Đoàn Ngọc Bảo: Nỗ lực xây dựng thương hiệu cam cho quê hương

09:40 23/08/2019     1108

3 Chương trình   Web.ĐTN: Nắm bắt xu thế, thị trường đầu vào, đầu ra của giống cam, Đoàn Ngọc Bảo lựa chọn phương án phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu dựa trên tiêu chí tiên quyết là chất lượng và sau đó nhượng quyền lại cho các cửa hàng bằng các hợp đồng phân phối sản phẩm.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang, chàng trai Đoàn Ngọc Bảo, sinh năm 1990 đã nỗ lực học tập và thi đậu vào Đại học Tây Nguyên, khoa nông lâm, chuyên ngành quản lý đất. Tuổi nhỏ chăm lo trồng trọt, giúp đỡ bố mẹ kiếm tiền cải thiện cuộc sống, cùng với thời gian học tập ở trường Đại học đã giúp Bảo tiếp thu được những kiến thức quý báu, làm dày thêm hành trang cho hành trình bước vào cuộc sống thực tiễn đầy sinh động.

 

Trang trại cam của Đoàn Ngọc Bảo, xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang hàng năm đón các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm chất lượng sản phẩm

 

Sau 4 năm học tập, Bảo tốt nghiệp, về đầu quân cho Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đắc Nông. Môi trường công tác ổn định, công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, bản thân lại là người siêng năng, cầu tiến, những tưởng đã hội tụ mọi điều kiện mơ ước của một chàng trai trẻ để khởi đầu sự nghiệp. Thế nhưng lòng yêu quê hương, tình thương bố mẹ ở quê vất vả quanh năm với vườn tược, cộng với mỗi lần Tết về quê chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng, thấy thanh niên địa làm kinh tế được hỗ trợ bởi nhiều chính sách, cơ chế, sự quan tâm của các cấp, ngành đã luôn nhen lên trong Bảo ngọn lửa khát vọng lập nghiệp tại quê hương.

Gặp chàng trai trẻ có làn da đượm màu nắng vào một ngày đẹp trời khi tôi cùng các đồng nghiệp về tham dự, chứng kiến các hoạt động của tuổi trẻ huyện Vũ Quang thiết thực Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHTN cấp huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024. Ngay sau Lễ ra mắt Tổ hợp tác Cam Thanh niên Hương Thọ, ấn tượng với tác phong nhanh nhẹn, năng động của Bảo, thành viên của Tổ hợp tác, tôi hỏi: Động lực nào thúc đẩy em, một trí thức trẻ rời bỏ công việc ổn định ở một cơ quan cấp tỉnh trở về quê khởi nghiệp? Bảo cười nhẹ và trả lời: Dạ, năm 2014 em nhận thấy phong trào khởi nghiệp của các bạn trẻ đang phát triển mạnh; thấy ở Hà Tĩnh ta đang có nhiều đổi thay, xu hướng hỗ trợ phát triển nông nghiệp của địa  khá mạnh, với suy nghĩ và quyết tâm trở về làm giàu tại quê hương, em đã bày tỏ tâm ý, xin phép gia đình cho em rời bỏ công việc đang làm trở về phát triển kinh tế tại quê hương. Lúc đầu gia đình phản đối nhưng em thuyết phục mãi cũng đồng ý và đến năm 2015 thì chính thức bắt tay khởi nghiệp.

 

Cam của Trang trại Bảo Phương tham gia Hội chợ cam ở thành phố Hà Tĩnh tháng 12/2018

 

Để tận mắt chứng kiến thành quả của Bảo sau 3 năm cùng gia đình ngày đêm chăm lo, học hỏi khắp nơi để phát triển cây cam, chúng tôi đã đến trang trại Bảo Phương ở xã Hương Thọ. Với diện tích trồng cam trải đều trong 6ha vườn đồi với hơn 2.000 gốc, trong đó 02ha đang vào vụ, chuẩn bị thu hái, các lớp cam còn lại được bố trí theo khu vực rõ ràng, thể hiện tính chiến lược, kế tiếp trong cả quy trình tổ chức trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch và thay thế để đảm bảo nguồn cung cấp thường xuyên cho thị trường.

