Diễn đàn đối thoại với thanh niên về giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động

14:26 04/11/2015     1448

3 Chương trình   Web.ĐTN: Ngày 03/11, tại Trung tâm hoạt động TTN tỉnh, Tỉnh Đoàn Ninh Thuận phối hợp Sở Nội vụ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành liên quan tổ chức Diễn đàn đối thoại với thanh niên về giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động.
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cho thanh niên và những khó khăn, tồn tại trong thời gian qua. 

g
Đ/c Lê Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Diễn đàn

Nhiều ý kiến của đoàn viên, thanh niên đã trao đổi các vấn đề khá bức thiết về việc làm hiện nay của thanh niên,như: Để giúp cho thanh niên, học sinh được tìm hiểu rõ hơn về định hướng nghề nghiệp để lập thân, lập nghiệp, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần có những chủ trương, chính sách hỗ trợ gì để đồng hành cùng thanh niên, học sinh, sinh viên trong thời gian đến; Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường chưa tìm được việc làm như mong muốn. Một số người lao động Việt Nam tham gia XKLĐ, có hiện tượng chấp hành kỷ luật tại các công ty, đơn vị và pháp luật nước sở tại không cao, gây ảnh hưởng đến uy tín của người lao động Việt Nam, do vậy để cải thiện tình hình trên, tỉnh ta cần có định hướng các ngành chức năng cần quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên yếu thế được tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất thấp từ các chương trình, dự án,… để tự tạo việc làm, phát triển kinh tế gia đình... 

Với những câu hỏi đặt ra tại diễn đàn, lãnh đạo các sở ngành đã lần lượt giải đáp các câu hỏi cũng như băn khoăn của ĐVTN tại diễn đàn.

Phát biểu với Diễn đàn, đồng chí Lê Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ngành phải nắm chắc diễn biến và dự báo tình hình thị trường cung, cầu lao động trong tỉnh, ngoài tỉnh và nước ngoài để tư vấn, định hướng kịp thời cho thanh niên; tăng cường tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh công tác quản lý Nhà nước đối với thanh niên, chú trọng là giải quyết việc làm cho thanh niên. 

Đồng chí cũng nhấn mạnh: “Thanh niên phải nâng cao nhận thức về giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động trong thời kỳ đất nước đang hội nhập kinh tế quốc tế; phải tự học tập, rèn luyện, trang bị cho mình trình độ văn hoá, kỹ năng, kiến thức nghề nghiệp phù hợp để tham gia làm việc có hiệu quả”.