Đoàn viên Nguyễn Văn Nhanh làm kinh tế giỏi trên vùng đất khó

18:42 22/04/2019     2178

3 Chương trình   Web.ĐTN: Phát huy tính xung kích của người thanh niên, đoàn viên Nguyễn Văn Nhanh (sinh 1989), thôn Khê Thượng, xã Yên Đồng, huyện Yên Mô đã từng bước khẳng định những nỗ lực của bản thân trong việc tham gia phát triển kinh tế làm giàu trên mảnh đất quê hương từ mô hình trang trại tổng hợp.

Đoàn viên Nguyễn Văn Nhanh đang theo dõi chăm sóc đàn thỏ - đây là mô hình đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh

 

Đứng trước thực trạng nhiều thanh niên chưa có việc làm hoặc đi lập nghiệp ở các nơi khác, thanh niên Nguyễn Văn Nhanh luôn suy nghĩ mình phải chọn công việc gì để không những tạo việc làm, tăng thu nhập cho mình mà còn tạo việc làm, thu nhập cho thanh niên khác, vừa đóng góp trực tiếp vào quá trình phát triển kinh tế của địa phương, vừa khẳng định được sức trẻ.

Được sự ủng hộ của gia đình, ngay từ khi còn rất trẻ, đoàn viên Nguyễn Văn Nhanh đã quyết định ở lại địa phương làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Nơi anh Nhanh lập nghiệp, phát triển mô hình kinh tế vốn dĩ là vùng đất sình lầy, hoang hóa, không có người khai phá, nằm ở vùng sâu của xã Yên Đồng. Được sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương, cuối năm 2013, anh Nhanh đã được thuê đất với tổng diện tích 4ha để xây dựng mô hình kinh tế.

Với khát vọng làm giàu cho gia đình và quê hương, đất nước, anh Nhanh đã chủ động tìm tòi, nghiên cứu và nhận thấy mô hình trang trại tổng hợp với nhiều hình thức chăn nuôi liên kết đang là xu hướng phát triển kinh tế và sẽ đem lại hiệu quả cao.

Anh Nhanh đã mạnh dạn vay mượn vốn từ bố mẹ, anh em, bạn bè và bản thân dành dụm tiết kiệm đầu tư xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. Mô hình kết hợp nuôi nhiều con nuôi có giá trị như cá, thỏ, dê, bò, ngan, gà…

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Nhanh cho biết, khi mới bắt tay triển khai thực hiện mô hình trang trại tổng hợp, tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, thời tiết bất thường, cơ sở vật chất thiếu thốn, dụng cụ và kỹ năng kinh nghiệm còn hạn chế nên tôi đã chọn giải pháp quay vòng tái đầu tư, xây dựng mô hình từ nhỏ tới lớn. Tức là lợi nhuận sau mỗi vụ nuôi trồng tôi sử dụng để tái đầu tư và phát triển, mở rộng chăn nuôi sản xuất, theo phương châm làm tới đâu chắc đến đó.

Ngoài ra, để giảm thiểu chi phí, anh Nhanh đã trực tiếp tham gia làm các công đoạn trong mô hình, từ việc chăm sóc, đến khám, chữa bệnh cho vật nuôi...; chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ những chủ mô hình thành công. Bên cạnh đó anh còn thường xuyên tìm hiểu, học tập kỹ thuật chăn nuôi cá, thỏ, gà, vịt qua các kênh thông tin truyền thông để có thể áp dụng vào thực tiễn.

Cùng với đó, anh Nhanh còn nhanh nhạy tiếp cận với các doanh nghiệp để liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm của trang trại. Trong đó, thỏ được anh Nhanh chủ yếu xuất bán sang thị trường Nhật; cá thịt được các chủ đầu mối nhanh chóng thu mua...

Qua 5 năm thực hiện, anh Nhanh hoàn toàn yên tâm về mô hình của mìthitjanh Nhanh tự tin cho biết, đến nay mô hình đã đạt được mục tiêu đặt ra. Hiện nay, mô hình của anh có hơn 1.000 con thỏ, hàng chục tấn cá trắm ốc, hàng trăm con dê... Mô hình kinh tế này mỗi năm đem lại thu nhập khoảng 300-400 triệu đồng. Ngoài ra, còn tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên và 5 lao động thời vụ.

Trong thời gian tới, anh Nhanh đang có dự định tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô trang trại.

Bên cạnh việc tích cực tham gia phát triển kinh tế, đoàn viên Nguyễn Văn Nhanh còn thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Được biết, đoàn viên Nguyễn Văn Nhanh đang ấp ủ mong muốn thành lập HTX hoặc tổ hợp tác do chính anh làm chủ để huy động sức trẻ của các đoàn viên thanh niên khác trên địa bàn xã cùng chung sức phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương.

Gặp chúng tôi, anh Nguyễn Văn Nhanh phấn khởi cho biết, một niềm vui trong năm 2019 là tôi được nằm trong danh sách khảo sát, hỗ trợ vay vốn của Tỉnh đoàn theo chương trình hỗ trợ thanh niên lập nghiệp. Dự kiến, tôi sẽ được vay 300 triệu đồng để phát triển mô hình. Tôi sẽ dùng số tiền này để mở rộng quy mô trang trại và mua giống con nuôi đặc sản.
 

(Nguồn Báo ĐT Ninh Bình)- ĐH