Gần 3.000 học sinh lớp 12 huyện Sóc Sơn với Ngày hội tư vấn giáo dục nghề nghiệp, việc làm

04:24 23/12/2018     1337

3 Chương trình   Web.ĐTN: Ngày hội với mục đích truyền thông tới đông đảo học sinh, thanh niên, cha mẹ học sinh, sinh viên và xã hội về công tác giáo dục nghề nghiệp; đồng thời tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp học sinh thông qua việc cung cấp thông tin tổng quan về thị trường lao động, cơ hội việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường.

 

Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm và trao hoa tới các chuyên gia tư vấn tại Ngày hội

 

Tại trường THPT Đa Phúc, huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội), sáng ngày 23/12, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Ngày hội tư vấn giáo dục nghề nghiệp, việc làm.

Dự Ngày hội có các đồng chí: Nguyễn Hồng Hải - Ủy viên BTV, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Đoàn; Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; cùng Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn; lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm và Thanh niên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thanh niên thuộc Trung ương Đoàn; Thành Đoàn Hà Nội; đặc biệt là sự góp mặt của gần 3.000 học sinh đến từ 8 trường THPT, Trung tâm GDTX, Trung tâm Dạy nghề của huyện Sóc Sơn.

 

Đồng chí Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại Ngày hội

 

Phát biểu với Ngày hội, đồng chí Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng, công tác hướng nghiệp giúp thanh thiếu niên hiểu về nghề, biết được mình có những khả năng gì và nhu cầu của xã hội ra sao; đồng thời tạo điều kiện cho họ phát huy cao độ sở trường đích thực của mình trong thời gian học nghề cũng như trong bước đường hoạt động nghề nghiệp tương lai.

“Công tác hướng nghiệp tốt sẽ tạo ra một lực lượng lao động có định hướng rõ ràng, do họ có năng lực nghề nghiệp tốt, làm tăng năng suất lao động góp phần tăng năng lực cạnh tranh và phát triển về kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững”, đồng chí Năng Khánh nhấn mạnh.

Tại Ngày hội các em học sinh đã được các chuyên gia, như: TS. Huỳnh Anh Bình với các nội dung thông tin về thị trường lao động và dự báo; tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT; Ths. Vũ Thành Phương với các nội dung về việc làm và dự báo về tỉ lệ thất nghiệp của một vài nhóm ngành, nghề hiện nay hay nghe đồng chí  Kim Hồng Hưng - Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp giới thiệu về nội dung “Ứng dụng chọn nghề”... đã trực tiếp tư vấn, trao đổi nhiều nội dung xoay quanh việc lựa chọn ngành nghề trong tương lại, ước mơ học nghề, dạy nghề, chọn trường mình yêu thích.

Bên cạnh việc tiếp cận các thông tin tư vấn, tuyển sinh, hướng nghiệp của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên, doanh nghiệp tư vấn tuyển sinh, các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi đến tham dự Ngày hội còn được trực tiếp đặt câu hỏi với tổ chuyên gia tư vấn và tiếp cận với những kiến thức, thông tin mới về thị trường lao động, cách chọn lựa nghề nghiệp phù hợp với đặc điểm của cá nhân qua các bài trao đổi, tư vấn đến từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong công tác tư vấn, hướng nghiệp cho thanh thiếu niên.

Ngoài ra, 20 gian hàng trưng bày các sản phẩm, các mô hình của các Trung tâm, doanh nghiệp đã tổ chức tư vấn định hướng cho các em học sinh để giúp cho các em hiểu rõ bản thân, hiểu cách chọn trường chọn nghề cho tương lai phù hợp với năng lực, bản thân mỗi em.

Lồng nghép tại Ngày hội, các đại biểu và các em còn cùng thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc và các tiết mục ảo thuật đầy hấp dẫn, đã tạo cho ngày hội thêm sôi động, sự trẻ trung và  thêm phần hấp dẫn với các bạn học sinh.

 

Ths. Vũ Thành Phương - Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Trung ương Đoàn trao đổi với các em học sinh

 

Các em học sinh tập trung và lắng nghe các chuyên giao trao đổi tại chương trình tư vấn

 

Em Nguyễn Thị Trang - lớp 12N, trường THPT Đa Phúc, Sóc Sơn cho biết, qua ngày hội đã giúp em thêm sự tự tin, quyết tâm trong chọn trường, chọn nghề để phù hợp với khả năng của bản thân. Được biết Trang sẽ thi vào một trường ngành Y để trở thành một Y bác sỹ tương lai giàu tình thương chăm sóc bệnh nhân và mang hạnh phúc đến với mọi người.

Tham gia Ngày hội tư vấn giáo dục nghề nghiệp, việc làm, đồng chí Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Trung ương Đoàn Phan Văn Trung cho biết, đến với Ngày hội, tôi mong muốn các em học sinh THPT, đặc biệt là các em học sinh lớp 12 tiếp thu được những kiến thức cơ bản và nắm bắt được những công cụ để các em có được sự lựa chọn nghề một cách phù hợp với bản thân cũng như nhu cầu xã hội, giúp các em sau này sẽ thành công trong cuộc sống.

Được biết, trong  năm 2018, Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên Trung ương Đoàn đã tư vấn cho 68.000 học sinh của trên 55 trường THPT ở các tỉnh: Điện Biên, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Nội và Hải Phòng. Vào tháng 2 và đặc biệt là tháng 3- Tháng thanh niên 2019 tới đây, Trung tâm sẽ  tiếp tục tổ chức tư vấn cho 60 trường với khoảng 70.000 học sinh THPT và THCS, đặc biệt là học sinh ở các trường vùng sâu, vùng xa giúp các em tiếp thu được những kiến thức khi bước vào học nghề, được dạy nghề sau này, để phục vụ cho bản thân, gia đình và có những đóng góp cho xã hội, đất nước.

 

Một số hoạt động tại Ngày hội

 

Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp cùng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức các Ngày hội tư vấn, giáo dục nghề nghiệp, việc làm tại nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Trong đó, tập trung hướng tới đối tượng là học sinh các trường THCS, THPT, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hướng nghiệp tới đông đảo học sinh, thanh niên, cha mẹ học sinh, sinh viên và xã hội.

 

Đông Hà