Giao ban trực tuyến 33 đơn vị TNXP toàn quốc

16:23 17/09/2021     2474

3 Chương trình   ĐTN: Sáng ngày 17/9 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến các đơn vị thanh niên xung phong toàn quốc và chủ đầu tư các dự án do Lực lượng TNXP đảm nhận năm 2021.

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn; đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Trưởng Ban TNXP TƯ Đoàn, Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP Trung ương đồng chủ trì hội nghị.

 

 

Hiện nay, cả nước có 33 đơn vị TNXP, gồm: Ban Chỉ lực lượng TNXP Trung ương (trực thuộc Trung ương Đoàn); 07 đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn Nghệ An; 2 đơn vị trực thuộc Thành đoàn Hải Phòng; 3 đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn Hà Tĩnh; 3 đơn vị trực thuộc tỉnh đoàn Quảng Nam; 10 đơn vị thuộc 10 tỉnh Tuyên Quang, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Kon Tum, Bình Dương, Ninh Thuận, Tây Ninh, Đắk Lắk, Bắc Kạn; 7 đơn vị trực thuộc Ban Chỉ huy Lực lượng TNXP Tp. Hồ Chí Minh. Tổng số cán bộ viên chức, người lao động trong toàn lực lượng TNXP cả nước hiện nay là 3.576 TNXP , bên cạnh đó là lực lượng đội viên TNXP tham gia thực hiện các dự án, chương trình của các đơn vị TNXP. 

Theo dự thảo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị thanh niên xung phong năm 9 tháng đầu năm 2021 các đơn vị TNXP đã chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ cụ thể được cấp ủy, chính quyền, Ban Thường vụ các tỉnh, thành Đoàn phân công. Nhìn chung hoạt động của các đơn vị TNXP đã được điều chỉnh phù hợp với nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội tại các địa phương, góp phần hỗ trợ tích cực cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. 

Hiện nay các đơn vị TNXP tại các địa phương đã và đang tham mưu các chính sách, cơ chế thuận lợi nhằm duy trì, phát triển các đội viên TNXP, thanh niên tại các dự án, chương trình do lực lượng TNXP đảm nhận thực hiện. Tiêu biểu như: Tổng đội TNXP Hải Phòng duy trì liên đội TNXP Bạch Long Vỹ với số lượng 57 đến 60 đội viên. Lực lượng TNXP Hà Tĩnh duy trì và đảm bảo hoạt động của 508 hộ đội viên với hơn 630 lao động tại vùng xây dựng kinh tế mới Tây Sơn, Làng TNLN Phúc Trạch, làng TNLN Tây Kỳ Anh; Quảng Bình đã tuyển chọn được 75 hộ thanh niên lập nghiệp vào làng TNLN Quảng Châu; Quảng Nam duy trì và phát triển từ 60 hộ thanh niên tại làng TNLN Thạnh Mỹ… Các tỉnh Đoàn, đơn vị TNXP tại Hà Giang, Ninh Thuận, Tuyên Quang đang tiếp tục tham mưu các chính sách tuyển chọn các hộ gia đình thanh niên lập nghiệp tới định cư, phát triển sản xuất tại các dự án Làng TNLN. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Lực lượng TNXP Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tốt công tác tư vấn, giáo dục đối tượng cai nghiện ma túy tại các đơn vị cai nghiện trực thuộc: tham vấn cho 14.111 lượt học viên, 3.167 lượt thân nhân; tư vấn tập thể cho học viên (2.180 buổi, 97.995 lượt người) và thân nhân học viên (31 buổi, 1.620 lượt người); khai giảng 77 lớp giáo dục chuyên đề với 3.105 lượt học viên...Cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh trực thuộc Tổng đội TNXP Hải Phòng đang quản lý 502 học viên, đã điều trị ARV cho 100 học viên, điều trị nhiễm trùng cơ hội cho gần 400 học viên. Bên cạnh đó, một số đơn vị TNXP đã có sự chủ động trong việc đổi mới, mở rộng các mô hình phát triển kinh tế, kinh doanh dịch vụ; chủ động thích ứng trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Các chương trình, dự án, hoạt động do lực lượng TNXP, các đơn vị TNXP đảm nhận triển khai đã từng bước phát huy được hiệu quả, phát huy được vai trò của TNXP trong tham gia phát triển kinh tế – xã hội. 