Nâng niu những quả cam căng tròn trong tay, Bảo tâm sự: Ngày đầu trở về quê, lòng đầy nhiệt huyết nhưng cũng nhiều trăn trở, em lao vào tìm kiếm mọi nguồn kiến thức trồng cam trong sách vở, qua mạng internet, học hỏi từ các mô hình đã thành công trong và ngoài địa bàn. Em cũng nhận thức được rằng muốn thành công thì phải có chiến lược, cần có sự chuẩn bị chu đáo và tiến hành chắc chắn từng bước một. May mắn với em là gia đình, người thân rất ủng hộ, có thêm vợ em là người động viên, sát cánh hàng ngày; đặc biệt, là nhờ có các chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn của tỉnh, huyện và sự quan tâm của xã, của tổ chức Đoàn thanh niên các cấp nên rất thuận tiện về vấn đề huy động vốn vay để xây dựng mô hình.

Nắm bắt xu thế, thị trường đầu vào, đầu ra của giống cam, Bảo lựa chọn phương án phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu dựa trên tiêu chí tiên quyết là chất lượng và sau đó nhượng quyền lại cho các cửa hàng bằng các hợp đồng phân phối sản phẩm. Bảo nói: Làm được như vậy, không chỉ có lợi về kinh tế cho gia đình, đóng góp cho địa phương mà còn giúp giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động, nhất là các bạn trẻ cùng chí hướng.

Xác định rõ đường đi, nước bước như vậy, song song với việc tổ chức sản xuất, Bảo đã chú trọng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng cho sản phẩm cam của mình. Với số vốn đầu tư tính đến nay là hơn 600 triệu đồng cho cả cây giống, phân bón, kỹ thuật, cải tạo đất, nhân công, kết hợp xen canh cây trồng, đào ao nuôi cá để tận dụng triệt để hiệu quả từ quỹ đất. Không phụ tấm lòng và công sức của ông chủ trẻ, vườn cam của Bảo đã cho thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 04 lao động thường xuyên và 10 lao động theo thời vụ.

Trả lời câu hỏi của tôi về việc kế hoạch thu hồi vốn, thúc đẩy tăng lãi ròng, Bảo nhỏ nhẹ tiết lộ: “Cũng đã gần hết nợ” hứa hẹn bội thu trong những mùa tới. Hiện nay, cam của Trang trại Bảo Phương đang trong quy trình hoàn thiện bộ truy xuất nguồn gốc, tháng 9/2019 tới đây sẽ đạt tiêu chuẩn VietGap về sản phẩm sạch, được cấp tem nhãn chứng nhận thương hiệu Cam Vũ Quang, có chỉ dẫn địa lý; được người tiêu dùng ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế,… đón nhận, tiêu thụ; trong thời gian tới sẽ đưa ra thị trường cả nước. Đặc biệt, cam của Trang trại Bảo Phương được là sản phẩm duy nhất của cam Vũ Quang được lựa chọn là 01 trong 10 sản phẩm điểm của tỉnh tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia Ocop. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để hỗ trợ, thúc đẩy, giúp Bảo đẩy nhanh những dự định mà em đang ấp ủ.

 

Ông chủ trẻ Đoàn Ngọc Bảo trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm trồng cam với các thanh niên phát triển kinh tế ở xã Hương Thọ

 

Ngoài công việc bộn bề của một ông chủ trang trại trẻ, thành viên Tổ hợp tác cam thanh niên Hương Thọ - Vũ Quang, Bảo còn hội viên của Hội sản xuất và kinh doanh cam Vũ Quang; là một đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội địa phương tổ chức; sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm, hướng dẫn, giúp đỡ các bạn đoàn viên, thanh niên hình thành ý tưởng, xây dựng kế hoạch, tiếp cận các điều kiện hỗ trợ từ nhiều phía để khởi nghiệp, làm giàu từ những tiềm năng, lợi thế của quê hương.

Tin tưởng rằng, với ý chí, lòng quyết tâm cao của bạn trẻ Đoàn Ngọc Bảo, cùng sự đồng hành của tổ chức Đoàn và chính quyền địa phương, với những chủ trương, chính sách đầy tính nhân văn của Đảng, Nhà nước hướng đến cải thiện, nâng cao đời sống người dân ở khu vực nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn hiện nay, thương hiệu Cam Bảo Phương của Bảo sẽ từng bước chiếm lĩnh thị phần quan trọng trong và ngoài tỉnh; góp phần khẳng địnhthương hiệu cam Vũ Quang - Hà Tĩnh trên thị trường cả nước và hướng đến vươn tầm quốc tế.

 

Hồng Thuỷ - TĐ Hà Tĩnh (TN)