Hòa Bình: Tư vấn hướng nghiệp cho trên 10.000 học sinh THPT

16:51 05/04/2018     1372

3 Chương trình   Web.ĐTN: Với chủ đề “Nghề nghiệp cho tương lai”, trên 10.000 học sinh khối THPT tại các huyện Kim Bôi, Lạc Thủy, Lạc Sơn, Tân Lạc của tỉnh Hòa Bình đã được tư vấn, định hướng nghề nghiệp trong Tháng Thanh niên 2018.
Hoạt động do Tỉnh đoàn Hòa Bình phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Trung ương Đoàn tổ chức đã đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của các em học sinh và nhà trường trong tháng 3 - Tháng Thanh niên, đồng thời là thời điểm học sinh lớp 12 lựa chọn, cân nhắc phương án để tháng 4 đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, lựa chọn cho mình nghề nghiệp trong tương lai.

 Trong Tháng Thanh niên vừa qua đã có 12 cuộc tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh tại các trường: THPT Sào Báy, THPT 19/6 (huyện Kim Bôi), THPT Thanh Hà, THPT Lạc Thủy B (huyện Lạc Thủy), THPT Đoàn Kết, THPT Tân Lạc (huyện Tân Lạc), THPT Mai Châu A, THPT Mai Châu B (huyện Mai Châu).
Trong Tháng Thanh niên 2018, đã có 12 buổi tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh tại các trường: THPT Sào Báy, THPT 19/6 (huyện Kim Bôi), THPT Thanh Hà, THPT Lạc Thủy B (huyện Lạc Thủy), THPT Đoàn Kết, THPT Tân Lạc (huyện Tân Lạc), THPT Mai Châu A, THPT Mai Châu B (huyện Mai Châu)

Tại chương trình, các em học sinh đã được các chuyên gia của Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Trung ương Đoàn tư vấn, truyền đạt nội dung hướng nghiệp và tư vấn lựa chọn nghề, chọn trường, tìm hiểu các ngành nghề trong xã hội, cũng như xu hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai. Cung cấp thông tin về kỳ thi tốt nghiêp, tuyển sinh năm 2018; thông tin về thị trường lao động, tuyển dụng việc làm trong và ngoài nước; cùng các chính sách về nghề nghiệp, việc làm và các hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, các em học sinh còn được giao lưu, trao đổi, đối thoại trực tiếp với các chuyên gia để giải đáp các thắc mắc về nghề nghiệp, việc làm. Qua đó, giúp các em học sinh hiểu và đánh giá về bản thân bằng cách nhận diện, tính cách, sở thích, năng lực, giá trị sống..., hiểu về thị trường lao động nghề nghiệp, ngành, nghề, trường  các em sẽ sẽ lựa chọn.

Tham dự hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, thầy giáo Bùi Như Năng - Hiêu trưởng trường THPT 19-5 (huyện Kim Bôi) chia sẻ: “Tư vấn, định hướng nghề nghiệp là hoạt động rất cần thiết không chỉ cho các em lớp 12 mà cho cả toàn khối học sinh trong nhà trường. Với phương pháp tổ chức khoa học, bài bản, cùng sự chia sẻ của các chuyên gia của Trung ương rất am hiểu, có kiến thức chuyên sâu về hướng nghiệp, đã giúp cho các em học sinh của nhà trường có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện, nguyện vọng của các em và đáp ứng được nhu cầu nhân lực mà xã hội đặt ra trong thời gian tới”.

Các hoạt động được tổ chức đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp hiệu quả tổ chức Đoàn các cấp trong công tác giáo dục, tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên là học sinh THPT trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần định hướng giúp học sinh chủ động, sáng suốt trong việc lựa chọn nghề nghiệp, việc làm. Đồng thời, thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế./.