Hà Ngọc Quế - điển hình trong xây dựng tổ chức hội và phát triển kinh tế ở Mỹ Lương.

14:37 13/10/2014     1488

3 Chương trình   Web.ĐTN: Anh Hà Ngọc Quế, người dân tộc Mường sinh năm 1980 ở khu Xuân Nhật – xã Mỹ Lương – Yên Lập – Phú Thọ, học song cấp III do điều kiện gia đình anh không học lên tiếp mà ở nhà cùng lo việc đồng áng với bố mẹ để 2 em của mình có điều kiện tiếp tục đi học.
Năm 2003 anh xây dựng gia đình riêng, bố mẹ giao cho 4 sào ruộng, 2 sào ao, kinh tế gia đình vào diện hộ nghèo của khu. Cũng trong năm đó, anh được bầu vào BTV Đoàn xã, một mình nuôi 2 con nhỏ để vợ đi học lớp trung cấp mầm non rồi đại học.
f

Tâm sự với tôi anh bảo "Mình là thanh niên có học vấn, hơn nữa lại là Đảng viên trẻ mà là hộ nghèo thì xấu hổ lắm, với lại ĐVTN nghĩ mình thế nào". Tôi khuyên anh nên học lấy một cái nghề gì đấy, sau đấy tôi giới thiệu anh tham gia lớp sơ cấp chăn nuôi thú y do khuyến nông huyện tổ chức. Có nghề trong tay anh đi chữa trị bệnh cho gia súc gia cầm quanh xã kiếm đồng ra đồng vào, gặp những hộ TN trẻ như mình anh chỉ giúp mà không lấy tiền công. Lúc này anh bắt đầu nghĩ tới việc chăn nuôi nhưng chỉ nhỏ lẻ vì vốn không có. Nhưng với sự cần cù chịu khó bước đầu anh đã có những thành công nhất định: Năm 2005 anh thoát khỏi hộ nghèo và liên tiếp trong các năm 2006, 2007, 2008 được chủ tịch UBND xã Mỹ Lương tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất; Năm 2009 anh được chủ tịch UBND huyện tặng danh hiệu lao động tiên tiến. Năm 2012 vợ anh học xong, anh mạnh dạn vay thêm 20 000 000đ từ ngân hàng CSXH huyện đầu tư vào nạo vét ao, mở rộng chuồng trại chăn nuôi, nuôi 4 lợn nái để chủ động con giống, trong chuồng luôn có khoảng 35 – 40 lợn thịt hàng năm xuất bán khoảng 7,5 – 8 tấn lợn. Tận dụng đất vườn rộng anh đầu tư nuôi gà thả vườn bán công nghiệp mỗi năm xuất bán khoảng 250 – 300 kg gà thương phẩm. Kết hợp với việc trồng cây lâm nghiệp, dịch vụ thú y, nuôi thủy sản… tổng thu nhập hàng năm khoảng từ 300.000.000 – 350.000.000đ trừ chi phí còn lãi được 135.000.000đ/năm. Mới đây anh vừa học hoàn thành xong lớp nghề nuôi trồng thủy sản.

Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình anh còn tham gia nhiệt tình các hoạt động Đoàn - Hội, có nhiều sáng kiến đề xuất góp phần xây dựng tổ chức Đoàn – Hội ở cơ sở. Hiện nay anh đang làm PBT Đoàn xã – PCT Hội LHTN Việt Nam xã. Với những đóng góp, tinh thần nhiệt huyết, lòng say mê với công tác Đoàn – Hội, anh vinh dự được TW Đoàn tặng kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ.

Với những thành tích trong việc phát triển kinh tế, nhiệt huyết của một người cán bộ Đoàn - Hội, anh Hà Ngọc Quế đang là một gương điển hình để các bạn ĐVTN học tập.