Doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công

10:11 10/08/2021     3883

3 Chương trình   ĐTN: Được biết đến là một doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công, Bùi Văn Quang (sinh năm 1984) còn được nhiều người biết đến là người "truyền lửa", giúp đỡ cho những startup mới, góp phần xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp.

Anh là một trong 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2016 được nhận bằng khen của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Hiện Bùi Văn Quang là Chủ nhiệm CLB Đầu tư - Khởi nghiệp Quảng Ninh.

 

Mô hình trồng rau sạch của anh Bùi Văn Quang đã giúp nhiều hộ dân tận dụng diện tích trên sân thượng để trồng rau

 

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội với tấm bằng đạt loại giỏi, năm 2005, Bùi Văn Quang quyết định trở về Quảng Ninh lập nghiệp. Làm việc cho một công ty máy tính, Quang nhanh chóng khẳng định mình trong công việc. Nhanh nhạy với thời điểm công nghệ thông tin còn đang "hót", Quang bắt đầu tích lũy cho mình bằng việc mở một trung tâm dạy tin học, rồi mở thêm công ty cung ứng vật tư, thiết bị máy tính..., điều đặc biệt là anh bắt đầu với số vốn vẻn vẹn... 5 triệu đồng.

Năm 2013, Bùi Văn Quang quyết định chuyển sang đầu tư một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ là nông nghiệp. Ở lĩnh vực hoàn toàn mới lạ, Quang đã không ít lần thất bại. "Điều tiếp thêm sức mạnh cho tôi chính là đam mê ngành nông nghiệp, từ kỷ niệm gắn bó với việc trồng cấy của gia đình và ký ức thời khó khăn đẫm mồ hôi vất vả của cha mẹ" - Quang tâm sự.

Thất bại không làm anh nản chí, Quang học hỏi cặn kẽ các kỹ thuật chăm sóc rau. Quang lựa chọn các sản phẩm uy tín, nguyên liệu sạch cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, chi phí lắp đặt phù hợp: Chỉ với gần 1 triệu đồng, các gia đình thành thị có thể tận dụng không gian nhỏ hẹp trồng rau sạch; chi phí từ 5-10 triệu đồng cho nhu cầu có rau sạch quanh năm... Từ thành công ban đầu đó, năm 2016, Bùi Văn Quang mạnh dạn thành lập Công ty CP Công nghệ Agrico, chuyên cung cấp các dịch vụ công nghệ nông nghiệp, cung cấp, chăm sóc cây xanh. Mới hoạt động nhưng Công ty đạt doanh thu gần 2 tỷ đồng/năm. Hiện nay, Công ty là đơn vị độc quyền chăm sóc cây xanh cho một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh như: Bệnh viện Vinmec, Nhà máy Dầu thực vật Cái Lân... và thực hiện nhiều dự án về trồng cây, tạo khuôn viên xanh trong và ngoài tỉnh.

Bùi Văn Quang cùng nhiều startup có kinh nghiệm, doanh nhân đã cho các startup chỗ dựa tin cậy, những chuyên gia tư vấn có uy tín ở lĩnh vực của mình, chung tay giúp thành viên mới. Tổ chức hàng trăm buổi trò chuyện trực tiếp, trao đổi kinh nghiệp "online" và "offline" học hỏi thực tế. Quang còn tổ chức cho các startup tham quan thực tế các mô hình thành công ở Bình Liêu, Cô Tô; tổ chức giao lưu với các doanh nhân thành đạt, các startup thành công trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó Quang còn là một thành viên tích cực trong Hội Doanh Nhân trẻ Quảng Ninh, là chủ nhiệm Câu lạc bộ đầu tư khởi nghiệp Quảng Ninh định hướng, giúp đỡ cho thanh niên lập thân, khởi nghiệp./.
 

Mai Hậu