Chi đoàn 'triệu phú' ở huyện nghèo

14:22 22/04/2014     1569

3 Chương trình   Kon Chro là huyện nghèo ở Gia Lai nhưng Chi đoàn làng Hle H’lang, xã Yang Trung đã tự gây quỹ hàng trăm triệu đồng mỗi năm để hoạt động, mua cồng chiêng, dựng cầu dân sinh, sửa nhà rông…
5
 Một buổi làm công gây quỹ của thanh niên làng H’le Hlang - Ảnh: T.Hiếu
 
Việc làm công gây quỹ của thanh niên ở đây có truyền thống gần 20 năm nay. “Mỗi năm mình tổ chức cho thanh niên làm công gây quỹ được từ 50 - 100 triệu đồng. Việc gì thanh niên cũng nhận: làm cỏ, thu hoạch nông sản, phun thuốc... Nhiều rẫy ở cách xa làng mấy chục cây số, đi lại khó khăn lắm, nhưng mình nhận làm hết. Đối với thanh niên thì không có việc gì khó”, Anh Đinh Dý, Phó bí thư Xã đoàn, nói.
Thanh niên làng H’Le Hlang còn có một miếng đất rẫy rộng 2 ha, mỗi năm trồng mì thu gần 30 triệu đồng. Đinh Dý luôn tự hào về truyền thống đoàn kết của thanh niên làng H’le Hlang. Dý kể: “Cả làng có tổng cộng 60 đoàn viên thanh niên. Mỗi khi tổ chức đi làm công, rất hiếm khi có người vắng, trừ những trường hợp đang còn đi học. Mỗi năm thanh niên gây quỹ được một số tiền cũng khá, dùng vào nhiều việc có ý nghĩa nên thanh niên rất hào hứng tham gia”.
Năm 2007, thanh niên mua được một bộ cồng chiêng gần 70 triệu đồng, năm 2011 góp cả tiền mặt và ngày công tổng cộng gần 100 triệu đồng cùng với làng sửa lại nhà rông. Năm 2012, chi đoàn góp 70 triệu đồng để mua gỗ, thép, đinh… làm cây cầu bắc qua suối H’le. Đây cũng là công trình thanh niên của làng.
Những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được chi đoàn giúp đỡ bằng nhiều hình thức. Chàng trai Đinh Phêl (27 tuổi) kể: “Chi đoàn cho mình mượn 5 triệu đồng không tính lãi. Mình mua con bò cái giờ đã đẻ được một con bê con. Hết năm nay mình bán bê để trả lại tiền cho chi đoàn tiếp tục cho người khác mượn”.
Không chỉ Phêl mà những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn cũng được chi đoàn giúp đỡ bằng cách cho mượn tiền để mua giống, phân bón, giúp đỡ ngày công. Đinh Dý nói: “Sắp tới, chi đoàn tiếp tục góp tiền, góp công giúp làng sửa nhà rông, còn lại định mua vài con bò cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn nuôi để vươn lên thoát nghèo.”