Dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho thanh niên

16:37 01/11/2020     2339

3 Chương trình   Web.ĐTN: Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn” theo Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/9/2009 của Chính phủ được phê duyệt với mục tiêu nâng cao nhận thức về mọi mặt, tạo việc làm, chuyển nghề, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động, đặc biệt là lao động thanh niên nông thôn.

Hiệu quả từ một Đề án

Với vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã giao cho Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Trung ương Đoàn hàng năm tổ chức các lớp dạy nghề cho thanh niên tại các địa bàn nông thôn còn nhiều khó khăn, chưa có việc làm. Năm 2020, Trung tâm đã tổ chức 6 lớp học nghề may công nghiệp cho đoàn viên, thanh niên nông thôn. Trong đó, có 4 lớp được tổ chức trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng và 2 lớp được tổ chức tại thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Sau 3 tháng đào tạo, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Trung ương Đoàn đã tổ chức Lễ bế giảng và trao chứng chỉ tốt nghiệp cho 140 học viên tại huyện Vĩnh Bảo ( Hải Phòng) và 70 học viên tại thị trấn Tây Đằng ( Ba Vì, Hà Nội).

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Đình Thanh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên - đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực phấn đấu của cá nhân mỗi học viên cũng như sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và các đơn vị tiếp nhận lao động sau đào tạo; đồng thời cũng mong muốn đồng hành và hỗ trợ thanh niên nông thôn tìm kiếm cơ hội việc làm, phát triển bản thân.

 

 

Chúc mừng 210 đoàn viên, thanh niên nhận được chứng chỉ nghề may và được ký hợp đồng lao động trực tiếp với các doanh nghiệp trên địa bàn, đồng chí giám đốc Trung tâm bày tỏ sự tin tưởng, dựa vào kiến thức, kinh nghiệm đã được đào tạo trong suốt 3 tháng học vừa qua, các bạn trẻ sẽ đáp ứng tốt những yêu cầu của nhà tuyển dụng, có lối sống tích cực và không ngừng vươn lên xây dựng kinh tế.

Tại thị trấn Tây Đằng ( Ba Vì, Hà Nội), Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Trung ương Đoàn phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Tô Hoàng đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ bàn giao lao động sau đào tạo. Theo đó, ông Phạm Quốc Đoàn - Phó Giám đốc, đại diện Công ty TNHH một thành viên Tô Hoàng - cam kết tiếp nhận 70 lao động hoàn thành khóa học với mức lương từ 4,5 triệu đến 5,5 triệu đồng/ tháng. Đồng thời các quyền lợi khác của người lao động theo quy định của pháp luật cũng sẽ được đảm bảo.

 

 

Chị Trần Thị Là ( xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) là một trong những học viên được tham gia lớp đào tạo nghề may công nghiệp do Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tổ chức. Trước đây chị chủ yếu làm nông nghiệp, công việc vất vả mà thu nhập lại không ổn định. Thông qua tổ chức Đoàn, chị được tiếp nhận vào học nghề, sau 3 tháng đào tạo, chị đã tốt nghiệp, có việc làm ổn định với mức thu nhập ổn định, kinh tế gia đình chị đã có những chuyển biến tích cực: “ Trước khi đến với lớp học này thì em chưa biết may, sau thời gian khoảng 3 tháng đào tạo, em đã có thể làm được tất cả các công việc trên dây chuyền may. Sau khi tốt nghiệp và được cấp chứng chỉ, em đã chính thức được nhận vào Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Đức Anh với mức thu nhập từ 5 triệu đến 7 triệu đồng/ tháng”.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ phải đòi hỏi sự đổi mới, sáng tạo trong đào tạo nguồn nhân lực, lao động là thanh niên nông thôn có chất lượng cao, có khả năng sáng tạo và khởi nghiệp mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Theo đó, các cấp bộ đoàn, hội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên. Cung cấp những số liệu chi tiết về thị trường lao động đến các địa phương để họ có căn cứ xây dựng chương trình hướng nghiệp, giúp thanh niên có những cơ hội tìm kiếm việc làm một cách đầy đủ và chính xác. Mở rộng các hình thức tư vấn nghề, định hướng cho thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường; cần tiếp tục quan tâm công tác đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, giúp họ nâng cao kiến thức khoa học - kỹ thuật, kỹ năng quản lý, kiến thức thị trường để chọn nghề phù hợp; khuyến khích đào tạo nghề tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề.

Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của thanh niên trong các cuộc vận động: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “ Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”... Có thể nói những khóa đào tạo nghề ngắn hạn như thế này đã giúp cho nhiều thanh niên nông thôn được qua đào tạo nghề có cơ hội làm việc ngay tại địa phương, giảm bớt khó khăn đi lại, tạo việc làm và thu nhập ổn định, từng bước phát triển kinh tế, góp phần nâng cao tỉ lệ lao động qua đào tạo và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ngày càng khắt khe.

 

Bảo Anh