Đồng Tháp: Khởi nghiệp từ tình yêu người nông dân

15:43 14/11/2019     5543

3 Chương trình   Web.ĐTN: Vượt qua 57 dự án tại vòng hồ sơ và vòng bán kết, 15 dự án khởi nghiệp tiêu biểu nhất đã góp mặt và tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi dự án khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp lần thứ 3, năm 2019 do Tỉnh đoàn phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 12/11/2019 tại Hội trường Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Tỉnh.

Với chủ đề “Nâng tầm giá trị sản phẩm đặc trưng Đồng Tháp”, 15 dự án tham gia tranh tài tại vòng chung kết lần này đa phần dựa trên tài nguyên bản địa và phát triển thêm giá trị gia tăng. Chủ yếu thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, sản phẩm chế biến từ nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ… như nhang sen, tranh vỏ tràm, tranh rơm, nước mắm cá linh, các sản phẩm từ lục bình…

 

Lãnh đạo tỉnh tham quan các sản phẩm khởi nghiệp

 

Ở mỗi dự án, các thí sinh đều gây ấn tượng cho cả ban giám khảo lẫn khán giả, thể hiện được sự bản lĩnh, tài năng và niềm đam mê khởi nghiệp. Các dự án có sự đầu tư công phu, độc đáo, mang tính thực tiễn cao khi sản phẩm đã có thị trường, đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, đa phần các dự án có quy mô nhỏ, thuộc hộ kinh doanh cá thể và được thành lập trong khoảng 3 năm trở lại đây, chính vì vậy việc tham dự cuộc thi nhằm hoàn thiện sản phẩm và xây dựng chiến lược lâu dài hơn...

 

Trao giải nhất và nhì cho các thí sinh

 

Phát biểu tại cuộc thi, ông Phạm Thiện Nghĩa - Phó Chủ tịch UNBD Tỉnh cho rằng, các dự án trình bày hôm nay đều chiến thắng khi bước ra khỏi vùng an toàn để dấn thân và hoàn thiện hơn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định tỉnh Đồng Tháp luôn đồng hành và ủng hộ các bạn khởi nghiệp để các bạn hoàn thiện sản phẩm và đáp ứng thị trường.

Ban giám khảo cũng là các doanh nghiệp đã đồng hành cùng các thí sinh qua các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và đồng hành xuyên suốt cuộc thi nên các phản biện của giám khảo phần nhiều mang tính gợi ý và định hướng. Sau 1 ngày làm việc, chung cuộc, dự án “Tổ phun xịt thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái” của anh Lâm Trọng Nghĩa – cán bộ Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Tam Nông đã xuất sắc tỏa sáng giành giải nhất.

Trong khi đó, dự án “Kẹo đậu phộng làm từ khoai môn” của chị Trần Thị Huỳnh Mai (TP Sa Đéc) và dự án “Cơ sở nước mắm cá Linh Dì Mười” của chị Phan Thị Kim Diệu (TX Hồng Ngự) đạt giải nhì cuộc thi. Dự án “Nghiên cứu và phát triển các dòng nhang thiên nhiên từ sen và tài nguyên bản địa của Đồng Tháp” của chị Ngô Ngọc Anh (TP Cao Lãnh) và dự án “Cơ sở cá thác lát Tuấn Cường” (huyện Hồng Ngự) đã được trao giải ba chung cuộc. Các dự án “Sản xuất và cung cấp chậu cảnh, mặt hàng thủ công trang trí cảnh quan”, “Dự án Sữa Sen, sen bột Diễm Thúy”, “Dự án Đan lục bình”, “Thực phẩm chay tinh khiết “Bảy Lên”, “Tre về cuộc sống” được công nhận đồng hạng khuyến khích cuộc thi.

 

Thí sinh trình bày tóm tắt dự án

 

Đối với các dự án đạt giải trong Cuộc thi, ngoài các giải thưởng đã được trao tặng tại chương trình, Ban Tổ chức cũng dành tặng các bạn 01 chuyến đi học tập mô hình khởi nghiệp ở TP Hồ Chí Minh và Lâm Đồng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh và Quỹ khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam (SVF) cũng tài trợ các khóa đào tạo khởi nghiệp phù hợp. Các thí sinh thi đạt giải tại cuộc thi này có thể được xem xét, tham gia chương trình Tuyển chọn dự án để đầu tư, thúc đẩy phát triển do Tỉnh đoàn và Sở KHĐT phối hợp tổ chức (xem xét cho vay vốn từ Quỹ thanh niên khởi nghiệp). Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng giới thiệu rộng rãi đến các Doanh nghiệp, Doanh nhân về các dự án để họ có thể xem xét đầu tư phát triển Dự án (theo thông tin thì hiện nay đã có được 4 dự án được các thành viên của Hội DNT đăng ký đầu tư).

Cuộc thi dự án khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp năm 2019 là nơi phát hiện, bồi dưỡng, thắp lên tinh thần khởi nghiệp cho tất cả các đối tượng có ý chí vươn lên làm giàu chính đáng, tạo nên một cộng đồng khởi nghiệp đoàn kết - chia sẻ, đồng thời tạo các cơ hội kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp giúp dự án ngày càng hoàn thiện, phát triển. Chính vì điều đó, cũng nhân dịp này, Ban tổ chức chương trình đã tổ chức buổi họp mặt, chia sẻ kinh nghiệm giữa những người khởi nghiệp với sự đồng tham dự của một số số doanh nghiệp, nhà đầu tư, ngân hàng trong và ngoài tỉnh hiện nay đang có chương trình đầu tư hoặc ưu đãi vay vốn cho khởi nghiệp cùng tham gia.

 

Huyền Ngân – CTV Tỉnh Đồng Tháp (TN)