Chiếc máy đa năng “8 trong 1” của Tạ Đình Huy

19:51 20/11/2015     1536

3 Chương trình   Web.ĐTN: Luôn ấp ủ ước mơ có thể sáng tạo ra một chiếc máy có thể hỗ trợ được bà con nông dân giảm công sức lao động, nâng cao thu nhập.
Tốt nghiệp lớp 12, Tạ Đình Huy (sinh 1982), trú thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, Chương Mỹ, Hà Nội đã tìm học nghề sửa chữa xe máy. Ngoài việc sửa chữa xe máy cho khách hàng ngày, mỗi lúc rảnh rỗi, chàng trai trẻ lại say mê với các thiết bị máy móc để tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm.

g
Tạ Đình Huy  với chiếc máy đa năng

Luôn ấp ủ ước mơ có thể sáng tạo ra một chiếc máy có thể hỗ trợ được bà con nông dân giảm công sức lao động, nâng cao thu nhập. Năm 2008, Huy bắt đầu tìm mua những chiếc xe máy cũ hỏng đã hết hạn sử dụng để đem về nghiên cứu, chế tạo chiếc máy nông nghiệp với tiêu chí giá thành rẻ nhưng sử dụng dễ dàng, hiệu quả. Thời gian đầu Huy đã phải thức trắng đêm để mày mò, học hỏi vẽ phác thảo các bộ phận, chi tiết, tính toán công năng, thông số kỹ thuật, cách sử dụng để chế tạo ra hình thù chiếc máy. Huy cho biết: “Sau mỗi thất bại, tôi lại đúc rút ra bài học kinh nghiệm cho riêng mình". Không quản ngại nắng mưa, Huy đã rong ruổi đến các cơ sở cơ khí để học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu thêm thông tin trên các sách, báo, internet.

Sản phẩm đầu tiên Huy cho ra đời trong niềm hân hoan và đầy kỳ vọng với chiếc máy có 3 tác dụng: bơm tưới nước, tời kéo nông sản và phun thuốc bảo vệ thực vật. Năm 2014, Huy tiếp tục sáng tạo thêm 5 chức năng nữa từ chiếc máy nông nghiệp, như: cày, bừa, lên luống, phay đất, rạch hàng để gieo hạt. Tuy có 8 chức năng, nhưng chiếc máy lại có thiết kế rất nhỏ gọn, chiều cao chỉ 0,6m , chiều dài 1,1m , rộng 0,42m và trọng lượng chỉ khoảng 50kg.

Theo Huy, máy thiết kế cần nhỏ, gọn để bà con nông dân có thể sử dụng được 12 công việc khác nhau, nếu đem so với sức lao động của con người thì máy có thể làm gấp 20 lần, trong quá trình sử dụng máy hỏng hóc có thể thay thế phụ tùng và sửa chữa dễ dàng.

Năm 2014, chiếc máy nông nghiệp đa năng của Tạ Đình Huy giành giải nhất trong cuộc thi "Nhà sáng chế" do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức. Đồng thời, chiếc máy của anh cũng nhận được số phiếu bầu cao nhất do khán giả bình chọn. Năm 2015, Huy tiếp tục đưa chiếc máy nông nghiệp của mình tham gia Chương trình "Sáng tạo Việt" với chủ đề "Giải pháp công nghệ mới giúp cải tiến nâng cao năng suất, máy móc và thiết bị phục vụ canh tác nông nghiệp thay thế sức lao động con người" do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức. Cũng từ đây, người dân trên cả nước biết đến chiếc máy nông nghiệp đa năng của anh.

Từ khi chiếc máy đa năng ra đời, đến nay, Huy đã cung cấp cho thị trường miền Bắc, miền Nam và miền Trung khoảng hơn 800 chiếc máy. Phục vụ hầu hết các công đoạn từ đơn giản đến phức tạp trong sản xuất nông nghiệp với giá thành rất hợp lý từ 7-12 triệu đồng/chiếc tùy theo nhu cầu lắp đặt ít hay nhiều chức năng khác nhau cho máy. Đồng thời, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động tại địa phương với thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài niềm đam mê sáng tạo, Tạ Đình Huy còn là một thanh niên năng động, nhiệt tình với công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương.