Hà Tĩnh: Kỹ sư điện “bỏ” phố về quê làm trang trại

09:42 31/10/2014     3076

3 Chương trình   Web.ĐTN: Tốt nghiệp Đại học, trở thành Kỹ sư, có việc làm ổn định ở Thành phố Hồ Chí Minh với mức lương trên 7 triệu đồng/tháng, nhưng Nguyễn Tiến (SN 1988, thôn Khang Ninh, xã Đức Nhân, Đức Thọ) vẫn quyết định bỏ phố về quê cùng gia đình gây dựng trang trại và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Ông chủ trẻ chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc
Ông chủ trẻ chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc


Nối tiếp theo nghề làm điện cơ khí của bố, năm 2006, Nguyễn Tiến theo học Khoa cơ khí trường Trung cấp Nghề Đắc Lăk, rồi năm 2008 học liên thông ĐH Lạc Hồng. Sau khi ra trường, Nguyễn Tiến làm nhiều nghề ở Thành phố Hồ Chí Minh và dù ở bất kỳ công việc nào thì anh cũng được đánh giá cao về năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm.

Nguyễn Tiến kể, trong một lần làm công trình ở Tây Ninh, anh được tham khảo nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi hộ gia đình có bài bản, có quy mô và lợi nhuận cao. Và cũng trong thời gian này, Tiến thường xem chương trình “Sinh ra từ làng” trên kênh VTV6 Đài Truyền hình Việt Nam; chương trình là sự biểu dương, ghi nhận những thanh niên, những con người chân lấm, tay bùn nhưng bằng tư duy khoa học, bằng nghị lực sống vươn lên của tuổi trẻ, họ đã thành công và trở thành những ông chủ của các trang trại, gia trại, có doanh thu cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Chương trình này đã ăn sâu vào suy nghĩ, tư duy và nhận thức của một người thanh niên trẻ như anh. Và nhiều câu hỏi được anh đặt ra: Tại sao đều là người nông dân nhưng người này thành công, người kia thất bại? tại sao bố mẹ mình cũng phát triển kinh tế gia trại nhưng không vực nổi cuộc sống gia đình? tại sao hiện nay có rất nhiều cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước để động viên thanh niên, động viên nhân dân phát triển kinh tế nhưng rất ít người mạnh dạn để làm? Những câu hỏi đó cứ theo đuổi anh trong những tháng ngày làm việc và một quyết định riêng cho cuộc đời mình, đó là về quê, về với mảnh ruộng mà bố mẹ mình đang cày cấy.

Lúc mới về, nhờ có sự động viên, hướng dẫn của các anh, chị trong Huyện Đoàn Đức Thọ, Tiến đã quyết định xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp theo mô hình VAC, mà đối tượng chủ lực chính là trâu, bò, gà và cá. Mặc dù ý tưởng đã suôn trong đầu óc, nhưng khi bắt tay vào làm việc gặp không ít khó khăn từ thủ tục hồ sơ, tích lũy ruộng đất, nguồn vốn để tổ chức thực hiện…

Để giải quyết khó khăn, Tiến đã vận động bố mẹ vay mượn của họ hàng, làng xóm và nhờ hỗ trợ của Huyện Đoàn vay từ nguồn vốn giải quyết việc làm được tổng 200 triệu đồng rồi cùng với số vốn anh tích trữ để thực hiện ước mơ. Tiến đã vận động bà con, dồn điền đổi thửa, đề nghị với chính quyền địa phương tạo điều kiện để gây dựng trang trại.

Đến nay, sau gần 2 năm xây dựng, với diện tích 2,1ha, trong đó có khoảng 1,5ha dùng để chăn nuôi và còn lại trồng lúa, trang trại của Tiến đã có 15 con trâu bò, 100 con ngan, 2000 con gà, 3 ao nuôi cá các loại ước tính với hàng tấn cá. Dự tính hàng năm sẽ thu lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng.

Nguyễn Tiến chia sẻ: “Thường ngày, mình hay tham khảo mạng internet, tham khảo các tài liệu được phát ở các lớp tập huấn rồi tự rút kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình chăn nuôi. Vốn ít, lại mới gây dựng trang trại nên mình áp dụng phương pháp là lấy ngắn nuôi dài, lấy doanh thu từ các sản phẩm ngắn ngày để nuôi sản phẩm dài ngày, rồi dần gây dựng trang trại có quy mô hơn,…”.

Ngoài làm trang trại, Tiến còn nhận thầu làm các công trình trang trại, công trình điện,… qua đó vừa áp dụng được kiến thức đã học, vừa kiếm thêm thu nhập mỗi tháng cả chục triệu đồng và giải quyết công việc cho nhiều bạn bè trong làng, xóm.

Anh Ngô Ngọc Hân, Bí thư Huyện Đoàn Đức Thọ cho biết: “Nguyễn Tiến là thanh niên tiêu biểu, gương mẫu, là gương sáng cho nhiều bạn trẻ noi theo trong phong trào lập thân, lập nghiệp. Vừa qua, tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Huyện Đức Thọ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 – 2019, anh  vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 gương thanh niên tiêu biểu nhất của huyện”.