Chú trọng chuyển đổi số để tạo việc làm cho thanh niên

16:30 01/07/2022     9746

3 Chương trình   Chiều 1/7, tại TP Cần Thơ, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên, Trung tâm hỗ trợ thanh niên.

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn; đồng chí Trần Hữu, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên Công nhân và đô thị Trung ương Đoàn đồng chủ trì Hội nghị

6 tháng đầu năm, các Trung tâm đã chủ động tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn mùa thi cho học sinh THCS, THPT; trong đó tập trung chủ yếu trong tháng 2 đến tháng 4. Một số Trung tâm đã triển khai thường xuyên, đa dạng và từng bước chuyên nghiệp trong tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Bên cạnh các hình thức tổ chức tọa đàm, tư vấn trực tiếp, một số Trung tâm đã triển khai các hình thức hướng nghiệp phù hợp, như: tổ chức hoạt động giao lưu nghề cho học sinh và phụ huynh; tổ chức tư vấn hướng nghiệp trực quan, talkshow nghề; xây dựng chương trình truyền thông về hướng nghiệp, phát hành ấn phẩm tuyên truyền hướng nghiệp…

 

Chú trọng chuyển đổi số để tạo việc làm cho thanh niên ảnh 2

Quang cảnh hội nghị

 

Về công tác đào tạo nghề,nhiều trung tâm có sự chuyển đổi từ mô hình đào tạo nghề tại chỗ, liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo nghề sang mô hình đào tạo nghề gắn với chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn, đào tạo nghề lưu động, hay đào tạo bồi dưỡng nghề gắn với thực hành sản xuất và giải quyết việc làm sau học nghề; đào tạo khởi sự doanh nghiệp, phối hợp với doanh nghiệp đào tạo kỹ năng nghề cho người lao động, đào tạo nghề theo đặt hàng của các doanh nghiệp, đào tạo các nghề mới theo nhu cầu của thị trường, đa dạng hóa đối tượng đào tạo.

 

Chú trọng chuyển đổi số để tạo việc làm cho thanh niên ảnh 3

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu

 

Đối với công tác giới thiệu việc làm, cung ứng lao động, các Trung tâm tiếp tục phối hợp để mở rộng quy mô liên kết trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm. Điển hình là Chương trình Tiếp sức người lao động và sàn giao dịch việc làm năm 2021 do Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP. Hồ Chí Minh kết nối với Trung tâm lao động ngoài nước, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Tĩnh để tổ chức sàn việc làm trực tuyến tiếp sức người lao động và hỗ trợ cho lao động là thực tập sinh xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc và Nhật Bản trở về nước.

 

Chú trọng chuyển đổi số để tạo việc làm cho thanh niên ảnh 4

Đại biểu phát biểu tại hội nghị

 

 

Năm 2022, chương trình tiếp tục kết nối các tỉnh, thành trong cả nước; đồng thời tổ chức 4 đợt hoạt động cao điểm Chương trình tiếp sức người lao động với combo việc làm 3 trong 1 “Nhà trọ không đồng – Test nhanh miễn phí – Có việc làm ngay”, cụ thể: Hỗ trợ test nhanh COVID-19 miễn phí cho lao động khi đi tìm việc và đến doanh nghiệp nhận việc; Hỗ trợ giới thiệu miễn phí các công việc đang tuyển dụng; Hỗ trợ giới thiệu các Khu Nhà trọ Không đồng, Khu nhà trọ miễn giảm từ 30% đến 50% để giúp lao động an tâm về chỗ ở, tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống.

 

Chú trọng chuyển đổi số để tạo việc làm cho thanh niên ảnh 5

Đồng chí Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ phát biểu

 

Đồng chí Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ cho biết, sau khi dịch COVID-19 ổn định, Trung tâm bắt tay ngay vào việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, người lao động. Đẩy mạnh tiếp cận các bạn trẻ trên không gian mạng; đồng thời kết nối các công ty tuyển dụng và người lao động. Đặc biệt là giải quyết xuất khẩu lao động “0 đồng”, bằng việc đào tạo tay nghề, tiếng Nhật cho thanh niên đi xuất khẩu lao động mà không tốn phí, bởi vì các khoản phí đào tạo đều do phía Công ty Nhật trả cho Trung tâm.

 

Chú trọng chuyển đổi số để tạo việc làm cho thanh niên ảnh 6

 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương biểu dương nỗ lực, cố gắng của các trung tâm trong thời gian qua, đặc biệt trong 2 năm bị dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Bí thư Trung ương Đoàn cho rằng, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng các Trung tâm có nhiều mô hình hay của tổ chức Đoàn.

 

Chú trọng chuyển đổi số để tạo việc làm cho thanh niên ảnh 7

 

Song song kết quả đạt được, Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; quan tâm công tác tuyên truyền trong thanh thiếu nhi về chức năng, nhiệm vụ của trung tâm. Bên cạnh đó, quan tâm công tác giới thiệu việc làm, tư vấn hướng nghiệp, đặc biệt là vấn đề chuyển đối số.

 

Chú trọng chuyển đổi số để tạo việc làm cho thanh niên ảnh 8

Bí thư Trung ương Đoàn tặng bằng khen cho các đơn vị. - Ảnh: Hòa Hội

 

Ngoài ra, chú trọng nâng cao hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh THPT, THCS, cùng với đó là tăng cường kết nối các trung tâm với nhau và phối hợp các trường cao đẳng, đại học tổ chức hoạt động tư vấn, việc làm cho thanh niên.

 

Nguồn TPO