Đoàn Thanh niên có quy mô tăng, nguồn vốn chiếm 14,3%, đây là nguồn vốn lớn nhất

22:38 25/01/2018     935

3 Chương trình   Web.ĐTN: Chiều ngày 25/01, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Giao ban ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác năm 2017, giữa Hội LHPN Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội CCB Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam.
Theo Báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam,  ngay từ đầu năm  2017, NHCSXH Việt Nam đã tập trung huy động các nguồn vốn nhằm đáp ứng nhu cầu giải ngân các chương trình tín dụng chính sách và đảm bảo nguồn vốn thanh toán của toàn hệ thống. Tính đến ngày 31/12/2017, tổng nguồn vốn đạt 175.830 tỷ đồng, tăng 16.515 tỷ đồng. Đặc biệt nguồn vốn ủy thác địa phương đến ngày 31/12/2017 đạt 9.104 tỷ đồng, tăng 2.320 tỷ đồng so với năm 2016, đây là mức tăng lớn nhất trong 15 năm qua.


g
Quang cảnh hội nghị giao ban

Trong công tác cho vay với tổng dư nợ  các chương trình tín dụng chính sách đến ngày 31/12/2017 đạt 171.790 tỷ đồng, tăng 14.417 tỷ đồng (so với thực hiện năm 2016), với trên 6.698 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách đang vay vốn. Doanh số cho vay năm 2017 đạt 55.114 tỷ đồng với trên 2.079 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn; doanh số thu nợ đạt 40.509 tỷ đồng bằng 73,5% doanh số cho vay, riêng chương trình tín dụng đối với học sinh sinh viên có nhiều hộ vay đã tự nguyện trả nợ trước hạn.

Trong năm 2017, đã có trên 02 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH Việt Nam. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp trên 400 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo, thu hút, tạo việc làm cho trên 202 nghìn lao động, giúp gần 4 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp gần 65 nghìn lượt học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập trong năm;  xây dựng trên 1,2 triệu công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, xây dựng gần 47 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo và hộ dân vùng đồng bằng sông Cửu Long...

Cũng theo Báo cáo, đến nay, toàn quốc đã có hơn 6,6 triệu hộ gia đình được vay vốn NHCSXH Việt Nam theo phương thực ủy thác cho vay, với 185.238 Tổ tiết kiệm và vay vốn, giao dịch tại 10.969 tại cấp xã.

Trong công tác phối hợp thực hiện hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác năm 2017, các Hội, đoàn thể  đã tiếp tục phối hợp cùng NHCSXH Việt Nam triển khai thực hiện các giải pháp duy trì, nâng cao chất lượng. Đến ngày 31/12/2017, 4 Hội, đoàn thể đang quản lý 185.238 Tổ tiết kiệm và vay vốn, với dư nợ ủy thác đạt 169.531 tỷ đồng, trong đó Đoàn Thanh niên quản lý 21.856 tỷ đồng (chiếm 12,89% dự nợ ủy thác).

Riêng đối với Đoàn Thanh niên trong năm 2017 đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện tốt các nội dung nhận ủy thác với NHCSXH, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thực hiện nhận ủy thác của các đơn vị để tìm ra nguyên nhân và định hướng khắc phục những vướng mắc. Trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn với trên 20 tỉnh, thành Đoàn, huyện Đoàn (như: huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng; huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang; Đắk Lắk, Lai Châu...); tổ chức 24 lớp tập huấn cho 2.000 lượt cán bộ Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn, cán bộ Đoàn cơ sở trong hoạt động nhận ủy thác của NHCSXH; tăng cường chỉ đạo các tỉnh, thành Đoàn đôn đốc thu hồi quá hạn, xoá "xã trắng" Tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn quản lý.
Có thể khẳng định, hoạt động tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã đề ra, tập trung nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, ổn động chính trị, quốc phòng an ninh va phát triển kinh trữ theo định hướng XHCN.


h
Đồng chí Nguyễn Quốc Văn - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn

Phát biểu tại hội nghị giao ban, đồng chí Nguyễn Quốc Văn - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn đã khẳng định những cố gắng, nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong việc triển khai hoạt động ỷ thác vay vốn của NHCSXH thông qua tổ chức Đoàn đã góp phần hỗ trợ, giúp đỡ nhiều đoàn viên thanh niên, sinh viên có điều kiện học tập, lao động, đặc biệt có nhiều bạn trẻ đã sử có hiệu quả nguồn vốn vay trong lập nghiệp, khởi nghiệp góp phần giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên có việc làm, có thu nhập ổn định cuộc sống.

Với vai trò của mình, tổ chức Đoàn đã và đang tập trung nguồn vốn nhằm tăng số vốn vay hỗ trợ thanh niên đáp ứng nhu cầu của thanh niên, đặc biệt là qua nguồn vốn của NHCSXH Việt Nam đã động viên, khích lệ đoàn viên thanh niên tham gia khởi nghiệp với nhiều chương trình cụ thể, đồng thời các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh chuyển giao KHKT trong đoàn viên, thanh niên.

"Trong năm 2017 số cơ sở Đoàn không có ủy thác vay vốn tín dụng đã tiếp tục giảm, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động này và số thanh niên được vay vốn sử dụng có hiệu quả tiếp tục tăng hơn năm trước", đồng chí Nguyễn Quốc Văn nói.


h
Đồng chí Dương Quyết Thắng - Bí thư Đảng ủy NHCSXH Trung ương,  Uỷ viên  Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc phát biểu tại hội nghị giao ban

Phát biểu tại hội nghị giao ban, đồng chí Dương Quyết Thắng - Bí thư Đảng ủy NHCSXH Trung ương,  Uỷ viên  Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc đã khẳng định,  năm  2017 là một năm thành công trong việc chăm lo, đồng hành với các đối tượng chính sách và người nghèo. Trong đó, các tổ chức Hội, đoàn thể đều có vốn tăng trưởng, đối với Đoàn Thanh niên có quy mô tăng, nguồn vốn chiếm 14,3%, đây là nguồn vốn lớn nhất. Nhìn chung các đơn vị đều tăng trưởng và thực hiện củng cố nâng cao chất lượng hoạt động tốt với dư nợ ngày càng tăng, quy mô rộng, chất lượng ngày càng nâng lên thông qua sự phối hợp đồng bộ và sự quyết liệt của các tổ chức Hội, đoàn thể./.


h
Trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp ngân hàng cho cá nhân tiểu biểu xuất sắc