, tôi cũng như nhiều gia đình khác có thêm điều kiện tiếp cận kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài ra, các thành viên còn có cơ hội vay nguồn vốn xoay vòng của Tỉnh đoàn Phú Thọ, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, học hỏi lẫn nhau trong xây dựng các mô hình, góp phần nâng cao thu nhập, đưa địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hợp tác xã cũng là nơi tập hợp đoàn viên, thanh niên yêu thích và quyết tâm làm giàu từ các sản phẩm nông nghiệp”.
   
Hiện nay, HTX thanh niên xã Thanh Đình đã thu hút được 16 thành viên tham gia vào mô hình. Được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, được hỗ trợ về mặt khoa học kĩ thuật và được bao tiêu sản phẩm, các thành viên đã có thêm niềm tin, mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng một mô hình hoạt động kinh tế đa ngành nghề như: Cung cấp giống cây trồng; nuôi trồng thủy sản; làm dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; cơ khí; mộc dân dụng; dịch vụ ăn uống, cưới hỏi; dịch vụ vận tải… Qua đó, tạo việc thường xuyên cho 20 lao động và hàng chục lao động thời vụ với thu nhập bình quân 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, các thành viên trong HTX đang triển khai thực hiện Dự án di thực cây mai vàng từ Yên Tử (Quảng Ninh) về trồng và chăm sóc, hiện dự án đang bước vào những giai đoạn cuối cùng để chuẩn bị đưa hoa ra thị trường.
   
Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế đang từng bước có hiệu quả, HTX còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên trong xã phát triển kinh tế gia đình, tư vấn về nghề nghiệp. Bên cạnh đó, thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động nhằm thu hút đoàn viên thanh niên, tập hợp thanh niên đi làm ăn xa tham gia vào tổ chức. Không nặng về lý luận, các buổi sinh hoạt thường xuyên của HTX đã tập trung vào những vấn đề thanh niên quan tâm; về nguyện vọng, nhu cầu hiện nay của đoàn viên thanh niên.
   
Đánh giá về hoạt động của HTX, ông Hoàng Đăng Ngọc - Chủ tịch UBND xã Thanh Đình khẳng định: Dù mới thành lập và hoạt động nhưng HTX nông nghiệp và dịch vụ thanh niên xã Thanh Đình đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong tổ chức và liên kết thanh niên. Thành công bước đầu đã tạo được niềm tin và nhận được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và bà con trong xã. Hiện nay, xã đang nỗ lực tạo điều kiện cho HTX đổi mới phương thức sản xuất, chuyển đổi thành công sang mô hình HTX kiểu mới.
   
Dù đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động nhưng vấn đề thiếu kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất và chưa có đầu ra ổn định cho sản phẩm vẫn là băn khoăn của những thành viên HTX. Để giải quyết vấn đề này, trước mắt, HTX sẽ đẩy mạnh công tác tập huấn kĩ thuật, học tập kinh nghiệp cho thành viên và Ban Chủ nhiệm HTX; tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ giới thiệu và quảng bá sản phẩm ra thị trường. Về lâu dài, HTX cấn có sự quan tâm chỉ đạo nhiều hơn từ các cấp lãnh đạo địa phương, sự hướng dẫn của tổ chức Đoàn để mô hình kinh doanh HTX hoạt động có hiệu quả bền vững.
f
Anh Bùi Phú Nam – Chủ nhiệm Hợp tác xã Thanh niên xã Thanh Đình
   
Đồng chí Phùng Thị Hồng Chuyên – Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Mô hình Tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên đang là giải pháp hữu hiệu trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thanh niên xung kích tham gia phát triển kinh tế tại các địa phương. Thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ đất Tổ chung tay xây dựng nông thôn mới”, nhiều mô hình HTX kiểu mới, CLB thanh niên làm kinh tế giỏi đã hình thành và ngày càng mở rộng, góp phần không nhỏ làm thay đổi bộ mặt kinh tế nông thôn hiện nay. Trong thời gian tới, nhằm phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế tập thể, BTV Tỉnh đoàn tiếp tục phát triển rộng rãi kinh tế tập thể với nhiều hình thức, loại hình, quy mô và trình độ khác nhau trong các ngành, các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển mô hình tổ hợp tác làm ăn có hiệu quả; chỉ đạo củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các HTX hiện có và các HTX mới thành lập. Tổ chức cho các cơ sở Đoàn tham quan, học tập để nhân rộng mô hình HTX thanh niên xã Thanh Đình.
   
Thành công bước đầu của mô hình HTX Nông nghiệp và dịch vụ thanh niên xã Thanh Đình đã khẳng định hướng đi đúng của những thanh niên có chí làm giàu, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong hành trình đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp.