Hãy hun đúc tinh thần khởi nghiệp không sợ hãi

10:46 28/11/2020     2095

3 Chương trình   Web.ĐTN: "Chúng ta hiểu rằng, hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một sự trải nghiệm mạo hiểm thú vị. Tất cả chúng ta hãy hun đúc tinh thần khởi nghiệp không sợ hãi. Có vấp ngã thì đứng dậy đi tiếp, không nản chí, có công mài sắt, có ngày nên kim", Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại TECHFEST Việt Nam 2020.

Chiều 27/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST Việt Nam 2020) và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp “Cùng đất nước vượt qua thách thức”. Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

 

Nghi thức khai mạc Diễn đàn Thanh niên Khởi nghiệp 2020

 

Tham dự chương trình có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các cá nhân, tổ chức, mạng lưới uy tín hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong nước, quốc tế

TECHFEST Việt Nam 2020 quy tụ hơn 600 cá nhân, tổ chức uy tín trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là hoạt động trọng tâm của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest 2020.

Khởi nghiệp không chỉ thuần túy là con đường kiếm tiền

Phát biểu tại buổi đối thoại với các nhà đầu tư, chuyên gia, thanh niên khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cách đây 2 năm, khi đến dự khai mạc ngày Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia lần thứ 4, Thủ tướng đã thử gõ từ khóa “khởi nghiệp” trên công cụ tìm kiếm Google thì hiện ra 13,4 triệu bài viết có liên quan. “Hôm nay tôi thử gõ lại từ khóa "khởi nghiệp" thì chỉ trong 0,54 giây đã có hơn 20,7 triệu kết quả được tìm thấy”. Điều này cho thấy không khí của tinh thần khởi nghiệp của chúng ta đang lan tỏa mạnh mẽ trên mọi miền Tổ quốc, từ giới trẻ cho đến người lớn tuổi, bất kể dân tộc, tôn giáo. Khởi nghiệp là không có ranh giới và giới hạn. Chúng ta vui mừng khi trên bảng xếp hạng các thương hiệu khởi nghiệp toàn cầu có hàng nghìn cái tên đến từ Việt Nam như CốcCốc, VNTrip, HelloBacsi…

 

 

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, con số này vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng, với quy mô dân số gần 100 triệu người của Việt Nam. Có lẽ vẫn còn nhiều khởi nghiệp sáng tạo có giá trị khác của Việt Nam chưa được cập nhật hoặc đang bị bỏ sót trên bảng xếp hạng.

“Tôi tin rằng mục tiêu của khởi nghiệp không chỉ thuần túy là con đường kiếm tiền, tạo dựng sự nghiệp mà còn là một triết lý sống, khẳng định mình, thử thách bản thân, kiểm tra giới hạn tiềm tàng của chúng ta”, Thủ tướng phát biểu.

Sáng tạo phải từ con người và vì con người. Con người phải là trung tâm của sáng tạo. Người Việt Nam có đầy đủ tố chất bẩm sinh cho sự sáng tạo, Thủ tướng tin nếu có đủ những dưỡng chất tốt sẽ tạo ra những con người xuất sắc cho đất nước. Chúng ta hãy cùng ươm mầm ước mơ và hiện thực hóa khát vọng khởi nghiệp sáng tạo không giới hạn của mình.

 

 

 

Chia sẻ thêm về cụm từ khởi nghiệp sáng tạo, Thủ tướng cho biết, nội hàm của từ khóa này rất sâu sắc, trong đó chúng ta xem sự sáng tạo là một thứ tài nguyên mới. Nhân loại không còn nhiều tài nguyên tự nhiên để khai thác và Việt Nam cũng vậy, nhưng chúng ta lại có thứ tài nguyên vô tận, đó chính là sự sáng tạo của 100 triệu người dân Việt Nam, của chính tiềm năng trong mỗi con người chúng ta ở trong nước và cả người Việt Nam ở nước ngoài.

“Tôi xin nhắc lại một câu hỏi dường như rất quen thuộc với các bạn trẻ: Các bạn có sợ thất bại khi khởi nghiệp không?  Tôi tin có những bạn trả lời là có”. Đó cũng là lẽ tự nhiên. Chúng ta hiểu rằng, hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một sự trải nghiệm mạo hiểm thú vị, đó là quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và khám phá khả năng của bản thân, Thủ tướng chia sẻ.

Ở Thung lũng Silicon, người ta nói “Bạn sẽ không thành công nếu chưa bao giờ thất bại. Bạn sẽ học được nhiều điều từ thất bại”. Ông bà ta cũng đã nói “thất bại là mẹ thành công”. Các bạn đã sẵn sàng chấp nhận “thử và sai” chưa? Tất cả chúng ta hãy hun đúc tinh thần khởi nghiệp không sợ hãi, Thủ tướng phát biểu. Có vấp ngã thì đứng dậy đi tiếp, không nản chí, “có công mài sắt, có ngày nên kim”.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các nhà đầu tư, chuyên gia, thanh niên khởi nghiệp, Thủ tướng nhận định hệ sinh thái khởi nghiệp chưa hoàn thiện và còn nhiều khó khăn. Mặc dù số lượng và chất lượng khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam tăng lên nhưng so với các nước trong ASEAN, Việt Nam còn nhiều trở ngại, đặc biệt là nguồn vốn. Thủ tướng cho rằng các thành viên Chính phủ phải có trách nhiệm trả lời, với tinh thần "mở ra chứ không trói vào", cần chỉ rõ biện pháp xử lý vướng mắc hiện nay.
 

