Giấc mơ làm nông nghiệp sạch của chàng đạo diễn trẻ

11:00 27/09/2017     1227

3 Chương trình   Từ chỗ hoàn toàn không biết gì về nông nghiệp, sau 3 năm làm việc và học hỏi không ngừng, đạo diễn Phạm Công Chính đã thành công với dự án trồng rau công nghệ cao đầy táo bạo của mình.
Từng lăn lộn với phim ảnh nhiều năm, thành lập rồi đóng cửa một công ty truyền thông, chàng đạo diễn trẻ Phạm Công Chính bất ngờ chuyển hướng sang làm nông nghiệp. Sau nhiều khó khăn và va vấp, hiện nay anh đã thành công khi xây dựng thương hiệu rau sạch Tám Khỏe với doanh thu trung bình hơn 200 triệu đồng mỗi tháng.


f
Phạm Công Chính bên vườn rau đã sẵn sàng cho đợt thu hoạch

Trẻ tuổi, nhiệt huyết, đam mê và... thất bại


Cách đây vài năm, Phạm Công Chính là một người trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê với nghệ thuật. Sau khi ra trường, anh được mời làm đạo diễn các talk show Thời trang và đam mê, Phái đẹp, game show Hát là vui, vui là hát…, các chương trình cho tạp chí văn nghệ của HTV. Sau 5 năm lăn lộn với truyền hình, anh đi đến một quyết định táo bạo: lập công ty riêng với số vốn đầu tư lên đến hơn 2 tỷ đồng. Mục tiêu đặt ra rất rõ ràng: phải nhanh chóng kiếm tiền để hoàn thành giấc mơ làm một bộ phim của riêng mình.

Giống như rất nhiều người lần đầu khởi nghiệp, anh thừa nhiệt huyết và sự lạc quan nhưng lại thiếu kinh nghiệm và kỹ năng điều hành doanh nghiệp. Có những dự án lớn tưởng chừng như trong tầm tay nhưng lại vuột mất vào phút cuối, trong khi các hợp đồng nhỏ lại tốn quá nhiều thời gian và công sức mà lợi nhuận chẳng bao nhiêu… Sau những nỗ lực bất thành, anh quyết định đóng cửa công ty và nhìn lại thất bại của mình một cách nghiêm túc.

Là nghệ sĩ, tuổi lại còn trẻ và nóng tính, nhìn lại những gì đã qua, anh thừa nhận mình vẫn chưa đủ “độ chín”. Đã có những lúc nản lòng nhưng anh không để sự bi quan chán nản đánh gục. Tự nhủ “mình còn trẻ, cuộc đời còn dài, còn làm được nhiều thứ”, Phạm Công Chính quyết định đứng dậy và làm lại từ đầu.

Trồng rau vì những người thân yêu         

Trở lại với truyền hình, anh được mời tham gia sản xuất các chương trình về sức khỏe. Được nghe những bác sĩ, chuyên gia nói về sự nguy hiểm của thực phẩm bẩn, rau quả tồn dư hóa chất..., anh dần chú ý hơn đến vấn đề này. Và khi nhận ra những người thân yêu của mình thường xuyên lo lắng, nghi ngại và sợ hãi về thực phẩm độc hại, Phạm Công Chính cảm thấy bản thân cần làm một điều gì đó. Từ đây, mối lương duyên của anh với nghề trồng rau sạch an toàn bắt đầu.

Ban đầu, anh chỉ muốn làm một vườn rau nhỏ cho gia đình và bạn bè. Nhưng càng tìm hiểu thì anh càng đam mê và tâm huyết với lĩnh vực này. Quan sát xung quanh, anh nhận thấy tiềm năng rất lớn của rau sạch trong tương lai gần. Anh cũng muốn các sản phẩm của mình sẽ mang đến sự an tâm, niềm vui và sức khỏe cho nhiều người hơn nữa chứ không chỉ gói gọn trong phạm vi người thân và bạn bè.

Sau nhiều suy tính, Phạm Công Chính đã quyết định tạm rời xa giấc mơ điện ảnh để bắt tay vào hành trình khởi nghiệp làm… nông dân trồng rau sạch.

Học làm nông trên... mạng internet

Phạm Công Chính được bạn bè, người thân gọi là “Chính liều” khi anh dám bước vào một lĩnh vực mà bản thân hoàn toàn không có chút kinh nghiệm hay kiến thức nào. Để chuẩn bị cho nông trại tương lai, anh mày mò học cách làm nông nghiệp sạch từ… Internet. Anh thường xem đi xem lại các đoạn clip hướng dẫn làm nông nghiệp sạch trên Google và Youtube. Không rành Anh ngữ, anh thuê người dịch cho mình, quyết tâm học trồng rau tử tế cho bằng được.

