Hoàng Trung Hiếu làm giàu từ nguồn vốn vay của Đoàn

10:23 18/09/2014     2308

3 Chương trình   Web.ĐTN: Mạnh dạn xây dựng và phát triển mô hình kinh tế hướng trang trại tổng hợp VACR, anh Hoàng Trung Hiếu - Phó Bí thư chi đoàn thanh niên thôn Cốc Há, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái là một trong những tấm gương thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.
Xuất thân trong một gia đình thuần nông, khao khát cháy bỏng của chàng trai trẻ người dân tộc Nùng làm sao kiếm được công việc ổn định, có thu nhập để tạo tiền đề trở về quê hương phát triển kinh tế.

Tốt nghiệp THPT năm 2004, tạm biệt gia đình và người thân, Hiếu lên đường thực hiện ước mơ của mình. Sau bốn năm nơi đất khách quê người, ước mơ của anh vẫn chỉ là con số không khi công việc anh làm chỉ là lao đông thủ công.

Vùng đất ngọc lại đón anh về cống hiến cho quê hương. Mồ hôi, nước mắt, trải nghiệm từ cuộc sống và sự động viên, giúp vốn của tổ chức Đoàn cùng gia đình và người thân, năm 2010 chàng trai trẻ Hoàng Trung Hiếu quyết tâm xây dựng mô hình ngay trên mảnh đất của gia đình.

Với điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, Hiếu không quản ngại gian khó xây dựng được mô hình hướng trang trại tổng hợp với diện tích hơn 2ha. Để phát huy tối đa những nguồn lực tự nhiên sẵn có anh đầu tư vào nuôi Hươu lấy nhung, gần 100 con Lợn rừng và tận dụng diện tích ao nuôi thả Ba ba, cá.

Vốn bản chất chăm chỉ, chịu khó học hỏi kinh nghiệm nên hàng năm anh thu được trên 70 triệu đồng từ bán nhung hươu và lợn. Không dừng lại ở đó, với mục tiêu phủ xanh đất trống đồi núi trọc anh đã trồng gần 1ha rừng bao gồm các loại cây như quế, keo, mỡ…hiện đang chuẩn bị cho thu hoạch.

Năm 2012, niềm vui lớn đến với anh khi nhận 300 triệu vốn ủy thác của  tổ chức Đoàn – Hội tại hội nghị “Chủ trang trại trẻ” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức tại Yên Bái.

a
Hoàng Trung Hiếu chăm sóc đàn Lợn rừng và Hươu sao tại trang trại của mình

Có vốn, Hiếu bắt tay vào đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà thương phẩm, gà đẻ trứng với số lượng trên 1000 con. Để đảm bảo đàn gà sinh trưởng, phát triển ổn định anh thường xuyên chú trọng khâu chăm sóc, phòng chống dịch bệnh. Tận dụng nguồn nước có sẵn đầu tư vào thả cá vừa để bán đồng thời phục vụ sinh hoạt hàng ngày của gia đình.

“Được tổ chức Đoàn – Hội giúp đỡ, đến nay mình đã xuất được 4 lứa gà, mỗi lứa gần một tấn, thu lãi trên 30 triệu đồng/lứa. Mở rộng gần 2ha diện tích mặt nước tiến hành nuôi thả cá. Mình sẽ cố gắng phấn đấu làm sao để phát triển kinh tế gia đình ngày càng đi lên, hoàn lại số vốn cho tổ chức theo đúng quy định” - Hiếu chia sẻ.

Với cách làm của mình, mỗi năm Hoàng Trung Hiếu thu nhập từ mô hình VACR của mình 150 – 160 triệu sau khi trừ chi phí, tạo việc làm thời vụ cho 19 lao động thời vụ với mức lương bình quân 2.000.000 đồng/năm. Anh còn được Trung ương Hội LHTN Việt Nam khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động thanh niên lập thân, lập nghiệp; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tặng bằng khen “Đoàn viên xuất sắc năm 2013” và nhiều giấy khen của UBND huyện, huyện đoàn, đoàn xã.

Mô hình phát triển kinh tế của Hiếu là một trong số rất nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu của tuổi trẻ huyện Lục Yên đang mạnh dạn xung kích trong phát triển kinh tế xã hội, từng bước vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Để làm được việc đó, huyện đoàn Lục Yên luôn xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ đối với công tác Đoàn – Hội. Chính vì vậy ngoài việc tuyên truyền, vận động các đoàn viên thanh niên đẩy mạnh phát triển kinh tế, huyện đoàn còn tổ chức tham quan, học hỏi các mô hình tiêu biểu ở nhiều địa phương khác nhằm giúp cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.

Đồng chí Hoàng Trung Chinh - Bí thư huyện đoàn Lục Yên phấn khởi cho biết: Với việc mạnh dạn trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Hoàng Trung Hiếu đang đi đầu thực hiện hiệu quả phong trào “xung kích phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ tổ quốc góp phần cùng với tuổi trẻ huyện nhà chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Cuối tháng 9/2014, Hiếu sẽ là một trong số bốn đại biểu tiêu biểu của tỉnh nhà được nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn tổ chức tại Hà Nội.