Hà Tĩnh: Bí thư Chi đoàn là “Triệu phú” trẻ

16:03 21/10/2014     1570

3 Chương trình   Web.ĐTN: Phan Văn Vinh cho biết, năm 2009 anh tốt nghiệp THPT và thi đậu vào ngành Kỹ Thuật, trường Cao đẳng Bách Khoa Đà Nẵng. Năm 2012 anh quyết định nghỉ học về quê xin gia đình làm kinh tế tại địa phương và được bố mẹ ưng thuận. “Học gần hết năm 3 dù biết là tốn kém, đặc biệt là với gia đình thuần nông như gia đình tôi, nhưng nghĩ nếu ra trường không xin được việc lại càng cực hơn.

Đàn trâu bò trong mô hình kinh tế thanh niên của Phan Văn Vinh
Đàn trâu bò trong mô hình kinh tế thanh niên của Phan Văn Vinh

Trong một ngày đầu thu, chúng tôi về xã Đức Liên thăm mô hình kinh tế của một Bí thư Chi đoàn tại vùng khó nhất của huyện Vũ Quang. Nhà của Phan Văn Vinh ở thôn Liên Hòa, nằm phía bên kia sông Ngàn Sâu, con đường duy nhất vào làng là con đò ngang đã cũ. Qua sông, để vào nhà anh chúng tôi phải tiếp tục vượt qua ba ngọn đồi cao với những con dốc dài và những đoạn đường lầy lội bởi trận mưa rào vừa ngớt. Đồng hành cùng chúng tôi có đồng chí Trần Văn Khánh, Bí thư Đoàn xã Đức Liên cũng là một ông chủ mô hình kinh tế. Sau quãng đường dài và gian khổ, trước mắt chúng tôi là trang trại bạt ngàn màu xanh của cây ăn quả; rừng nguyên liệu, những đồi sắn trải dài bất tận; xen giữa là chuồng trại chăn nuôi trâu, bò, gà được quy hoạch bài bản khiến chúng tôi hào hứng và quên cả mệt nhọc.

Phan Văn Vinh cho biết, năm 2009 anh tốt nghiệp THPT và thi đậu vào ngành Kỹ Thuật, trường Cao đẳng Bách Khoa Đà Nẵng. Năm 2012 anh quyết định nghỉ học về quê xin gia đình làm kinh tế tại địa phương và được bố mẹ ưng thuận. “Học gần hết năm 3 dù biết là tốn kém, đặc biệt là với gia đình thuần nông như gia đình tôi, nhưng nghĩ nếu ra trường không xin được việc lại càng cực hơn. Thời điểm đó xin việc rất khó khăn. Bởi đó, tôi quyết định bỏ học về quê làm trang trại và được bố mẹ đồng ý”, Phan Văn Vinh nhớ lại. Được biết năm 2012 quỹ đất đồi, đất rừng ở xã Đức Liên khá dồi dào, song phần lớn còn hoang hóa và xa khu dân cư. Thấy vậy anh quyết định làm đơn xin cấp đất và mạnh dạn vay một số vốn từ Ngân hàng, bạn bè người thân để đầu tư phát triển kinh tế trang trại. Được sự giúp đỡ, động viên kịp thời của cấp trên bất kể nắng mưa, một mình anh vào rừng khai hoang, mở đất để trồng cây ăn quả và phát triển chăn nuôi lập nghiệp. Sau nhiều năm tập trung khai hoang mở rộng diện tích nên trang trại của anh được mở rộng từ 3halên 15ha. Với quỹ đất đồi rộng lớn đó anh đã quy hoạch một cách khoa học để phát triển trang trại như: Nuôi trâu, bò, trồng cam, trồng sắn nhằm cung cấp thức ăn cho gia súc, đào ao thả cá, trồng và phát triển chuối rừng lấy thức ăn cho gia súc, thả gà... Đến nay trang trại của anh đã có 76 con trâu, bò; 600 con gà thả đồi; 500 gốc cam chanh; 11ha sắn; 01 ao cá với diện tích hơn 200m2... Hàng năm anh thu về từ trang trại hàng trăm triệu đồng. Được biết, trong thời gian tới anh Vinh sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trang trại bằng việc tiếp tục đào ao thả cá; trồng thêm cam, chanh; nuôi thêm gà, ngoài ra anh còn có ý định sẻ tiến hành xây đập thủy điện gia đình nhỏ, nhằm cung cấp điện tại chỗ cho trang trại để sưởi ấm thêm cho đàn gia súc, gia cầm của mình, bởi trang trại của anh chưa có đường điện thắp sáng.

Nghe nói vậy chúng tôi rất hào hứng và cảm thấy kính phục trong lòng, vừa đi thăm quan khu trang trại rộng lớn, ngắm nhìn những ngọn núi cao vời vợi với màu xanh bạt ngàn của núi rừng. Lại càng khâm phục hơn khi anh chia sẻ với chúng tôi về những ngày đầu lập nghiệp. “Lúc đầu khi mới khởi nghiệp, tôi gặp rất nhiều khó khăn như vốn, kỷ thuật chăn nuôi trâu bò, nhất là những tháng mùa đông khi thức ăn hiếm, rồi kỷ thuật trồng cây ăn quả, chăn nuôi gà ... nhưng nhận được sự động viên quan tâm của gia đình, bạn bè tạo điều kiện cho vay vốn, đặc biệt là được Ban Thường vụ Huyện đoàn Vũ Quang tạo điều kiện cho vay vốn, tập huấn chuyển giao KHKT, tham quan học hỏi kinh nghiệm các mô hình kinh tế trong và ngoài huyện và tự mình học hỏi, tìm hiểu thêm cách làm của người người đã có kinh nghiệm…”, anh Vinh chia sẻ. Với ý chí và nghị lực phi thường đó anh đã cần mẫn không quản ngày đêm, nắng mưa tự mình tìm tòi, làm việc cật lực anh đã vượt qua hết mọi khó khăn thử thách, giờ đây ngay trước mặt chúng tôi là một trang trại xanh vút ngàn bởn những ha săn, những cây ăn quả hay những đàn trâu, bò đang ăn ỏ phía xa của trang trại rộng lớn này. Có nhìn tận mắt và lắng nghe những tâm sự của anh chúng tôi thầm hiểu rằng để đạt được tành quả ban đầu như ngày hôm nay, trên mãnh đất trang trại của đoàn viên trẻ tuổi sinh năm 1989 này chúng tôi hiểu rằng nó đã thấm đẩm biết bao mồ hôi, nước mắt, biết bao nghị lực của anh.

Bằng nghị lực của mình Phan Văn Vinh được các cấp tôn vinh - khen thưởng: Gương thanh niên tiêu biểu tại huyện Vũ Quang năm 2013, 2014; nhiều bằng khen, giấy khen của Đoàn các cấp và đặc biệt năm 2014 anh vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của cấp Trung ương, được tôn vinh cùng với 100 thanh niên điển hình trên cả nước; mô hình kinh tế của anh được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xét chọn, tuyên dương  công trình thanh niên tiêu biểu nhân dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng, tổ chức tối ngày 18/10/2014 vừa qua.