Học đi đôi với hành, sau mỗi lần xem tài liệu, anh lập tức vào phòng thí nghiệm làm thử ngay để nắm vững kiến thức và tự rút ra kết luận. Sau nhiều lựa chọn, anh cảm thấy tâm đắc nhất với 3 mô hình nông nghiệp an toàn và đang được thế giới ưa chuộng hiện nay là Aquaponics, Hidroponics và Organic.

Aquaponics là phương pháp trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá tiên tiến của Mỹ. Không sử dụng đất, thuốc bảo vệ và phân bón cho cây, rau được hấp thụ dinh dưỡng tự nhiên lấy từ bể cá bên dưới, đồng thời cung cấp nguồn thức ăn ngược lại cho cá… Aquaponics sẽ tạo ra rau sạch và cá sạch với độ an toàn cao nhất vì chỉ cần bón phân, hóa chất cho rau, cá sẽ không thể sống được.

Phương pháp Hidroponics có ưu điểm cho năng suất cao hơn Aquaponics. Cây rau được trồng trên giá thể xơ dừa mà không cần tiếp xúc với đất, hạn chế tối đa hóa chất và sâu bệnh. Trong khi đó phương pháp Organic lại sử dụng phân trùn quế tự nhiên để bón cho cây rất an toàn.

Sau 3 tháng nghiên cứu miệt mài, hết xem clip đến trồng thử rồi ghi nhận kết quả liên tục, tháng 10/2015, anh quyết định dốc hết vốn liếng bao gồm cả chiếc xe Mercedes của mình để đầu tư hơn 5 tỷ đồng thành lập nông trại đầu tiên ở quận 9 với diện tích 6.000m2. Trong đó, rau mất hơn 2 tỷ, cá tốn gần 3 tỷ. Riêng 1.000m2 rau trồng trong nhà kính đã có chi phí đầu tư đến 1,5 tỷ đồng.

Làm nông nghiệp sạch không hề đơn giản


Rất nhiều người lầm tưởng về nông nghiệp sạch. Họ cho rằng chỉ cần không sử dụng phân bón hóa học, không dùng thuốc bảo vệ thực vật là sẽ dễ dàng có được rau quả an toàn và không có sâu bệnh. Chỉ khi bắt tay vào làm thì họ mới hiểu ra vấn đề. Làm nông nghiệp sạch chưa bao giờ đơn giản khi khó khăn và thử thách lớn nhất chính là đối phó với sâu bệnh mà không được dùng thuốc.

Phạm Công Chính cũng từng rơi vào tình huống này khi toàn bộ các luống rau của anh bị sâu bệnh phá tan hoang chỉ sau 1 đêm. Sau một thoáng tức giận và chán nản, anh cố trấn tĩnh lại và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu. Tiếp đó, anh lập tức bắt tay vào tìm giải pháp tự nhiên chứ nhất định không nhờ đến phương thức phun xịt hóa chất độc hại.

“Vì là người mới trồng rau sạch, tôi không có khái niệm dùng thuốc bảo vệ thực vật như những người làm nông lâu năm. Ban đầu tôi nghĩ sâu nhiều thì bắt, bắt không hết thì nhổ bỏ trồng lại, nhất định không dùng thuốc. Về lâu dài, cần phải tìm cách khắc phục triệt để cho bằng được”.

Nhờ kiên trì, sau nhiều thử nghiệm thất bại, anh đã tìm ra được công thức thuốc diệt sâu tự nhiên làm từ ớt, tỏi, gừng pha chung với rượu. Ngoài ra, anh cũng dần nắm được cơ chế phát triển của cây, thời điểm sâu tấn công để phòng ngừa và hạn chế tối đa sự gây hại.

Thành công chỉ sau 3 năm hoạt động

Giải quyết được vấn đề sâu bệnh, Phạm Văn Chính tự tin phát triển sản phẩm rau sạch của mình. Anh xây dựng thương hiệu Tám Khỏe với khẩu hiện “Ngon chưa đủ, phải sạch mới ăn” rồi đem sản phẩm đến trao cho mọi người dùng thử và cảm nhận. Đây là cách thức tiếp thị hiệu quả mà anh học từ những người bạn quốc tế có cùng đam mê trồng rau với mình.

Nhờ cách làm táo bạo này, cộng với những mối quan hệ rộng rãi trước đây, các sản phẩm rau sạch Tám Khỏe dần được cộng đồng biết đến và yêu thích. Những đơn đặt hàng từ đó cũng ngày một nhiều hơn.

Đến nay, sau 3 năm hoạt động, nông trại của anh đã cung cấp 200kg rau mỗi ngày, bao gồm: xà lách Hà Lan các loại, diếp cá, rau muống, đậu rồng, khổ qua rừng, khổ qua ta, dưa leo, mồng tơi, cà chua, lolo xanh, lolo tím, batavia, romain, frisee… doanh thu mỗi tháng lên đến hơn 200 triệu đồng.

