Hiệu quả từ phong trào “Tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp”

08:50 03/08/2017     457

3 Chương trình   Web.ĐTN: Từ lâu phong trào “Tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp” đã được tuổi trẻ trong toàn Sư đoàn 324 hưởng ứng thiết thực. Thông qua phong trào này, không chỉ rèn cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên ý thức tiết kiệm, biết quý trọng sức lao động mà còn là biện pháp tốt để đơn vị quản lý việc chấp hành và giữ vững tình hình kỷ luật của quân nhân.
Ðến công tác tại Tiểu đoàn 16, Sư đoàn 324, chúng tôi được chứng kiến sau giờ huấn luyện buổi chiều, ai cũng thấm mệt nhưng tại hội trường đơn vị, các chiến sĩ xếp hàng chờ đến lượt mình gửi tiền tiết kiệm. Gặp Binh nhất Hồ Đức Kiệt, chiến sĩ Đại đội 3, Tiểu đoàn 16cùng tốp chiến sĩ trẻ đang ở "tuyến chờ đợi" em nở nụ cười thật tươi và giới thiệu: Em quê ở xã Hồng Hà, huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế). Trước khí vào quân ngũ em đã có vợ và con trai 2 tuổi. Khi vào đơn vị được bảo đảm đầy đủ về ăn ở, sinh hoạt chẳng thiếu thứ gì, em thấy thương vợ và con ở nhà nhiều lắm. Vì vậy, khi đơn vị phát động phong trào“tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp”, em đã đăng ký tham gia ngay”. Được biết, hàng tháng ngoài số tiền gửi tiết kiệm, Kiệt đều dành 200 nghìn đồng để gửi về cho vợ mua sữa cho con.
Các chiến sỹ xuất ngũ bên những món quà tặng người thân

Nhập ngũ cùng đợt với Kiệt còn có Nguyễn Đình Hùng, dân tộc Ka tu, quê ở xã Hùng Nguyên, huyện A Lưới. Tâm sự với tôi, Hùng bộc bạch: “Em tính sau khi hết nghĩa vụ quân sự sẽ đi học nghề sửa chữa ô tô. Do vậy, em tham gia phong trào hi vọng khi ra quân sẽ có một số vốn nho nhỏ để đi học”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đoàn Xuân Bường, Phó chính ủy Sư đoàn 324 cho biết: Trước đây, khi phong trào “Tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp” chưa được triển khai, cũng có một vài chiến sĩ đã tự tiết kiệm bằng nhiều hình thức khác nhau,… Tuy nhiên, trường hợp như vậy không phải là số nhiều, mà phần lớn chiến sĩ sau khi nhận phụ cấp đều chi tiêu hết… Với mục đích giáo dục cho chiến sĩ ý thức tự giác, biết cách sử dụng tiết kiệm, chi tiêu một cách hợp lý để san sẻ, giúp đỡ gia đình, đồng thời hoàn thiện đạo đức, lối sống của người quân nhân cách mạng, Đảng ủy Sư đoàn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn cơ sở trong toàn Sư đoàn phát động phong trào “tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp” trên tinh thần tự nguyện, tự giác.Phong trào được thực hiện bằng việc, hàng tháng, mỗi hạ sĩ quan, chiến sĩ trong đơn vị tự nguyện tiết kiệm tối thiểu 200.000 đồng từ tiền phụ cấp. Số tiền này được các bí thư chi đoàn tổng hợp và chuyển đến tài vụ tiểu đoàn để gửi tiết kiệm ngân hàng. Khi xuất ngũ, tổng số tiền gửi tiết kiệm và tiền lãi được rút về, trao cho quân nhân xuất ngũ, có thể dùng để mua một số vật dụng tặng gia đình như ti vi, tủ lạnh, hoặc để góp vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, trang trải cuộc sống những ngày đầu xuất ngũ...

Tìm hiểu vềphong trào “Tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp” của tuổi trẻ Sư đoàn 324, tôi được biết, ngay từ khi các thanh niên nhập ngũ vào đơn vị, tổ chức Đoàn các cấp đã tổ chức tuyên truyền, vận động chiến sĩ tự nguyện tham gia phong trào. Với hình thức hàng tháng khi nhận phụ cấp, mỗi chiến sĩ tự nguyện gửi lại 200.000 đồng cho bộ phận tài chính đơn vị quản lý giúp; trên cơ sở đó, tài chính đơn vị lập cho mỗi chiến sĩ một sổ tiết kiệm và gửi số tiền tiết kiệm vào ngân hàng. Tính từ năm 2013 đến nay, với phong trào “Tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp”, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên trong toàn Sư đoàn đã tiết kiệm được 24.795.000.000 đồng; bên cạnh đó cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong toàn Sư đoàn còn tham tham gia chương trình “ngôi nhà 100 đồng” do Quân khu phát động với số tiền 784.125.000đồng; đề nghị hỗ trợ, xây dựng được 24 nhà đồng đội, nhà tình nghĩa, nhà 100đ tặng cho các gia đình quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong Sư đoàn.

Mô hình “tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp” của Sư đoàn 324 góp phần rất lớn trong việc giáo dục ý thức tiết kiệm, chi tiêu hợp lý, nhằm san sẻ, giúp đỡ gia đình, đồng thời rèn luyện tính tự lập cho các chiến sĩ, đặc biệt là sau khi chiến sĩ xuất ngũ trở về địa phương tiếp tục học tập, lao động, xây dựng cuộc sống.