 

 

Trước câu hỏi về chính sách thu hút du học sinh về khởi nghiệp, hay cách nào giải quyết khó khăn về nguồn nhân lực trong thời kỳ dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Chính phủ là "hộ tiêu dùng" lớn của cả nước. Hiện nay, Chính phủ ưu tiên mua sắm các sản phẩm công nghệ, mua sắm những giải pháp có tính đổi mới sáng tạo, ưu tiên dùng hàng "Make in Vietnam".

 


"Nói đến chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, đầu tiên là va chính sách. Việc chúng ta làm đều là việc mới, tức là chưa có thể chế. Việc đầu tiên Nhà nước làm là chuyển đối số cho các mô hình kinh doanh mới", Bộ trưởng Hùng nói.

Hiện chính phủ đã có chủ trương về sandbox (cơ chế thử nghiệm chính sách mới), các doanh nghiệp liên quan đến công nghệ số hãy coi Bộ Thông tin và Truyền thông là "cơ chế một cửa" ra được sandbox, là đầu mối duy nhất cho các doanh nghiệp công nghệ số.

Bộ trưởng cũng cho biết Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm xây dựng chính sách cho công nghệ 4.0, cho các mô hình kinh doanh mới và hợp tác diễn đàn thế mới, cam kết là nước thứ 5 trên thế giới, chính thức vận hành vào năm 2021. Nếu chúng ta va vào chính sách mới mà thế giới chưa có, trung tâm này sẽ đứng ra giải.

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ

Báo cáo kết quả triển khai các hoạt động khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên, anh Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, cho biết: Từ sau Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2018, nhiều chính sách đã được các bộ, ngành tiếp thu và điều chỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Bên cạnh đó, hàng loạt các chương trình của Chính phủ và các bộ, ngành thông qua các đề án quốc gia nhằm hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ban Chấp hành T.Ư Đoàn cũng ban hành Đề án “Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019 – 2022” nhằm kiến tạo môi trường, động lực mạnh mẽ để các lực lượng thanh niên Việt Nam khác nhau ra sức sáng tạo khởi nghiệp, chung tay đưa Việt Nam thật sự trở thành quốc gia khởi nghiệp. Ngoài ra, các địa phương cũng tích cực ban hành các quyết định, kế hoạch, chương trình hành động nhằm hỗ trợ khởi nghiệp nói chung và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nói riêng.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu báo cáo tại lễ khai mạc

 

"Kết quả, năm 2019 là năm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam khi chứng kiến sự bùng nổ về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và các thương vụ đầu tư mạo hiểm.

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều các không gian làm việc chung, vườn ươm, chương trình tăng tốc và các cuộc thi dành riêng cho khởi nghiệp sáng tạo, cùng với sự ưu tiên hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong chương trình nghị sự của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, Việt Nam đã và đang nhanh chóng trở thành một ngôi sao sáng trong bức tranh khởi nghiệp ở Đông Nam Á.

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự lan tỏa rộng rãi tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, kích thích quyết tâm hành động của các chủ thể khởi sự kinh doanh trên nền tảng công nghệ trong cả nước mà Diễn đàn mang lại", anh Nguyễn Anh Tuấn nói.

 

 

Chia sẻ về Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, cho biết: Để chuẩn bị nội dung, Ban Tổ chức đã tổ chức các toạ đàm trực tuyến thu hút hàng chục ngàn lượt theo dõi và tham góp ý kiến của các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp, từ nhà đầu tư, nhà quản lý, nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp.

Qua đó, BTC lựa chọn những nhóm vấn đề chủ chốt để trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn gồm: Chính sách tiếp cận vốn, tài chính cho khởi nghiệp; Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, cơ hội và vai trò của thanh niên khởi nghiệp; Nguồn nhân lực chất lượng cao – yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế; Hệ sinh thái cho thanh niên khởi nghiệp – thực trạng và giải pháp hoàn thiện.

 

Anh Nguyễn Đức Trung, quỹ đầu tư VinaVenture nêu ra những bất cập trong chính sách gọi vốn cho các startup

 

Diễn đàn lần này không chỉ cho thấy sự trưởng thành lớn từ nhận thức cũng như hình thức tổ chức, các câu hỏi, cách đặt vấn đề, những giải pháp sáng kiến đề xuất với Thủ tướng và Chính phủ đều thể hiện chiều sâu và những lập luận chắc chắn. Điều quan trọng hơn cả là những việc các bạn đoàn viên thanh niên làm, với hàng trăm ý tưởng sáng tạo, hàng trăm doanh nghiệp mới được thành lập, trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ thông tin, giáo dục-đào tạo, y tế đến nông nghiệp, tài chính, giao thông vận tải, thương mại điện tử và nhiều lĩnh vực quan trọng khác.

Qua đó, các bạn trẻ, các doanh nhân khởi nghiệp có mặt tại Diễn đàn đã tạo nhiều việc làm, thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đưa ra những ý tưởng mới để cộng đồng kinh doanh cùng tham gia phát triển, khơi nguồn cảm hứng cho những sinh viên, thanh niên khởi sự kinh doanh, kể cả những doanh nhân kỳ cựu, những tập đoàn đã có lịch sử phát triển lâu dài.

 

Lãnh đạo các bộ, ngành trao đổi, giải đáp những ý kiến của các nhà đầu tư, thanh niên khởi nghiệp

Bộ trưởng Bộ Lao động và Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung đối thoại với doanh nghiệp tại diễn đàn.

Bảo Anh