Hòa Bình: Trí thức trẻ tình nguyện hỗ trợ phát triển thương hiệu gà Lạc Sơn

16:17 09/08/2019     1406

3 Chương trình   Web.ĐTN: Ngày 8/8, Tỉnh đoàn Hòa Bình, CLB Cán bộ trẻ tỉnh phối hợp cùng Huyện đoàn Lạc Sơn đã thảo luận về các giải pháp hỗ trợ Hợp tác xã (HTX) thanh niên xã Chí Thiện nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, sản xuất và kinh doanh.

Chương trình “Trí thức trẻ tình nguyện hỗ trợ phát triển thương hiệu gà Lạc Sơn” được tổ chức tại huyện Lạc Sơn

 

Gà đồi huyện Lạc Sơn là sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Hòa Bình, đây là giống gà ri bản địa được người Mường Lạc Sơn nuôi từ lâu đời cho đến nay. Với lợi thế địa hình đồi núi rộng, không khí trong lành, mát mẻ nên rất phù hợp để phát triển nghề chăn thả gà đồi. Do đó, gà được vận động nhiều, cơ thể gà trở nên săn chắc, hệ cơ phát triển, nhờ đó thịt gà sẽ săn chắc và thơm ngon hơn. Đây chính là một trong những điểm tạo nên thương hiệu gà đồi tại huyện Lạc Sơn.

Gà Lạc Sơn với các ưu điểm vượt trội và được nhiều nơi ưa chuộng nhưng người dân ở đây vẫn chưa thực sự tập trung đầu tư để phát triển loại sản vật này. Hình thức nuôi gà vẫn theo kiểu tự phát, theo từng hộ gia đình, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt thường nhật. Tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ nên thường bị thương lái ép giá, không có kỹ thuật chăn nuôi dẫn đến gà hay bị dịch bệnh khiến cho năng suất và hiệu quả kinh tế không cao.

Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương và các hộ chăn nuôi trên địa bàn, tháng 5/2017 HTX chăn nuôi và cung ứng gà xã Chí Thiện đã được thành lập với 20 thành hiên. Từ năm 2017 đến hết năm 2018 HTX đã cung cấp ra thị trường trên 400 nghìn con gà giống, đạt doanh thu 4,4 tỷ đồng. Về sản phẩm gà thịt, HTX đã cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn ở TP Hòa Bình và tỉnh Hưng Yên, các đầu mối tiêu thụ thịt gà trong và ngoài tỉnh trên 30 tấn thịt, đạt doanh thu trên 3 tỷ đồng. 

Tính riêng năm 2018, lợi nhuận sau thuế đạt 1,207 triệu đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, do giá gà trên thị trường xuống thấp nên ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh của HTX. HTX hiện nay chưa chủ động đủ nguồn gà giống để cung ứng ra thị trường, việc bảo tồn nguồn gen chuẩn gà ri bố mẹ gặp nhiều khó khăn, một số hộ tham gia chuối liên kết của HTX chưa đảm bảo quy trình chăn nuôi nên chất lượng gà thịt bị ảnh hưởng. HTX muốn mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh nhưng gặp khó khăn vì quỹ đất để xây dựng chuồng trại, hạ tầng còn hạn chế…

 

Các đại biểu trao đổi các giải pháp hỗ trợ HTX Chí Thiện và phát triển thương hiệu gà Lạc Sơn

 

Trao đổi tại chương trình, lãnh đạo các phòng chức năng, Đảng ủy, UBND xã Chí Thiện đã chia sẻ và ghi nhận những nỗ lực và sự đóng góp của HTX gà Chí Thiện trong xây dựng và phát triển thương hiệu gà Lạc Sơn, đặc biệt là mô hình tiêu biểu hỗ trợ giải quyết việc làm, vươn lên làm giàu cho thanh niên trên chính mảnh đất quê hương. Hiện tại, huyện Lạc Sơn cũng đã triển khai dự án liên kết sản xuất – tiêu thụ gà Lạc Sơn theo chuỗi giá trị đảm bảo an toàn thực phẩm tại HTX gà đồi xã Hương Nhượng và HTX chăn nuôi và cung ứng gà xã Chí Thiện theo chuỗi giá trị, làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn huyện. 

