Chàng thanh niên làm giàu trên mảnh đất chiêm trũng

12:27 22/05/2014     1798

3 Chương trình   Web.ĐTN: Đến trang trại của anh Nguyễn Hữu Tình (SN 1983) - Phó Bí thư Đoàn xã Thắng Cương, huyện Yên Dũng trong một ngày mưa, qua đoạn đường lầy lội từ triền đê dẫn vào trang trại chăn nuôi tập trung cách xa khu dân cư, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến thành quả đạt được bởi ý chí làm giàu của chàng trai này.
Sinh ra trên mảnh đất chiêm trũng còn nhiều khó khăn, trong gia đình có truyền thống làm nông nghiệp, anh Tình học hết THPT và theo học Trung cấp ngành thú y. Nhận thấy, mặc dù còn khó khăn nhưng quê hương vẫn có rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp, xác định không thể làm giàu từ nông nghiệp nếu không thay đổi tư duy, thay đổi cách làm. Vì vậy, năm 2002, anh Tình mạnh dạn nhận thầu đất trũng chỉ cấy lúa ăn chắc một vụ để chuyển đổi mục đích sang nuôi trồng thủy sản. Với hơn 2,5 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, 120 m2 chuồng trại chăn nuôi lợn nái, lợn thịt và vịt thịt, mỗi năm, anh Tình thu được 12 tấn lợn hơi, 14 tấn vịt thịt và 2,5 tấn cá thịt đem lại tổng thu nhập từ 100 - 250 triệu đồng/năm.
Anh Nguyễn Hữu Tình đang cho vịt ăn
Anh Nguyễn Hữu Tình đang cho vịt ăn

Sản xuất nông nghiệp vốn phụ thuộc rất lớn vào thời tiết và thị trường, có thời gian chăn nuôi gặp dịch bệnh, sản phẩm chăn nuôi rớt giá, không những không có thu nhập mà còn phải chịu rất nhiều khoản chi phí phát sinh nhưng anh Tình không nản chí mà coi đó là kinh nghiệm để có thể phát triển chăn nuôi, lựa chọn hình thức và thời điểm chăn nuôi phù hợp hơn.

Không dừng lại ở việc chăn nuôi quy mô trang trại, nhận thấy với nhu cầu lớn thức ăn chăn nuôi phải mua lại từ đại lý với giá cao hơn và nhiều khi không chủ động, anh Tình đã huy động 09 chủ trang trại thanh niên khác trên địa bàn thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thắng Cương, trong đó, các thành viên giúp đỡ nhau về khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, góp vốn cùng mua thức ăn chăn nuôi với mức giá hợp lý.

Bên cạnh việc làm kinh tế giỏi, Nguyễn Hữu Tình còn là một trong những cán bộ đoàn năng động, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Đoàn. Bằng ý chí và nỗ lực của mình, anh đã trở thành gương thanh niên nông thôn thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của Yên Dũng, năm 2012 được Liên minh HTX Trung ương tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc, nhận được nhiều giấy khen của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn, huyện Đoàn.

Mới đây, anh Tình đã được hướng dẫn lập hồ sơ xin vay vốn nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm kênh Trung ương Đoàn thanh niên với số vốn 150.000.000đ. Với nguồn vốn hỗ trợ từ tổ chức Đoàn, anh Tình cho biết sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ phát triển chăn nuôi bền vững, hiệu quả cao, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho lao động thanh niên tại địa phương. Từ những khó khăn đã trải qua và những nỗ lực vươn lên, anh Tình thật sự là tấm gương sáng cho những ai muốn làm giàu từ chính đôi bàn tay, và khối óc của mình trên mảnh đất quê hương.