Một số dự án Làng TNLN được các đơn vị TNXP triển khai hiệu quả, xây dựng các mô hình sản xuất đã thực sự trở thành cầu nối ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất nông lâm nghiệp cho thanh niên và người dân trong vùng; là đầu mối liên kết bao tiêu, chế biến nông sản cho các hộ gia đình; tạo thuận lợi cho các hộ gia đình thanh niên yên tâm định cư, gắn bó lâu dài tại Làng TNLN, góp phần bảo vệ quốc phòng an ninh và trật tự trong khu vực như các dự án tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Nam. Các dự án xây dựng cầu giao thông nông thôn đã phát huy tốt hiệu quả các công trình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác phát triển sản xuất của người dân, địa phương. Các doanh nghiệp TNXP và Trung tâm lao động xã hội, các cơ sở cai nghiện, các trung tâm giới thiệu việc làm đã góp phần tích cực trong việc giúp người lầm lỡ được rèn luyện, tái hòa nhập cộng đồng, đảm bảo trật tự xã hội, giáo dục dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, các dự án thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội do Lực lượng TNXP đảm nhận còn gặp những khó khăn, hạn chế cả về chủ quan và khách quan như: chính sách đất đai, về vốn đầu tư; các chế độ, chính sách đối với cán bộ, đội viên TNXP. Các dự án Làng TNLN còn nhiều vướng mắc, bất cập cần được tập trung tháo gỡ, nhất là các Làng TNLN giai đoạn 2013 – 2020; một số dự án thực hiện hiệu quả chưa cao, thậm chí khi kết thúc đầu tư vẫn chưa hoàn thành hết các mục tiêu đề ra. Các dự án cầu nông thôn triển khai trong giai đoạn 2014 – 2020, do nguồn lực từ ngân sách nhà nước còn hạn chế nên mục tiêu xây dựng hoàn thành 450 cầu tại các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây nguyên mới chỉ đạt gần 40%. Mô hình tổ chức, nhiệm vụ hoạt động và các chính sách liên quan của Nhà nước đối với tổ chức TNXP còn nhiều hạn chế, bất cập, cần được rà soát, đánh giá và đề xuất các giải pháp tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển lực lượng TNXP cũng như phát huy tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị TNXP trong thực hiện nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những mô hình hay, cách làm mới hiệu quả, thảo luận những khó khăn hạn chế trên cơ sở thực tiễn hoạt động tại các đơn vị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được và sự nỗ lực của các tỉnh, thành Đoàn, các đơn vị TNXP trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội do Lực lượng TNXP đảm nhận; cũng như những kết quả tham gia các hoạt động giữ gìn trật tự đô thị, bảo vệ môi trường, công tác điều trị, giáo dục các đối tượng mắc các tệ nạn xã hội; xung kích tham gia các hoạt động phòng ngừa, đầy lùi dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, kịp thời hỗ trợ đời sống nhân dân trong vùng có dịch. 

"Những kết quả đó đã góp phần vào thành công chung trong các phong trào hành động cách mạng của Đoàn Thanh niên, tạo cơ sở để Ban Bí thư Trung ương Đoàn tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan tham mưu đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các cơ chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho Đoàn Thanh niên, TNXP tham gia các đề án, các dự án phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn tới", đồng chí Cương nói.

Tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh thành đoàn, các đơn vị TNXP tiếp tục nghiên cứu, rà soát và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo hoạt động trong năm 2022 và thời gian tiếp theo, nhằm thực hiện tốt phương châm “vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất và thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác được giao”./.

 

Bảo Anh