Nắm bắt được những vướng mắc, khó khăn của HTX xã Chí Thiện, nhằm hỗ trợ hiệu quả và tháo gỡ khó khăn cho HTX xã Chí Thiện, trong thời gian tới các phòng chức năng sẽ tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ kinh phí từ nguồn sự nghiệp Khoa học Công nghệ cho HTX để thực hiện đề tài “Bảo tồn nguồn Gen thuần chủ giống gà ri Lạc Sơn”, trong đó sẽ phối hợp cùng Sở Khoa học Công nghệ, Viện Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) để hỗ trợ triển khai dự án. UBND xã sẽ nghiên cứu, rà soát quỹ đất của địa phương và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giao cho HTX thuê đất dài hạn để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi tại chương trình, đại diện Tỉnh đoàn, CLB Cán bộ trẻ tỉnh đã chia sẻ những khó khăn với HTX, và đề xuất với các phòng chức năng, chuyên môn sẽ tiếp tục tham mưu với UBND huyện để có những hoạt động, chương trình hỗ trợ cụ thể đối với các HTX, đặc biệt là HTX của thanh niên trong phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho thanh niên, giúp thanh niên vươn lên làm giàu trên mảnh đât quê hướng gắn với những sản phẩm thế mạnh của địa phương, sản phẩm OCOP của huyện, trong đó có gà Lạc Sơn. 

Đồng thời, đề xuất với Đảng ủy, UBND xã sẽ quan tâm, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân chăn nuôi gà tại địa phương tích cực tham gia chuỗi liên kết của HTX, trong đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, kiến thức của người dân trong đảm bảo các quy trình chăn nuôi gà, đảm bảo chất lượng sản phẩm gà Lạc Sơn khi cung ứng ra thị trường. 

Trong thời gian tới, ban chuyên môn sẽ tiếp tục tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn để triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển thương hiệu gà Lạc Sơn, xây dựng các kênh truyền thông để giúp giới thiệu và nhận diện thương hiệu gà Lạc Sơn trên hệ thống website, face page và các kênh mạng xã hội của Đoàn – Hội trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ chuyển giao khoa học, kỹ thuật về quản lý, chăn nuôi, chế biến thực phẩm sách thông qua các chương trình, hoạt động tình nguyện do Đoàn tổ chức; kết nối giúp HTX thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi trong sản xuất nông nghiệp, giải quyết việc làm.

Cũng trong chương trình, Đoàn công tác đã đến thăm cơ sở mới của HTX xã Chí Thiện với diện tích 2 ha, gồm: Khu nuôi gà ri, khu trồng cây gỗ dổi với tổng số vốn đầu tư lên đến 1 tỷ đồng. Các thành viên trong đoàn đã tư vấn về quy trình hoàn thiện các hạng mục đầu tư, cách thức bố trí và xây dựng chuồng trạng hợp lý, hiệu quả; quy trình chăn nuôi, thú y để đảm bảo gà đạt chất lượng tốt nhất.

Chương trình tri thức trẻ tình nguyện hỗ trợ phát triển thương hiệu gà Lạc Sơn, bàn về các giải pháp hỗ trợ HTX thanh niên xã Chí Thiện nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, sản xuất và kinh doanh là hoạt động thiết thực nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình “Tri thức khoa học trẻ tham gia tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp” do Trung ương Đoàn triển khai, qua đó phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, trí tuệ của lực lượng trí thức trẻ của tỉnh trong chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật mới, đưa mô hình mới vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, làm cơ sở để tuyên truyền tới đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn nông thôn./.
 

Lê Nga - TĐ Hòa Bình (NA)