Hai nam sinh giỏi nghề được tuyển dụng trước khi tốt nghiệp

10:38 26/04/2019     2182

3 Chương trình   Vừa giành giải nhất nghề tự động hóa tại Hội thi Học sinh - Sinh viên giỏi nghề TP.HCM, Phạm Lâm Cao Thái và Nguyễn Nhật Tâm càng trở nên 'hot' khi được các nhà tuyển dụng 'chấm' ngay khi chưa tốt nghiệp.

Nhật Tâm (trái) và Cao Thái lãnh giải thưởng

 

Chiến thắng vì giỏi chuyên môn và kỹ năng

Tại Hội thi Học sinh - Sinh viên giỏi nghề 2019 do Thành Đoàn phối hợp với Sở LĐ-TB-XH TP.HCM tổ chức vừa qua, đội của Cao Thái và Nhật Tâm (sinh viên năm cuối ngành điều khiển tự động hóa, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng) đã xuất sắc giành điểm cao nhất ở nghề tự động hóa. Tại phần thi thực hành, đề bài yêu cầu các thí sinh lắp đặt một tủ điện để điều khiển 3 động cơ là máy bơm. Theo đó, hệ thống điều khiển bơm áp suất có nhiệm vụ điều khiển áp suất trong đường ống. Thông qua phần mềm giám sát, người vận hành sẽ điều khiển và giám sát được toàn bộ hệ thống bơm.

Thái và Tâm sẽ phải hoàn thiện phần cứng bằng cách lắp đặt và đấu nối các thiết bị đúng theo bản vẽ yêu cầu và lập trình điều khiển, gồm lập trình PLC thực hiện các yêu cầu của hệ thống điều khiển và xây dựng giao diện giám sát điều khiển mô hình trên máy tính.

Nhật Tâm cho biết: “Tụi em chia ra mỗi người một nhiệm vụ, em thì đấu tủ, Thái sẽ lập trình. Khi mới bắt đầu vào thì Thái phụ em đo đạc, tính toán kích thước thiết bị. Sau đó em cắt dây, mạch điện, thanh nhôm rồi ráp nối. Thái lập trình xong thì nạp chương trình vào hệ thống. Khó nhất là áp lực về thời gian và mọi thao tác phải cực kỳ chính xác. Chỉ cần đấu sai một dây là toàn bộ hệ thống bị hư liền. Ngoài ra, về mặt thẩm mỹ cũng có yêu cầu rất cao như nẹp không được gãy, dây điện phải thẳng, lệch một chút là mất điểm”.

Theo Cao Thái, đội của mình chiến thắng còn nhờ vào sự phối hợp ăn ý giữa 2 người. “Bài thi này đòi hỏi kỹ năng làm việc nhóm rất cao. Nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng, bình tĩnh thì sẽ khó hoàn thành được ở mức độ tốt nhất”, Cao Thái chia sẻ. Thời gian làm bài là 150 phút nhưng cả 2 chỉ mất 120 phút và đạt số điểm cao nhất - 84 điểm.

Được tuyển dụng từ đầu năm 3

Ông Nguyễn Hoàng Duy, Phó trưởng bộ môn tự động hóa Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, nhìn nhận: “Đây là thời điểm các em năm cuối tại trường đang làm đồ án tốt nghiệp. Cao Thái và Nhật Tâm rất bận nhưng vẫn tham gia hội thi và mang giải về. Các em đều là những sinh viên năng động, giỏi chuyên môn và các kỹ năng thực hành, kỹ năng mềm. Chính vì thế, dù chưa tốt nghiệp nhưng đã có nhiều doanh nghiệp mời các em về làm việc”.

Được biết ngay từ đầu năm 3, Cao Thái đã được một doanh nghiệp mời về làm việc. Mới đây, doanh nghiệp nơi Thái thực tập cũng ngỏ ý giữ Thái ở lại. Nhật Tâm cũng vừa được một doanh nghiệp “chấm” ngay trong thời gian cậu đi thực tập.

“Hồi nhỏ em học giỏi môn vật lý. Em rất thích tìm hiểu về điện, các động cơ quạt, xe… Em muốn học về lập trình, về điều khiển. Sau khi tốt nghiệp THPT em cũng có ý định đăng ký học ĐH. Nhưng tìm hiểu thì em thấy học ĐH thực hành ít quá, trong khi những ngành kỹ thuật đòi hỏi thời gian cọ xát với máy móc, công việc thực tế nhiều. Hơn nữa em thấy nhu cầu lao động đang cần 'thợ' nhiều hơn, nên em đã hướng đến việc học CĐ”, Tâm kể lại.

Tương tự, Cao Thái cũng có đam mê về kỹ thuật, thích được làm công việc điều khiển máy móc trong các nhà máy, công trường… Thái cho rằng mình đã có một quyết định chính xác khi chọn học ngành điều khiển tự động hóa - một nghề mình rất yêu thích, phù hợp với bản thân và tự nhủ ráng giỏi nghề để đáp ứng yêu cầu của thực tế.

 

(Nguồn TNO)- ĐH