Rau sạch Tám Khỏe hiện đã có mặt rộng rãi ở các siêu thị và cửa hàng trong TPHCM. Không chỉ nổi tiếng trong nước, sản phẩm còn thu hút được sự quan tâm của các đối tác nước ngoài. Các nhà đầu tư từ Hồng Kông, Singapore, Đan Mạch đã tìm đến và đặt vấn đề hợp tác với anh để mở rộng quy mô sản xuất và hướng tới xuất khẩu.

Mong muốn thay đổi tư duy làm nông của người Việt Nam

Ông chủ Nông trại Tám Khỏe cho biết các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam hiện nay không được đánh giá cao trên thế giới. Không ít nông sản Việt Nam bị trả lại do không đảm bảo được các tiêu chuẩn chất lượng của nước bạn. Nguyên nhân chính là vì chất lượng sản phẩm chưa tốt, quy trình sản xuất lạc hậu và thói quen sử dụng hóa chất vô tội vạ của người làm nông.

Do vậy mong muốn lớn nhất của anh lúc này là làm sao từng bước thay đổi được tư duy làm nông nghiệp của người Việt, giúp mọi người nhận thấy những ưu điểm vượt trội của nuôi trồng nông sản công nghệ cao. Qua đó từng bước đầy lùi các sản phẩm bẩn và độc hại ra khỏi thị trường giúp nông sản Việt Nam vươn mình ra thế giới.

Dù gặt hái không ít thành công, Phạm Công Chính vẫn cảm thấy bản thân còn nhiều việc cần phải làm. Anh mong mỏi sẽ có nhiều người trẻ như mình dấn thân vào nông nghiệp sạch và thành công. Quan niệm làm nông là nghèo phải được thay đổi ngay từ hôm nay. Thực tế đã có rất nhiều người giàu lên nhờ làm nông nghiệp công nghệ cao, an toàn và bài bản.

Bên cạnh đó, đạo diễn kiêm nông dân Phạm Công Chính cũng mong người tiêu dùng hãy cổ vũ và cảm thông thêm cho người trồng rau sạch: “Nhiều khách hàng vẫn còn quá khắt khe khi từ chối một bó rau chỉ vì một phần nhỏ bị dập gẫy do vận chuyển và lưu trữ. Khác với các sản phẩm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và chất bảo quản, nông sản an toàn có tỷ lệ hao hụt và hư hỏng cao hơn do quy trình sản xuất, bảo quản và vận chuyển hoàn toàn tự nhiên. Mong rằng người tiêu dùng hãy thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ để những người làm nông nghiệp an toàn có thêm động lực và niềm tin gắn bó với ngành trong tương lai”.


f
Nhân viên rau sạch Tám Khỏe đang thu hoạch rau dền đỏ

Những chia sẻ chân thành

Theo Phạm Công Chính, những bài học khởi nghiệp lớn nhất chỉ đến khi thực sự lao vào công việc, đối mặt với hàng loạt vấn đề khác nhau. Nhờ “đụng độ” vấn đề trong quá trình làm việc mới thu nhặt được những kiến thức mới, trưởng thành, trở nên mạnh mẽ, kiên cường và thành công.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cần có một số vốn khá lớn. Dù vậy, anh Chính cho rằng chỉ nên sử dụng 50% số vốn để đầu tư ban đầu. Bởi lẽ sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh và đòi hỏi chúng ta phải luôn thay đổi trước hoàn cảnh mới. Nếu bỏ tất cả vốn liếng vào đầu tư ban đầu, sẽ rất khó gượng dậy sau mỗi lần va vấp.

Anh chia sẻ: “Trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống, luôn có những điều không thể lường trước được. Chúng buộc chúng ta phải thay đổi kế hoạch của mình cho phù hợp. Từ đó, ta mới trở nên uyển chuyển, khéo léo và bản lĩnh trước mọi khó khăn. Hãy luôn giữ cho mình một khoảng an toàn trong mọi hoàn cảnh”.

Đối với việc hợp tác đầu tư, nhà khởi nghiệp phải cẩn trọng, đảm bảo quyền quyết định luôn trong tay mình. Và muốn thành công bền vững, hãy luôn giữ tâm sáng khi tiếp cận các nguồn vốn. Đừng chỉ quan tâm thu lợi bất chính, cắt xén để làm lợi trước mắt. Điều đó không chỉ khiến bạn nhanh chóng thất bại mà còn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của cả nền kinh tế.

Và cuối cùng, anh cho rằng nếu đam mê trồng rau sạch, bạn trẻ nên mạnh dạn thử sức. Đừng ngại khó khăn hay thất bại, hãy làm việc bằng tất cả sự say mê, quyết tâm và nhiệt huyết. Không có gì phải sợ hãi, khi bạn thực sự cố gắng, giải pháp và các cơ hội mới sẽ luôn xuất hiện. Tuổi trẻ rất ngắn, đừng để nó lạc trôi theo những giấc mơ không bao giờ được thực hiện.