Chàng kỹ sư của nông dân

09:01 21/08/2020     2220

3 Chương trình   Web.ĐTN: Người dân ở thôn Pró Kinh Tế, xã Pró, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đều gọi Nguyễn Kim Long như thế. Bởi anh là “kỹ sư” trưởng thành từ đồng ruộng và tất cả những chế tạo của anh cũng để phục vụ chính những người nông dân.

Nguyễn Kim Long là một trong 7 thanh niên tiêu biểu của Lâm Đồng tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc lần thứ VI năm 2020

 

Tròn 30 tuổi, Nguyễn Kim Long đã có nhiều năm lăn lộn giữa trường đời. Điều mà đến giờ này người thanh niên trẻ nuối tiếc nhiều nhất chính là những ham chơi của tuổi trẻ bồng bột đã kéo anh rời khỏi ghế nhà trường khi vừa hết lớp 10. Nhưng cũng vì nuối tiếc mà Nguyễn Kim Long đã tự mình bù đắp bằng việc học thật nhiều giữa trường đời.

Hơn 10 năm làm công nhân trong các công ty ở Sài Gòn, Kim Long đã học và tích lũy cho mình rất nhiều kiến thức về cơ khí, điện, điện tử. Nhưng thời điểm đó, với Nguyễn Kim Long thì những kiến thức thực tiễn ấy để anh phục vụ công việc. Năm 2018, Nguyễn Kim Long trở về quê nhà ở xã Pró để sống trọn vẹn bên mẹ cha khi bậc sinh thành bước vào những ngày tháng cuối đời, anh làm vườn và sống như cách cha mẹ anh đã từng. Thời gian rảnh anh cùng bạn đi thu mua cà chua và nhập cho các vựa rau, củ trên địa bàn. Đó cũng là lúc anh nhận ra những hạn chế của máy lựa cà chua mà nhiều nhà nông đang sử dụng. Máy lựa chỉ đạt hiệu quả khoảng 50%, lượng cà chua bị mềm, hỏng nhiều và tiếng ồn rất lớn. Những kiến thức về cơ khí, điện và điện tử tích lũy được trong suốt 10 năm ở Sài Gòn giờ đây lại có tác dụng. Anh bắt đầu cải tạo máy lựa cà chua cho gia đình người bạn và một số hộ lân cận. Gần 10 chiếc máy đầu tiên anh chỉ làm giúp cho bà con. Mỗi máy được cải tiến một kiểu khác nhau theo yêu cầu, nguyện vọng của bà con.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy phân loại sử dụng công nghệ cao nhưng máy lớn, giá thành đắt đỏ, ít phù hợp với các nông hộ sản xuất quy mô nhỏ. Từ thực tế đó và việc cải tiến những máy phân loại cà chua cũ, Nguyễn Kim Long đã tiến tới việc chế tạo máy có thể tự động làm sạch, phân loại theo kích thước, cân nặng và màu sắc các loại nông sản có dạng hình cầu như cà chua, ớt tây, hành tây, khoai tây... nhằm giảm chi phí nhân công, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả lao động.

Máy do Nguyễn Kim Long chế tạo là dòng máy hỗ trợ sau thu hoạch được trang bị hệ thống điện tử, giúp phân loại nông sản theo kích thước cân nặng và màu sắc. Máy sử dụng phần mềm để điều khiển, lấy các dữ liệu từ camera và các cảm biến đo lường các vật thể cần nhận diện, dữ liệu được gửi đến vi xử lý phân tích. Sau khi có kết quả dữ liệu sẽ được gửi về một thiết bị PLC (programmable logic controller) để điều khiển các động cơ thông qua một driver power inverters.

Cụ thể, với máy phân loại nông sản do Nguyễn Kim Long chế tạo, nông sản được đưa lên băng tải đến bể nước rửa sạch, sau đó tiếp tục được cuốn lên hệ thống lau và sấy khô nước. Nông sản được đưa lên băng chuyền di chuyển đến bàn lựa loại bỏ quả sâu thối bằng tay. Tiếp đến là hệ thống tách quả đơn theo ô, tại đây sẽ được các camera nhận diện và các cảm biến đo lường tính toán để sản phẩm đi ra đúng theo yêu cầu. Máy dễ dàng vận hành chỉ với một nút bấm sau khi đã được kỹ thuật cài đặt và tinh chỉnh.

Sau những thử nghiệm thành công, nhiều bà con đã tìm đến và đặt hàng Nguyễn Kim Long. Mỗi chiếc máy được lắp đặt với hơn 200 chi tiết. Sau khi đã có quy trình hoàn chỉnh để sản xuất đồng loạt, năm 2019 anh chính thức mở xưởng cơ khí và đào tạo nhân công để chế tạo máy. Hiện tại xưởng cơ khí của Nguyễn Kim Long chế tạo máy với kích cỡ nhỏ, tầm trung và máy lớn với chi phí dao động từ 90 triệu đến 150 triệu đồng/máy. Máy được sản xuất với ưu điểm độ chính xác lên đến trên 90%, không làm mềm, dập quả, tốc độ cao, ít người vận hành và giá thành rẻ hơn so với các loại máy phân loại rau củ hiện có trên thị trường.

Cho đến nay máy phân loại đã được sản xuất, nâng cấp ngày một hoàn thiện hơn. Sản phẩm chủ yếu phục vụ cho bà con nhân dân, nhận được phản hồi tích cực của người tiêu dùng, đánh giá tốt về độ chính xác, tốc độ, bền bỉ. Sản phẩm mang lại việc làm, giảm sức nặng lao động cho bà con nhân dân. Có thể hiện đại hóa phần nào ngành nông nghiệp. Giúp bà con nhân dân tăng năng suất, loại bỏ bùn đất, giảm thuốc bảo vệ thực vật làm cho nông sản sạch hơn, đều hơn, loại bỏ quả sâu thối hiệu quả, giúp tăng giá trị nông sản ở các chợ đầu mối và thương lái.

Với sản phẩm máy phân loại cà chua, Nguyễn Kim Long đã đoạt giải Nhất Cuộc thi Ý tưởng và mô hình khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lâm Đồng lần thứ II năm 2019. Từ xưởng cơ khí, mới đây anh Nguyễn Kim Long vừa đăng ký thành lập và được cấp chứng nhận ra mắt Tổ hợp tác POA để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhằm tiếp tục chế tạo hoặc cải tiến các loại máy móc sử dụng trong nông nghiệp giúp giảm sức lao động và nâng cao hiệu quả công việc cho bà con nông dân. Đồng thời đây cũng là nơi đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn. Bên cạnh đó, Nguyễn Kim Long còn đầu tư sản xuất hơn 3 ha cà chua, ớt các loại. Đây cũng chính là nơi mà anh thử nghiệm các loại máy móc do mình chế tạo trước khi cung ứng ra thị trường.

Nguyễn Kim Long là một trong 7 thanh niên tiêu biểu của Lâm Đồng tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc lần thứ VI năm 2020.

 

Trịnh Lý