Chàng trai 23 tuổi bán kẹo que có doanh thu 5 tỷ/năm

08:33 13/04/2015     1532

3 Chương trình   Lập nghiệp từ những cây kẹo mang tên hạnh phúc” đến nay, chàng trai trẻ đã là ông chủ của cơ sở sản xuất kẹo cho doanh thu gần 400 triệu/tháng
23 tuổi, tốt nghiệp Đại học Công Nghiệp thành phố Hồ Chí Minh chuyên ngành cơ khí nhưng chàng trai trẻ Lâm Huỳnh Thiện Lương (sinh năm 1992) lại trở thành ông chủ của cơ sở sản xuất kẹo với doanh thu 400 triệu/tháng.


Kiếm tiền tỷ từ những cây kẹo mang tên “hạnh phúc”

Sản xuất kẹo là ngành công nghiệp phát triển ở Việt Nam, tuy nhiên nhiều công ty sản xuất kẹo lớn đang gặp khó khăn do nhu cầu khách hàng cao và cạnh tranh ngày càng lớn.

Thế nhưng cơ sở sản xuất kẹo thủ công của chàng trai 23 tuổi Lâm Huỳnh Thiện Lương (TP. HCM) vẫn phát triển mạnh, giúp anh thu được khoản tiền lớn khoảng 4,8 tỷ/năm.

Chàng trai 23 tuổi bán kẹo que có doanh thu 5 tỷ/năm - 1

Anh Lâm Huỳnh Thiện Lương bên những chiếc kẹo que "Hạnh Phúc"

Cơ sở  sản xuất của anh Lương rộng xấp xỉ 100m2 đặt tại quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh), mỗi tuần cho ra đời từ 20 đến 30 nghìn cây kẹo.  Kẹo của anh mang tên “Hạnh phúc” được phân phối khắp trong Nam ngoài Bắc.

Cơ sở sản xuất kẹo của anh còn được nhiều tổ chức, cá nhân ở nước ngoài đặt hàng với số lượng lớn. “Vì kẹo ở đây được làm thủ công nên dù khách hàng có đặt 1 chiếc thì cơ sở vẫn nhận làm, giá cả không thay đổi”, anh Lương chia sẻ.

Khi được hỏi tại sao cây kẹo lại mang tên “Hạnh phúc”,  anh Lương chia sẻ:“Không giống như kẹo được làm từ máy móc công nghiệp, cái nào cũng giống cái nào, kẹo ở đây được làm thủ công nên mỗi cái có một nét riêng, mang cái hồn riêng. Kẹo hạnh phúc không chỉ để ăn mà còn để trưng bày hoặc giành tặng nhau như một món quà  kỷ niệm và những người nhận được món quà này sẽ cảm thấy hạnh phúc”.

Anh cho biết, những chiếc kẹo que hạnh phúc dùng để ăn có hạn sử dụng là 6 tháng, còn nếu để làm kỷ niệm hay vật trang trí thì có thể để được hơn một năm mà không sợ bị chảy nước, mốc hay mất màu. Nguyên liệu làm kẹo là hoa quả lấy từ  Đà Lạt và một số loại quả nhập ngoại khác.

Mỗi que kẹo hạnh phúc có giá dao động từ 5.000 - 15.000 đồng. Sáu tháng hệ thống sản xuất được kiểm tra một lần để chất lượng sản phẩm được đảm bảo. Năm 2014, sản phẩm kẹo “Hạnh phúc” của anh Lương lọt vào top 100 sản phẩm tiêu biểu toàn quốc.

Cơ sở sản xuất kẹo của anh Thiện Lương hiện đang tạo việc làm cho 12 lao động với mức lương từ 2,5- 4 triệu/tháng/người, trong đó không ít người khuyết tật và người nghèo.

Không chỉ sản xuất thủ công tạo sự phong phú trong mẫu mã sản phẩm mà cơ sở sản xuất của Lương còn tham gia nhiều hoạt động xã hội như làm từ thiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hành trình đến với cây kẹo” Hạnh phúc”

Thiện Lương là con út của một gia đình có ba người con trai tại TP.HCM. Bởi quan điểm “tam nam bất phú” nên từ khi anh ra đời, gia đình anh đã xảy ra nhiều mâu thuẫn, cãi vã. Cũng vì không có được tình cảm yêu thương của bố nên ngày nhỏ, anh sống tự ti, mặc cảm và phải tự kiếm tiền nuôi sống bản thân bằng nghề bán kẹo dạo.

Chàng trai 23 tuổi bán kẹo que có doanh thu 5 tỷ/năm - 2

Những cây kẹo que hạnh phúc đều có những khuôn hình khác nhau dựa vào nét vẽ rất có hồn của người cầm bút

Tưởng rằng cuộc sống sẽ bước sang một trang mới khi anh thi đỗ đại học nhưng chuỗi ngày khó khăn, cơ cực vẫn kéo dài khiến anh không có tiền để đóng học phí.

Để theo đuổi giấc mơ đại học,  anh Lương đành phải bỏ nhà ra đi với hai bàn tay trắng. Anh làm đủ nghề như bán hàng, làm phục vụ bàn, phụ bếp, tư vấn bất động sản… để có tiền sống và học tập. Anh kể, có những khi không có tiền, hai ngày anh mới được ăn một bữa cơm.

Anh bắt đầu thành lập lên nhóm bán kẹo tại TP.HCM. Sau đó mở rộng ra các tỉnh Vũng Tàu, Nha Trang và nhiều tỉnh khác trên khắp cả nước. Năm 2013, nhóm của anh Lương có tới 20 người nhưng chỉ đơn thuần là lấy hàng về  bán và mỗi ngày bán được 700 cây kẹo.

Không thỏa mãn với kết quả này, anh bắt đầu trăn trở về việc tự mình sản xuất ra những chiếc kẹo khác biệt. Nhưng chỉ đơn thuần là một sinh viên cơ khí, không được đào tạo qua bất cứ trường lớp nào về công nghệ thực phẩm nên ban đầu, anh gặp rất nhiều khó khăn.

Chàng trai 23 tuổi bán kẹo que có doanh thu 5 tỷ/năm - 3

Kẹo que "Hạnh phúc"

Và như thế, mỗi lần đi lấy kẹo từ các cơ sở về bán, anh lại lân la tìm hiểu cách làm.Vừa mày mò tìm hiểu vừa thực hành, anh Lương đã thử nghiệm thành công sản phẩm kẹo que “Hạnh Phúc”.

Khó khăn lớn nhất anh gặp phải khi mở rộng sản xuất, kinh doanh là vốn. Anh chạy vạy khắp nơi, vay mượn bạn bè, thậm chí còn phải cầm cố chiếc máy tính của mình để lấy tiền xây dựng cơ sở.

Nghĩ đến tuổi thơ cơ cực bán kẹo rong trên những tuyết phố, biến sự thương hại thành giá trị nhân văn, thành niềm hạnh phúc cho người mua kẹo, anh đã chạm được tới thành công.

Anh Hoàng Văn Khoa (Hóc Môn- TP. Hồ Chí Minh) cho biết: "Mình có đại lý bán bánh kẹo và khách hàng cảm thấy rất thích thú với loại kẹo que Hạnh phúc này vì mẫu mã sản phẩm đa dạng và hơn nữa đảm bảo chất lượng về an toàn thực phẩm”.

“Trao ngọt ngào- gửi yêu thương” chính là thông điệp mà anh Lương gửi tới những khách hàng của mình. Kẹo không đơn thuần để ăn mà nó còn mang lại hạnh phúc cho mọi người.