ĐVTN 8 tỉnh, thành Đoàn khu vực phía Bắc tham dự Diễn đàn khởi nghiệp Quốc gia

00:08 17/10/2016     2746

3 Chương trình   Web.ĐTN: Nằm trong chuỗi chương trình phát động “Thanh niên khởi nghiệp”, chiều ngày 16/10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp Quốc gia. Dự và đồng chủ trì Diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn và Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Dự diễn đàn có 85 cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên đến từ  8 tỉnh, thành khu vực phía Bắc, như: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Bắc Ninh, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái ...



g
Quang cảnh Diễn đàn

Trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tích cực vận động, hỗ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, khởi nghiệp bằng nhiều nội dung hình thức phong phú, sáng tạo, hiệu quả; tạo nhiều điều kiện và cơ hội cho đoàn viên, thanh niên vươn lên mạnh mẽ, phát huy khả năng và trí tuệ tham gia phát triển kinh tế- xã hội. Thông qua các mô hình và hình thức hoạt động khác nhau, trên lĩnh vực nông nghiệp đã xuất hiện ngày càng nhiều các thanh niên nông thôn trẻ xung kích, tình nguyện ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn nông thôn. Nhiều thanh niên đã tích cực xây dựng và phát triển mô hình trang trại trẻ, phát triển kinh tế tập thể, nhất là các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của thanh niên… Từ các hoạt động trên, đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và cơ cấu ngành nghề, nâng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ theo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, “khởi nghiệp” đang là vấn đề quan tâm chung của toàn xã hội, là nhu cầu lớn của thanh niên hiện nay. Là tổ chức đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của những người trẻ, Đoàn thanh niên đã và đang tích cực tham gia vào quá trình xây dựng thể chế, chính sách, trong đó có những chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp như: Tham mưu thành lập Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tham gia xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp… hỗ trợ thanh niên về vốn, kiến thức, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, việc làm; khuyến khích thanh niên tinh thần kinh doanh, cỗ vũ khát vọng làm giàu chính đáng nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho những ý tưởng khởi nghiệp nảy sinh, phát triển và hiện thực hóa trong thanh niên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, số thanh niên vươn lên lập thân, lập nghiệp làm giàu chưa nhiều so với tổng số thanh niên trên cả nước và trong quá trình khởi nghiệp còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc…



g
Ý kiến trao đổi của đại diện các tỉnh, thành khu vực phía Bắc

Tại diễn đàn, các đại biểu và cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên đã lần lượt nghe các ý kiến trao đổi của đồng chí Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc Chiến lược VNPT đã có những trao đổi về vấn đề khởi nghiệp nói chung, sự cần thiết của thanh niên đối với khởi nghiệp theo tinh thần khởi nghiệp Quốc gia và chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” do Trung ương Đoàn phát động để qua đó giúp các bạn trẻ hình thành ý tưởng khởi nghiệp; khó khăn thách thức trong khởi nghiệp, hướng dẫn tìm ý tưởng kinh doanh, lập dự án kinh doanh ...; đồng thời nghe giới thiệu một số mô hình hiệu quả trong nước và quốc tế đã và đang mang lại lợi ích nhằm giúp các bạn trẻ có cái nhìn đích thực và là dịp nâng cao nhận thức, ý thức trong vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp cho bản thân ở mỗi địa phương trong thời gian tới.

Thông qua những mô hình, ví dụ điển hình trong thực tiễn, các ý kiến của các đoàn viên, thanh niên tham dự diễn đàn đã trao đổi các vấn đề như: khái niệm khởi nghiệp; môi trường kinh doanh; chính sách ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; vấn đề vốn tạo bước ban đầu; …

Đại biểu Nguyễn Văn Cường (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, tôi tham dự Diễn đàn với mong muốn được bổ sung những kiến thức cần thiết cho quá trình khởi nghiệp của bản thân trong thời gian tới. Bởi tôi muốn tận dụng diện tích đất đai của ngay trên chính quê hương để cỏ thể chăn nuôi, trồng trọt ... và có được một mô hình mang lại hiệu quả để mỗi thanh niên chúng tôi có thể vươn lên làm giàu chính đáng.

c
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Diễn đàn

f
Các đại biểu đến từ 8 tỉnh, thành Đoàn khu vực phía Bắc tham dự Diễn đàn

Trao đổi với các đại biểu đại diện cho các HTX thanh niên, mô hình HTX thanh niên, các bạn có kế hoạch, ý tưởng khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trong thời gian sắp tới, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng về chính sách, về cơ chế Nhà nước sẽ có hỗ trợ đối với các bạn, nhưng trong tư duy của các bạn trẻ và tư duy của thanh niên cần cố gắng theo đuổi theo tư duy thị trường để làm sao làm ra những sản phẩm tốt nhất, khác biệt nhất, giá trị nhất và khi thị trường chấp nhận thì lúc đó sẽ đảm bảo đước mức giá; đồng thời cần có những mô hình liên kết càng rộng, càng tốt để có những tiêu chuẩn đạt về quy mô và không bị ép về giá. Hy vọng rằng, thông qua diễn đàn, mỗi bạn đoàn viên, thanh niên sẽ có được mô hình kinh doanh hoạt động hiệu quả trong thời gian tới.