Gương sáng những Bí thư Chi đoàn năng động, sáng tạo, làm kinh tế giỏi

10:12 17/04/2014     2094

3 Chương trình   Web.ĐTN: Trong những năm qua, cùng với việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cấp bộ đoàn Tỉnh Cà Mau đã phát huy tốt vai trò đồng hành cùng thanh niên trong lập thân lập nghiệp và đẩy mạnh tuyên truyền, phát động thực hiện 2 phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”
Gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình thanh niên học tập và làm theo gương Bác, tăng gia phát triển sản xuất tăng thu nhập, nâng cao mức sống gia đình và luôn củng cố phát triển công tác Đoàn - Hội tại cơ sở.

* Nhiệt huyết với phong trào

Bạn Đặng Kim Luối - Bí thư Chi đoàn ấp Lạch Vàm - xã Đất Mũi - huyện Ngọc Hiển không chỉ là một cán bộ Đoàn nhiệt huyết với phong trào, bạn còn được biết đến là một nữ thanh niên trẻ, giàu chí tiến thân, làm kinh tế giỏi. Xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà có 5 anh em, 3 người đã lập gia đình đi làm ăn xa, Kim Luối sống với cha, mẹ và em gái hiện đang học đại học tại trường Đại học Bạc Liêu. Hàng ngày cha Luối chạy xe ôm, mẹ làm cá khô kiếm sống, Kim Luối phải nghỉ học để phụ giúp gia đình. Từ đó, Kim Luối chuyển về sinh hoạt Đoàn về tại Chi đoàn ấp Lạch Vàm, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển.
Đặng Kim Luối với mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm, nuôi heo phát triển kinh tế - Ảnh: Hoàng Chương.
Đặng Kim Luối với mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm, nuôi heo phát triển kinh tế - Ảnh: Hoàng Chương.

Năm 2012, được sự quan tâm của Chi bộ, Ban nhân dân ấp và được sự tín nhiệm của các đoàn viên, Kim Luối được bầu làm Bí thư Chi đoàn ấp Lạch Vàm, xã Đất Mũi. Lúc đầu chỉ có 05 đoàn viên nên Chi đoàn hoạt động còn mang tính hình thức chưa có kế hoạch hoạt động cụ thể, việc tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn là điều mà bạn luôn trăn trở. Kim Luối chia sẻ: “Khi nhận nhiệm vụ là Bí thư Chi đoàn ấp, mình rất bỡ ngỡ, do còn trẻ nên việc vận động thanh niên vào tổ chức Đoàn gặp nhiều khó khăn". Bằng những hành động và việc làm cụ thể của mình, như tự cố gắng tạo ra các mô hình phát triển kinh tế cho gia đình, giúp 02 bạn thanh niên cùng nhau vượt khó bằng mô hình nuôi sò huyết và cùng với các bạn đoàn viên đăng ký phần việc giữ cho lộ giao thông nông thôn trên địa bàn ấp luôn sạch đep, thông thoáng. Từ đó, tạo được lòng tin yêu của mọi người xung quanh nên việc tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn từng bước được dễ dàng hơn. Hiện tại số lượng đoàn viên của Chi đoàn là 12 đồng chí. Ngoài ra, Kim Luối còn dành thời gian tham gia phát triển kinh tế với mô hình nuôi sò huyết trong vuông và nuôi heo. Mô hình này giúp cho gia đình thu nhập thêm từ 10 - 15 triệu đồng hàng năm.

Từ hiệu quả mô hình và việc làm của bạn Đặng Kim Luối đã thu hút sự quan tâm của nhiều gia đình, thanh niên, đoàn viên học hỏi và làm theo. Chị Nguyễn Thị Hồng Ảnh - Bí thư Xã đoàn Đất Mũi nhận xét: “Kim Luối là một cán bộ đoàn có trách nhiệm, nhiệt tình, luôn làm tốt các phong trào do đoàn cấp trên phát động, đồng chí Luối cùng Chi bộ, Ban nhân dân ấp thực tốt công tác thu hàng năm, luôn vận động thanh niên, đoàn viên định kỳ hàng tháng phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh tuyến đường giao thông nông thôn của ấp, từ đó luôn được bà con nhân dân trong ấp khen ngợi”.

Dù hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng đoàn viên Đặng Kim Luối không ngại khó, vượt qua trở ngại để làm tốt vai trò là một Bí thư Chi đoàn. Với những thành tích đạt được, tháng 08/2013 Kim Luối vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, hy vọng với vai trò một đảng viên sẽ góp thêm động lực để Kim Luối tiếp tục phát huy và cống hiến.

* Làm giàu từ các mô hình

Cũng như mô hình phát triển kinh tế nuôi sò huyết trong vuông và nuôi heo của đoàn viên Kim Luối thì mô hình nuôi cua thương phẩm của anh Nguyễn Minh Kha, phó Bí thư Chi đoàn ấp Hiệp Thành, xã Việt Thắng cho hiệu quả khá cao.

Với hình thức bán công nghiệp trên diện tích 1,5 ha. Anh Kha thả hơn 6 ngàn con cua giống, qua hơn 5 tháng thả nuôi, cua đạt trọng lượng khoảng 3 con mỗi ký, lợi nhuận sau khi trừ chi phí còn lợi trên 60 triệu đồng.

Anh Nguyễn Minh Kha, cho biết thêm: “Thanh niên ngoài sức lao động thì cần nhất vẫn là chí hướng phấn đấu, vươn lên làm giàu cho chính mình, giúp ích cho xã hội nên hướng tới tôi sẽ dự định tiếp tục nuôi thêm nữa, mở rộng ra cho nhiều người cùng nuôi để nhân rộng mô hình”.
Minh Kha thu hoạch cua thương phẩm - Ảnh: Quốc Toàn
Minh Kha thu hoạch cua thương phẩm - Ảnh: Quốc Toàn

Nuôi cua theo hình thức bán công nghiệp là một mô hình không mới nhưng ít ai thực hiện, mô hình này cũng không đòi hỏi khắc khe về kỹ thuật và chi phí không cao như một số loại hình nuôi khác. Bởi thức ăn của cua chủ yếu chỉ tận dụng nguồn cá tạp tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Út, Bí thư Chi bộ ấp Hiệp Thành, xã Việt Thắng khẳng định: “Qua mô hình nuôi cua thương phẩm của đoàn viên thanh niên Kha được đánh giá là mô hình có hiệu quả. Đối với vai trò Bí thư Chi bộ sẽ động viên người dân thực hiện để nhân rộng mô hình, phát triển kinh tế”.

Diện tích nhỏ, nhưng khi biết khai thác và tận dụng một cách triệt để sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm, nuôi heo và nuôi cua thương phẩm là những hướng làm ăn mới mang lại hiệu quả kinh tế cao cần nhân rộng cho lực lượng đoàn viên thanh niên học tập và làm theo./.